การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
ศธ. จับมือเอกชนหนุนโครงการรร.ร่วมพัฒนา 'ซีพีเอฟ' คัดเลือก 2 โรงเรียนเข้าร่วม


บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ  ร่วมสนับสนุนนโยบายรัฐบาล ยกระดับการศึกษาของไทย ส่งเสริมโรงเรียนธงชัยเหนือวิทยา .ปักธงชัย และ รร.ชุมชนบ้านวัด .คง .นครราชสีมา นำร่องเข้าร่วมโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนาใช้ศักยภาพภาคเอกชนบริหารจัดการการศึกษาร่วมกับชุมชน ภาคประชาสังคมในพื้นที่ ยึดเป้าหมาย   “สร้างคน  สร้างชาติ สร้างอนาคต” 

 

 

 

นายเอนก บุญหนุน ประธานบริหารโครงการการศึกษา  ของซีพีเอฟ  เปิดเผยว่า บริษัทฯ สนับสนุนนโยบายขับเคลื่อนการศึกษายั่งยืนของรัฐบาล  โดยเข้าร่วมโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนา  หรือ  Partnership School  Project  ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งที่รัฐบาลได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ดำเนินการคัดเลือกโรงเรียนที่มีความพร้อม  และภาคส่วนต่างๆ รวมตัวกันจัดตั้งเป็นคณะกรรมการโครงการบริหารสถานศึกษา ประกอบด้วยภาคเอกชน , ภาคประชาสังคม , สถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ,ผู้ปกครองและครู  เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและพัฒนาการศึกษาของเด็กและเยาวชนในต่างจังหวัด เช่น การกำหนดหลักสูตรการศึกษาให้เหมาะกับความต้องการของชุมชน  การพัฒนาครู  การสนับสนุนอุปกรณ์การเรียนการสอน ฯลฯ โดยยึดตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ ผสานกับหลักสูตรที่ร่วมกันออกแบบในสัดส่วน 70: 30    

 

     

 

"โครงการโรงเรียนร่วมพัฒนา เป็นโครงการที่เพิ่มบทบาทชุมชนและเอกชนในท้องถิ่น เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อยกระดับการศึกษาของประเทศอย่างเป็นระบบ ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา โดยมีภาคเอกชนเข้าไปสนับสนุนในด้านต่างๆที่โรงเรียนและชุมชนไม่สามารถดำเนินการได้  เพื่อให้หลักสูตรใหม่นำไปสู่การปฏิบัติได้จริงนายเอนก กล่าว 

ซีพีเอฟได้นำเสนอรายชื่อโรงเรียนและได้รับการพิจารณาเข้าร่วมโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนาโรงเรียน คือ  โรงเรียนธงชัยเหนือวิทยา (โคกศิลา) อำเภอปักธงชัย  จังหวัดนครราชสีมา  และ โรงเรียนชุมชนบ้านวัด อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา โดยทั้งสองโรงเรียนเป็นโรงเรียนในโครงการผู้นำเพื่อการพัฒนาการศึกษาที่ยั่งยืน (คอนเน็กซ์ อีดี) ภายใต้ความรับผิดชอบของซีพีเอฟ   

  

โรงเรียนธงชัยเหนือวิทยา (โคกศิลา) ตำบลธงชัยเหนือ อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา  เป็นโรงเรียนขนาดเล็กที่มีจำนวนนักเรียน 232 คน  ครู 15 คน  เปิดการเรียนการสอนตั้งแต่ ชั้นอนุบาล1 -  มัธยมศึกษาปีที่  3  ซึ่งโรงเรียนมีความโดดเด่นด้านความพร้อมของผู้บริหารและการจัดทำ"โครงการศูนย์เศรษฐกิจพอเพียง การเพาะเห็ดนางฟ้าพัฒนาคุณภาพชีวิต" เป็นโครงการที่สร้างกระบวนการเรียนรู้แบบครบวงจร เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการทำก้อนเชื้อเห็ด การเพาะเห็ดในโรงเรือน จำหน่ายผลผลิตเห็ดสด จนถึงการแปรรูปเห็ด ช่วยสร้างประสบการณ์ให้นักเรียนนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ 

