การค้า-อุตสาหกรรม
'พาณิชย์' ปรับเป้าส่งออกปีนี้เป็นโต 9%


พาณิชย์ไม่ห่วงสงครามการค้าเล็งปรับเป้าส่งออกปีนี้เป็นโต 9% . แม้สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีนมีแนวโน้มที่จะมีการตอบโต้กันมากขึ้น  แต่กระทรวงพาณิชย์ก็มั่นใจว่าการส่งออกของไทยปีนี้จะยังขยายตัวได้ดี

 

 

 

โดยนายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์เตรียมปรับเป้าหมายมูลค่าการส่งออกไทยในปีนี้ใหม่   โดยคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 9% จากเดิมที่ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 8%   เป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจโลกขยายตัวดีขึ้น และการทำงานอย่างหนักร่วมกับผู้ส่งออกในการผลักดันการส่งออก  แม้จะมีปัจจัยเสี่ยงในเรื่องสงครามการค้าโลกก็ตาม 

ขณะเดียวกันรัฐบาลก็ได้กระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ  โดยเฉพาะการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก  โดยกระทรวงพาณิชย์ได้ทำงานอย่างหนักร่วมกับกระทรวงการคลังในการผลักดันเศรษฐกิจฐานรากผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย   และล่าสุด  ได้ขยายรูปแบบของการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ  

โดยให้ร้านโชห่วย ร้านอาหาร ตลาดสด เข้าร่วมโครงการธงฟ้าประชารัฐด้วยการสมัครใช้แอปพลิเคชั่น "ถุงเงินประชารัฐ" ผ่านโทรศัพท์มือถือในการรับชำระค่าสินค้าจากผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้แล้ว    ซึ่งมีร้านค้าย่อยสมัครเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 15,000 ราย คาดว่าจะผลักดันให้ร้านค้าเข้าร่วมได้ตามเป้าหมาย 100,000 รายภายในปีนี้อย่างแน่นอน ซึ่งนอกจากจะช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนแล้ว ยังเป็นการช่วยเหลือร้านค้ารายย่อย ซึ่งเป็นผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) ให้มีรายได้เพิ่มขึ้น 

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังได้เร่งช่วยเหลือสินค้าเกษตรไม่ให้ราคาตกต่ำ   โดยรัฐบาลมีได้วางแผนดูแลราคาสินค้าเกษตรไว้หมดแล้ว   โดยเฉพาะการใช้อี-คอมเมิร์ซ เป็นช่องทางซื้อขายสินค้าเกษตร เช่น ความร่วมมือระหว่างเว็บไซต์ thaitrade.com และอาลีบาบา กรุ๊ป ผ่านเว็บไซต์Tmall.com ที่ได้มีผลักดันสินค้าข้าวและทุเรียนเข้าไปขายเป็นการนำร่องแล้วและมียอดสั่งซื้อถล่มทลาย ดังนั้น การทำงานเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจช่วงครึ่งปีหลังจะมีทิศทางที่ดีขึ้นแน่นอน และจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้เศรษฐกิจฐานรากฟื้นได้ภายในสิ้นปีนี้


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 ก.ค. 2561 เวลา : 09:02:18
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 4:37 pm