การตลาด
สกู๊ป 'โลตัส' ลุยปรับหลังบ้านเพิ่มความรู้บุคลากรเสริมแกร่งธุรกิจยุค 4.0


ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงของธุรกิจค้าปลีก ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องเสริมเขี้ยวเล็บในความแข็งแกร่งรอบด้าน เพื่อให้ธุรกิจได้เปรียบคู่แข่งขัน ด้วยเหตุนี้ห้างเทสโก้ โลตัส จึงหันมาให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างความรู้ให้กับพนักงาน ด้วยการจับมือกับสถาบันการศึกษาชั้นนำของไทยเปิดหลักสูตรการเรียนการสอนพิเศษ เพื่อให้พนักงานเข้าไปร่วมศึกษาหาความรู้ ควบคู่ไปกับการทำกิจกรรมส่งเสริมการขาย 

แนวทางการดำเนินธุรกิจในรูปแบบดังกล่าวเริ่มเป็นรูปธรรมชัดเจนมากขึ้นเมื่อปี 2558 ที่ผ่านมา เมื่อห้างเทสโก้ โลตัส มีแนวคิดมอบทุนการศึกษาให้กับพนักงานได้เข้าอบรมพัฒนาศักยภาพร่วมกับสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และล่าสุดได้มีการขยายความร่วมมือไปยังอีก 3 มหาวิทยาลัย เพื่อขยายโอกาสให้กับพนักงานได้เพิ่มความรู้ความสามารถมากขึ้น

 

  

นางอรกานดา อรรถวิภัชน์  ประธานกรรมการฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัทเอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ผู้บริหารห้างเทสโก้ โลตัส  กล่าวว่า  ธุรกิจของเทสโก้ โลตัสมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะมีการปรับตัวให้สอดคล้องกับสภาวะทางสังคมและเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป แต่จากการเปลี่ยนแปลงรอบด้านที่เกิดขึ้นดังกล่าว ทำให้ทัศนคติของบุคลากรในองค์กรไม่เหมือนเดิมโดยเฉพาะบุคลากรรุ่นใหม่ ส่งผลให้บริษัทต้องหันมาให้ความสำคัญกับการสร้างนวัตกรรมในการพัฒนาศักยภาพของบุคลากร ด้วยการใช้วิธีการเรียนรู้รูปแบบใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของแรงงานยุค 4.0 

สำหรับกลยุทธ์ที่ เทสโก้ โลตัส นำมามัดใจพนักงานในองค์กรมีอยู่ 3 กลยุทธ์หลัก คือ 1. Personalisation การเรียนรู้ที่ตอบโจทย์ความต้องการของแต่ละบุคคล 2. Ownership การรู้สึกเป็นเจ้าของ สามารถกำหนดและควบคุมสิ่งที่ตนเองเลือก และ 3. Flexibility มีความยืดหยุ่น 

 

 

แม้ว่าจะมีการปรับแนวคิดในการบริหารคนภายในองค์กรให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น ขณะเดียวกันบุคลากรก็ต้องสามารถตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงของธุรกิจในยุค 4.0 ให้ได้  โดยเฉพาะในเรื่องของ agility หรือ ความว่องไวในการปรับตัวและเปลี่ยนทิศทาง เพื่อสนองต่อความเปลี่ยนแปลงของปัจจัยต่างๆ และการแข่งขันที่รุนแรง 

ทั้งนี้ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ ซึ่งต้องเริ่มจากต้นน้ำ เทสโก้ โลตัส จึงได้มีการจับมือร่วมกับมหาวิทยาลัยชั้นนำของไทย4 แห่ง คือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  ร่วมกันพัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้ในการทำธุรกิจให้กับพนักงานที่ปฏิบัติงานอยู่ทั่วประเทศ ให้มีโอกาสได้เข้าเรียนรู้แบบ Personalised Learning ผ่านโครงการ  “Learning Dollars” 

