การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
รายงานข่าวการดูแลทีมนักฟุตบอลและโค้ช 13 คน ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ จังหวัดเชียงราย


1.สถานการณ์ วันที่  3  กรกฎาคม 2561

 

1. ทีมค้นหาพบนักฟุตบอลเยาวชนและโค้ชทั้ง 13 คน อายุน้อยที่สุด 11 ปี 

2. รายงานอาการเบื้องต้น จากการประเมินทุกคนอาการดี พูดคุยได้ ยังไม่ทราบสัญญาณชีพอื่นๆ เช่นชีพจร ระดับความดันโลหิต ซึ่งจะช่วยบ่งบอกถึงอาการขาดน้ำ  

3. เตรียมพร้อมส่งต่อมารับการดูแลต่อเนื่องที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์

 

 

 

2. ปลัด สธ. ให้โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ดูแลสุขภาพทีมนักฟุตบอลและโค้ชอย่างเต็มที่

 

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ดูแลรักษาทีมนักฟุตบอลและโค้ชทั้ง 13 คนอย่างเต็มที่  พร้อมยินดีรับฟังคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญหน่วยงานทุกสังกัด  เพื่อให้การรักษาเป็นไปอย่างดีที่สุด

 

 

วันนี้ (3 กรกฎาคม 2561) นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า  กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ให้การดูแลสุขภาพทีมนักฟุตบอลและโค้ชทั้ง 13 คนทันทีที่รับส่งตัวมาจากถ้ำขุนน้ำนางนอนอย่างเต็มที่ พร้อมยินดีรับฟังคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญหน่วยงานทุกสังกัด เพื่อให้การรักษาเป็นไปอย่างดีที่สุด  ขณะนี้ ได้จัดหอผู้ป่วยที่ชั้น 8 พร้อมเครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์ มีทีมแพทย์เฉพาะทางทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ได้แก่ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรกรรม แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ จักษุแพทย์ แพทย์หู-คอ-จมูก กุมารแพทย์ วิสัญญีแพทย์ จิตแพทย์ ศัลยแพทย์ ศัลยแพทย์กระดูก แพทย์เวชกรรมฟื้นฟู รังสี-แล็บ จัดพยาบาลให้การดูแลอย่างใกล้ชิด 1 ต่อ 1 คน และทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต (Mental Health Crisis Assessment and Treatment Team : MCATT) ดูแลจิตใจเด็ก โค้ช  และญาติ พร้อมทั้งจัดที่พักญาติสายตรงทั้ง 52 คน

 

 

นายแพทย์เจษฎากล่าวต่อว่า สำหรับแนวทางการรักษา ได้เตรียมแผนการตรวจวินิจฉัยเพื่อให้การดูแลรักษาที่เหมาะสมกับอาการของแต่ละคน โดยเจาะเลือดเพื่อประเมินสภาวะสุขภาพเบื้องต้น ระดับน้ำตาลในเลือด และตรวจหาการติดเชื้อ เช่นโรคฉี่หนู โรคระบบทางเดินหายใจ เป็นต้น เอกซเรย์ปอด ให้สารน้ำและเกลือแร่ทดแทนอาการขาดน้ำ โดยเฉพาะด้านสายตาจะมีจักษุแพทย์ประเมินอาการทุกวันจนกว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ

 

 

นอกจากนี้ ได้จัดระบบติดตามอาการผู้ปฏิบัติงานหลังเสร็จสิ้นภารกิจ มีบัตรประจำตัว พร้อมคำแนะนำให้สังเกตอาการผิดปกติ เช่น มีไข้ ปวดศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน ปวดกล้ามเนื้อ หายใจลำบาก ให้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมโทรสอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

3. คำแนะนำ

ประชาชนสามารถรับฟังความคืบหน้าด้านการดูแลรักษา เมื่อทีมนักฟุตบอลเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์  โดยจะมีการแถลงข่าวทุกวัน จากผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข และผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์


LastUpdate 03/07/2561 14:35:17 โดย : Admin
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 12:57 pm