 

 

 

นายเมธี  คอบตะขบ   ผู้อำนวยการโรงเรียนธงชัยเหนือวิทยา กล่าวว่า โรงเรียนฯ ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนา มาจากปัจจัยหลายด้านของโรงเรียนและชุมชนประกอบกัน ทั้งเรื่องของความเป็นผู้นำของผู้บริหารที่เปิดโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วมคิดร่วมตัดสินใจ  ลงมือทำและรับผิดชอบร่วมกัน ความมุ่งมั่นในการพัฒนาโรงเรียน  การมีส่วนร่วมของครูในโรงเรียนและศักยภาพในการบูรณาการการจัดการเรียนการสอน   การพัฒนาการเรียนการสอน การจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นให้นักเรียนลงมือปฏิบัติจริง  ผู้นำชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา เป็นต้น   

ด้านโรงเรียนชุมชนบ้านวัด อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา  มีจำนวนนักเรียน  232 คน ครู และบุคลากร 19 คน เปิดสอนระดับชั้นอนุบาลปีที่  1    ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  ซึ่งโรงเรียนอยู่ในเขตพื้นที่เฝ้าระวังการกระจายของยาเสพติดหลายชนิด จึงเน้นทำกิจกรรมรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดกับนักเรียนและชุมชนอย่างต่อเนื่อง  รวมทั้งสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างโรงเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนในพื้นที่ ให้มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษา และพัฒนาด้านวิชาชีพให้แก่นักเรียนทุกระดับชั้น เพื่อให้ชุมชนในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางการพัฒนาทั้งด้านคุณภาพการศึกษาและพัฒนาด้านวิชาชีพโดยการเชิญภูมิปัญญาท้องถิ่นเข้ามาร่วมสร้างกระบวนการเรียนรู้อย่างครบวงจร เช่น โครงการปลูกฟักข้าวเพื่อการเรียนรู้และพัฒนาทักษะชีพ ซึ่งเป็นโครงการที่ก่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ โดยเริ่มตั้งแต่การเตรียมดิน แปลงเพาะชำ การปลูก จนไปถึงการแปรรูปฟักข้าว ซึ่งทุกกระบวนการมุ่งเน้นการสร้างทักษะอาชีพให้แก่นักเรียนนำไปใช้ในครอบครัวได้ 

นายธนยศ ปะเสทะกัง  ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านวัด  กล่าวว่า โครงการโรงเรียนร่วมพัฒนา มีเป้าหมายสู่การพัฒนาเป็นโรงเรียนที่ดี มีคุณภาพ  สามารถยกระดับมาตรฐานการดำรงชีวิตในด้านต่าง ของนักเรียน ทั้งด้านองค์ความรู้ การศึกษาและวิชาชีพต่าง ให้สูงขึ้น โดยมุ่งเน้นตัวนักเรียนเป็นตัวตั้งในทุก กิจกรรม ซึ่งนอกจากให้ความสำคัญกับงานด้านวิชาการที่มีหน่วยงานภาครัฐ และมหาวิทยาลัยในพื้นที่ใกล้เคียงเข้ามาช่วยพัฒนาหลักสูตรแล้ว จะเน้นฝึกทักษะอาชีพแก่นักเรียนด้วยการใช้ประสบการณ์จากภูมิปัญญาท้องถื่นในชุมชนเข้ามาช่วยถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ให้แก่นักเรียน และผนวกกับความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆของภาคเอกชนที่เข้ามาสนับสนุนโรงเรียนอย่างบูรณาการ  เพื่อเป็นการฝึกอาชีพเฉพาะด้านให้ติดตัวนักเรียนนำไปใช้ปฏิบัติได้จริง


LastUpdate 19/06/2561 15:32:53 โดย : Admin
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:32 am