เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
กกร.ปรับเพิ่มจีดีพีปีนี้แตะ 4.3-4.8%


กกร.ภาคเอกชนรายล่าสุดที่ประกาศปรับเพิ่มคาดการณ์ประมาณการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้เป็นโต 4.3-4.8%  ส่งออกแตะ 7-10%  

 

 

นายปรีดี  ดาวฉา   ประธานสมาคมธนาคารไทย   ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. กล่าวว่า  กกร.ได้ปรับเพิ่มประมาณการอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้เป็น 4.3-4.8%  จากเดิมที่ 4-4.5%  และปรับกรอบอัตราเงินเฟ้อทั่วไปขึ้นเป็น 0.9-1.5% จากเดิม 0.7-1.2%   เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางเศรษฐกิจ จากมุมมองที่บวกขึ้นของการส่งออก การท่องเที่ยวที่ขยายตัวต่อเนื่อง         

ประกอบกับทิศทางเศรษฐกิจไทยที่เริ่มได้รับแรงหนุนเพิ่มเติม  จากการเติบโตของการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน   สะท้อนจากรายได้เกษตรกรที่เริ่มปรับตัวเป็นบวก  ซึ่งน่าจะช่วยหนุนกำลังซื้อฐานรากให้ดีขึ้น และเครื่องชี้การลงทุนที่ทยอยฟื้นตัว ทำให้โดยรวมแล้ว

นอกจากนี้ กกร.ยังปรับเพิ่มประมาณการการส่งออกในปีนี้ เป็น 7 -10 % จากเดิมที่ 5-8%  เนื่องจากการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกยังมีความต่อเนื่อง จะยังคงเป็นแรงหนุนการส่งออกของไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้   อย่างไรก็ตาม กกร. ประเมินว่า ผลกระทบจากข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน และนานาประเทศ จะส่งผลกระทบที่จำกัดต่อการส่งออกของไทยในปีนี้

 

       

 

นายปรีดี  บอกด้วยว่า  ในส่วนของการเคลื่อนย้ายเงินทุนและการอ่อนค่าของเงินบาทที่เกิดขึ้นภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ  ซึ่งระบุว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในช่วงที่เหลือของปีนี้  เชื่อว่า ตลาดการเงินได้รับรู้แนวโน้มดอกเบี้ยดังกล่าวไปพอสมควรแล้ว   ดังนั้น คาดว่าการเคลื่อนย้ายเงินทุนน่าที่จะทุเลาลง และเงินบาทน่าจะมีเสถียรภาพมากขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจไทย

 

 

ด้านนายกลินทร์  สารสิน  ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย  กล่าวว่า จากระดับราคาสินค้าภาคการเกษตรที่เริ่มดีขึ้นทำให้แรงซื้อของคนไทยเริ่มฟื้นตัว  โดยจะเห็นว่ายอดขายรถปิกอัพเติบโตขึ้น            

ขณะที่นายสุพันธุ์  มงคลสุธี  ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (...) กล่าวว่า กกร.มีมติให้ฝ่ายวิชาการไปศึกษาการกระจายรายได้  โดยให้แยกเป็นรายภูมิภาค  เพื่อที่จะให้ทราบถึงแนวทางการสนับสนุนงบประมาณของภาครัฐที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากได้ตรงจุดมากขึ้น


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 ก.ค. 2561 เวลา : 22:33:51
17-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 17, 2024, 3:29 am