บันเทิงไทย-เทศ
Spotify ต้อนรับวันโยคะสากล ด้วยการเผย 10 อันดับ เพลงฮิตเหมาะกับการฝึกโยคะ


โยคะนับเป็นศาสตร์และศิลป์เก่าแก่ที่สืบทอดมานับ 5,000 ปี แต่ยังคงความร่วมสมัยไว้ได้เสมอ โดยโยคี หรือผู้ปฏิบัติโยคะ จะเน้นการฝึกปฏิบัติทั้งร่างกายและจิตใจ ส่งผลให้สุขภาพกายและสุขภาพจิตดีขึ้น รวมถึงบำบัดสภาวะทางอารมณ์ที่ว้าวุ่นให้กลับสู่ความสงบได้ แต่ก็ใช่ว่าเพลงที่เราเปิดตอนฝึกโยคะ จะต้องเป็นเพลงช้า หรือจังหวะเนิบๆ เหมาะแก่การทำสมาธิเสมอไป

แม้ว่าเพลงบรรเลงเสียงธรรมชาติ อย่างเสียงกังวาลของบาตร หรือเสียงระฆังต่างๆ จะฟังดูผ่อนคลาย สบายๆ เข้ากับบรรยากาศโยคะ แต่ขอบอกเลยว่าเพลงสมัยใหม่ก็เริ่มเข้ามามีบทบาทในวงการนี้เช่นกัน ในความเป็นจริงแล้ว ถ้าเราลองมองย้อนไปที่เพลย์ลิสต์โยคะสมัยก่อน Spotify พบว่าสไตล์เพลงอย่างป๊อบ ฮิปฮอป ร็อค อาร์แอนด์บี และเรกเก้ ก็ถูกใช้ในกิจกรรมโยคะเช่นกัน สำหรับบางคนโยคะไม่ได้เป็นแค่กิจกรรมที่เอาไว้ฝึกตน แต่เป็นโอกาสที่พวกเขาจะได้มีสมาธิและปลดปล่อยความคิดสร้างสรรรค์ควบคู่ไปกับการฟังเพลงนั่นเอง

 

 

ดร. อแมนด้า เคราส์ นักจิตวิทยาและนักวิจัยผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาทางดนตรี ‘Social and Applied Psychology of Music’ แห่งมหาวิทยาลัยเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย กล่าวว่าตอนนี้ทั่วโลกกำลังสนใจเรื่องผลกระทบของดนตรีต่อสุขภาพกายและจิต ในวงการจิตวิทยาเราจะเรียกดนตรีเหล่านี้ว่า Musical Fit หมายถึงเพลงหรือดนตรีที่เรารู้สึกว่าเข้ากับกิจกรรมต่างๆ ที่ทำอยู่ ซึ่งจะก่อให้เกิดผลด้านดีต่อกายและจิตใจตามมา ซึ่ง Musical Fit ของแต่ละคนจะแตกต่างกันไปตามรสนิยม สิ่งแวดล้อม และจุดประสงค์ของการฟังเพลง เช่น ถ้าจะฝึกโยคะ คนจะเลือกเพลงโดยใช้หลักที่ว่ามันจะช่วยเรื่องสติ สมาธิ แรงบันดาลใจ รวมถึงส่งเสริมประสิทธิภาพร่างกายแบบองค์รวมให้ไปในทางที่ดีขึ้นได้อย่างไร เป็นต้น

จากสถิติการเล่นเพลงบน Spotify คนทั่วโลกสตรีมเพลย์ลิสต์โยคะมากขึ้นถึงร้อยละ 11 ในช่วงปีที่ผ่านมา และเพลย์ลิสต์เพลงโยคะที่ผู้ฟังสร้างเองนั้นมีมากถึง 2.4 ล้านเพลย์ลิสต์ด้วยกัน

วิวัฒนาการและเทรนด์ของการใช้เพลงมาเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมโยคะนั้นเติบโตขึ้น มันเกี่ยวข้องกับการปลุกจิตใต้สำนึก ซึ่งเพลงสามารถทำให้เราทำสิ่งนี้ได้ง่ายขึ้น เพลงเร็วๆ จะเหมาะกับการเล่นโยคะท่าที่แข็งแรง มีพลัง ส่วนเพลงช้า

จะเหมาะกับท่าพัก ผ่อนคลาย ทำให้เราควบคุมจิต ลมหายใจ และรู้ทันอารมณ์ ขณะนั้นมากขึ้นจูลี สเตวอนยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท Stylerunner กล่าว

ถ้าคุณกำลังมองหาเพลย์ลิสต์เด็ดๆ สำหรับฝึกเล่นโยคะ Spotify ขอแนะนำ 3 เพลงฮิตติดอันดับที่เหมาะกับการเล่นโยคะ อย่าง LOVE. FEAT. ZACARI. เพลงฮิปฮอป/แร็พจาก Kendrick Lamar เพลง Now or Never ของสาวเท่ Halsey หรือจะเป็นเพลง I Fall Apart จากนักร้องดาวรุ่ง Post Malone จะเห็นได้ว่ามีเพลงสมัยใหม่หลากหลายแนวที่สามารถนำมาใช้กับกิจกรรมนี้ได้

สำหรับประเทศไทย เพลงที่เหมาะแก่การฝึกโยคะ ที่ถูกเล่นมากที่สุด 10 อันดับ คือ 1. Wah! - Ganesha 2. Deva Premal - Gayatri Mantra 3. Craig Pruess & Ananda - Devi Prayer 4. Reiki - Healing Massage Music 5. Michael Silverman - Clair De Lune 6. Xavier Rudd - Follow The Sun 7. Michael Silverman - Scarborough Fair 8. Deep Sleep Relaxation – Healing 9. Nature Sounds for Sleep and Relaxation - Ocean Waves (South Carolina) 10. Nature Sounds for Sleep and Relaxation - Mountain Lake Lullaby ถ้าใครกำลังหาเพลงผ่อนคลาย สไตล์ที่เหมาะกับโยคะ ให้ไปสตรีมฟังได้เลย ที่เพลย์ลิสต์ Yoga&Meditation หรือ Peaceful Meditation ได้เลย

สำหรับคนรุ่นใหม่ เพลงที่เปิดระหว่างเล่นโยคะอาจจะต้องเป็นเพลงสนุกๆ เร้าใจ แต่สำหรับบางคนอาจจะชอบเพลงสบายๆ ผ่อนคลายมากกว่า แต่ไม่ว่าคุณจะเป็นสายไหน Spotify ก็จะมีเพลย์ลิสต์โยคะที่เข้ากับสไตล์คุณเสมอ

ทุกคนสามารถร่วมสนุกกับวันโยคะสากลได้ผ่านแฮชแท็ก #InternationalYogaDay ในทวิตเตอร์ แล้วมาฝึกโยคะไปกับเพลงที่ชอบบน Spotify กัน


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 มิ.ย. 2561 เวลา : 11:26:54
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 11:52 am