การตลาด
สกู๊ป 'ไฮเออร์' เปิดเกมรุกขนสินค้าพรีเมียมบุกตลาดไทย หวังโกยรายได้ 4 พันล้าน


หลังจากประเทศไทยมีการเปิดการค้าเสรี(เอฟทีเอ) ไทย-จีน ทำให้สินค้าจากประเทศจีนหลายแบรนด์ได้รับอานิสงส์จากมาตรการดังกล่าวไปแบบเต็มๆ เช่นเดียวกับแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าไฮเออร์  เพราะหลังจากมาตรการดังกล่าวประกาศออกมาบังคับใช้ ภาษีการนำเข้าเครื่องใช้ไฟฟ้าจากประเทศจีนก็ปรับลดลงเหลือ 5% ทันที ซึ่งจากอานิสงส์ดังกล่าว ทำให้แบรนด์ไฮเออร์ สบช่องเดินหน้านำเข้าสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าระดับพรีเมียมเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยเพิ่มขึ้น เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจ

 

 

จากแนวทางดังกล่าว ส่งผลให้ปัจจุบันสัดส่วนยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าของไฮเออร์ มีสัดส่วนมาจากเครื่องใช้ไฟฟ้าระดับกลาง-บน อยู่ที่ประมาณ 80% ส่วนที่เหลืออีก 20% มาจากการทำตลาดกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าระดับล่าง ซึ่งสัดส่วนดังกล่าวถือว่าแตกต่างจากเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาค่อนข้างมาก เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวสัดส่วนยอดขายที่มาจากเครื่องใช้ไฟฟ้าระดับกลาง-บน มีเพียง 30% เท่านั้น อีก 70% มาจากการทำตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าระดับล่าง

สำหรับสินค้าที่สร้างยอดขายให้ ไฮเออร์ มากที่สุดในช่วงครึ่งปีแรก คือ เครื่องซักผ้า  เครื่องปรับอากาศ และตู้เย็น ส่งผลให้ครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ไฮเออร์ มียอดขายสูงถึงกว่า 2,000 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 20% หรือประมาณ 300 ล้านบาทเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว 

 

ปัจจัยที่ทำให้สินค้าทั้ง 3 กลุ่มมีอัตราการเติบโตสูงกว่ากลุ่มสินค้าอื่นๆ คือ สภาพอากาศที่ร้อนจัดส่งผลให้สินค้ากลุ่มทำความเย็นมียอดขายเพิ่มมากขึ้น เช่น ตู้เย็น มีรายได้ประมาณ 350 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11% เครื่องปรับอากาศมีรายได้ประมาณ 1,100 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 19% ตู้แช่มีรายได้ 200 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 10%  และเครื่องซักผ้ามีรายได้ประมาณ 240 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 61%  ส่วนสินค้าชนิดอื่น มีรายได้กว่า 100 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วในช่วงเดียวกัน

 

 

นายจาง เจิ้งฮุ้ย ประธานกรรมการบริหารบริษัท ไฮเออร์ อีเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้ครึ่งปีแรกที่ผ่านมาบริษัทมียอดขายเติบโตสูงถึงกว่า 20% เพราะบริษัทมีการเปิดตัวสินค้าใหม่เข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการทำกิจกรรมส่งเสริมการขาย และสร้างความรู้ความเข้าใจกับตัวแทนจำหน่าย หรือดีลเลอร์  เพราะการสร้างความรู้ความเข้าใจและการให้ผลตอบแทนกับดีลเลอร์ถือว่ามีความสำคัญอย่างมากในการสร้างยอดขาย

อย่างไรก็ดี  เพื่อให้สิ้นปีนี้มียอดขายเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้  ในครึ่งปีหลังนี้ ไฮเออร์ มีแผนที่จะเปิดตัวสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์ตู้เย็น และเครื่องซักผ้าเข้ามาทำตลาดเพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า ซึ่งในส่วนของกลุ่มตู้เย็น ไฮเออร์  ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ตู้เย็นรุ่นใหม่กลุ่มพรีเมียมรุ่น NAVICOOLING  เข้ามาทำตลาดเป็นครั้งเเรกของโลก  และของประเทศไทย ด้วยการชูจุดเด่นของดีไซน์ภายนอก ที่หรูหรา มือจับแบบใหม่  เพื่อสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งในตลาด  และฉีกดีไซน์เดิม ของตู้เย็น 2 ประตู 

นอกจากนี้ ยังได้ชูจุดเด่นในด้านของฟังก์ชั่นใหม่ Snow Beverage ที่สามารถทำให้ตู้เย็นธรรมดาทำเครื่องดื่มเกล็ดน้ำแข็งได้ หรือหากไม่ใช้ช่องแช่แข็งก็สามารถใช้ฟังก์ชั่น Convertible เปลี่ยนช่องแช่แข็งเป็นช่องแช่เย็นธรรมดาได้ พร้อมฟังก์ชั่น Inverter เพื่อตอบโจทย์เรื่องการประหยัดพลังงาน โดยมีให้เลือก 3 สี 3 สไตล์ไม่ว่าจะเป็น กระจกสีดำ แสตนเลส และสีเงิน Classy Silver  

ส่วนตู้เย็น 4 ประตู ไฮเออร์ ภูมิใจนำเสนอ HRF-MD620 ที่ประสบความสำเร็จจากทั่วเอเชีย ด้วยฟังก์ชั่น Triple Cooling พัดลม3 ตัวทำความเย็นแยกส่วนการทำงานอย่างอิสระ อีกทั้งการันตีด้วยสิทธิบัตร (HCS) แยกช่องแช่ผัก & ช่องแช่ของแห้งอิสระ เอกสิทธิ์เฉพาะ Haier ที่มาพร้อมดีไซน์สวยงาม ไฮเอนด์ อีกทั้งสเปคการใช้งานที่ครบเครื่อง ระบบแอนตี้แบคทีเรีย จอ LED ถนอมสายตา และฟังก์ชั่นล้ำสมัยอื่น อีกมากมาย

 

 

ในด้านของผลิตภัณฑ์เครื่องซักผ้า ไฮเออร์ จะเปิดตัวรุ่นใหม่ 10 รุ่น ในครึ่งปีหลัง แบ่งเป็นฝาหน้า 6 รุ่น และฝาบนอีก 4 รุ่น นำโดย Front Load 525 series เครื่องซักผ้าฝาหน้าระดับไฮเอนด์รุ่นใหม่ล่าสุดกับนวัตกรรมดีไซน์ฝาประตูขนาดใหญ่ที่สุด กว้าง 525 มม. พร้อมช่องใส่ผ้าขนาดใหญ่ กว้าง 360 มม. สามารถใส่ผ้าชิ้นใหญ่ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น เช่น ชุดเครื่องนอนขนาดใหญ่ และยังใส่ผ้าจำนวนมาก ได้ในครั้งเดียว ช่วยประหยัดเวลาในการซักผ้า ให้คุณมีความสุขทุกครั้งที่ได้ซักผ้ากับไฮเออร์ 525 series พร้อมเทคโนโลยี Power of Gravity ช่วยให้ซักสะอาดกว่ารุ่นทั่วไปถึง 25% ด้วยดีไซน์ถังซักแบบใหม่ที่กว้างขึ้น ทำให้ผ้าสามารถเคลื่อนไหวได้ถึง 360 องศา แล้วจึงตกลงมากระทบน้ำด้านล่าง ทำให้ผ้าสะอาดหมดจดมากกว่าการซักแบบทั่วไป

นอกจากนี้ 525 series ยังให้ความจุเพิ่มขึ้น 50% เทียบกับรุ่นที่มีขนาดตัวเครื่องเท่ากัน เช่น 525 series 12 กก. มีขนาดตัวเครื่องเท่ากับเครื่องซักผ้าทั่วไป 8 กก. และยังประหยัดพื้นที่ใช้สอยได้ถึง 20% เมื่อเทียบกับรุ่นที่มีความจุเท่า กัน ขับเคลื่อนด้วย FPA Inverter Direct Drive เทคโนโลยีมอเตอร์ต่อตรงกับตัวถังซัก ไร้สายพาน ให้การทำงานเงียบสนิท เพียง 67 เดซิเบลแม้ในขั้นตอนปั่นหมาด ประหยัดพลังงาน และประสิทธิภาพที่สูงสุด ถือเป็นผู้นำในด้านมอเตอร์ในตลาด ไร้เสียงรบกวนขณะที่เครื่องทำงาน 

สำหรับเครื่องปรับอากาศ ไฮเออร์ มีแผนที่จะเปิดตัวในอีก 1-2 เดือนนับจากนี้ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า ซึ่งจากจำนวนสินค้าที่ทยอยเปิดตัวเข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง ทำให้ ไฮเออร์ ต้องเพิ่มงบการทำตลาดจากปีที่แล้ว 40% เพื่อทำตลาดแบบครบวงจร ทั้งการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อทั้งในแบบของทีวีซี โซเซียลเน็ตเวิร์ค การทำกิจกรรมโรดโชว์ตามต่างจังหวัด และการจัดดิสเพลย์ โปรโมชั่น เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าซึ่งคาดว่าจะช่วยผลักดันยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าไฮเออร์ ให้เติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 40% มียอดขายรวมประมาณ 4,000 ล้านบาท  

อัตราการเติบโตดังกล่าวถือว่าเป็นการเติบโตสูงกว่าภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า  ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าอยู่ที่กว่า 50,000 ล้านบาท เนื่องจากภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้ายังอยู่ในภาวะชะลอตัว  โดยเฉพาะตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าระดับล่าง เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคยังไม่ฟื้นตัว เพราะราคาพืชผลทางการเกษตรยังอยู่ในภาวะตกต่ำ   

จากแนวโน้มที่เกิดขึ้นดังกล่าวทำให้ผู้ประกอบการเครื่องใช้ไฟฟ้าต้องหันมาปรับกลยุทธ์เน้นทำการตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าระดับบนมากขึ้น เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายระดับบนยังมีกำลังซื้อที่ดี หากผลิตสินค้าที่มีฟังก์ชั่นโดนใจก็สามารถขายสินค้าได้


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 ก.ค. 2561 เวลา : 22:09:54
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:08 am