นางอรกานดา กล่าวว่า โครงการนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก บางหลักสูตรมีจำนวนพนักงานสมัครเข้ามาเรียนมากกว่าที่รองรับได้ 3-4 เท่าตัว หลังจากที่บริษัทได้ริเริ่มพัฒนาหลักสูตรร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเมื่อ 3 ปีที่แล้ว และได้ขยายความร่วมมือกับอีก 3 มหาวิทยาลัย เพื่อให้พนักงานในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ มีโอกาสในเข้าเรียนรู้เช่นกัน โดยโครงการ Learning Dollars แตกต่างจากโปรแกรมการฝึกอบรมพนักงานขององค์กรทั่วๆไป ด้วยให้วงเงินพนักงาน เพื่อให้พนักงานนำไปใช้เป็นค่าเรียนหลักสูตรต่างๆ ตามที่เหมาะกับความต้องการของตนเอง 

 

พร้อมกันนี้  หากเงินจำนวนที่ได้รับไม่พอ ก็สามารถพูดคุยกับผู้บังคับบัญชาเพื่อขออนุมัติงบประมาณเพิ่ม ตามแผนพัฒนาศักยภาพของแต่ละคน หลักสูตรที่เปิดให้สมัครมีความหลากหลาย ตั้งแต่ Micro MBA ที่ใช้เวลาเรียน 2 ปี และหลักสูตรอื่นๆ ที่สามารถเลือกเรียนได้ทั้งแบบ classroom learning และ e-learning

นอกจากพัฒนาทักษะในการทำงานแล้ว ยังมีหลักสูตรที่พัฒนาศักยภาพส่วนบุคคล เช่น พัฒนาการเป็นผู้นำ การคิดเป็นแบบระบบ การบริหารความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่สามารถนำไปต่อยอดการทำงานท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลกธุรกิจในปัจจุบัน

 

 

สำหรับหลักสูตรการศึกษาที่ เทสโก้ โลตัส ได้ร่วมพัฒนากับมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้ง 4 แห่ง ประกอบด้วย Micro MBA, Design Thinking, Infographic Thinking, Mind Mapping, Appreciative Inquiry (สุนทรียสาธก), Improving Yourself & Personal Effectiveness, High Impact Business Presentation, Wealth Management (วางแผนการเงิน วางแผนชีวิต )และ Experience Learning เรียนรู้วิถีเกษตรอินทรีย์ เป็นต้น

นางอรกานดา กล่าวทิ้งท้ายว่า  หัวใจของการรับมือกับความท้าทายของโลกธุรกิจในยุคปัจจุบันและอนาคต คือ พนักงานและองค์กรต้องปรับตัวรับความเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ สิ่งที่เรียนรู้ในวันนี้ อาจจะไม่สามารถใช้ได้ในวันพรุ่งนี้ ฉะนั้น การเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพพนักงานต้องไม่มีวันหยุดนิ่ง บริษัทในฐานะองค์กรที่มีการจ้างงานพนักงานประจำและชั่วคราวกว่า 50,000 คน  ได้ให้ความสำคัญกับการให้โอกาสแห่งการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาศักยภาพของพนักงานทุกเจนเนอเรชั่น เพื่อให้พนักงานนำพาองค์กรไปสู่การเติบโตได้อย่างยั่งยืนในอนาคต 

นอกจากจะให้ความสำคัญกับการพัฒนาองค์ความรู้ของบุคลากรแล้ว ในด้านของการทำการตลาด เทสโก้ โลตัสก็ไม่ได้หยุดนิ่งยังคงเดินหน้าทำกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการเดินหน้าขยายสาขาใหม่ทั้งในรูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ต ตลาดโลตัส และเอ็กซ์เพรส เพื่อให้บริการครอบคลุมความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยเฉพาะในตลาดต่างจังหวัด ซึ่งถือว่ายังมีโอกาสอีกมากให้เข้าไปขยายธุรกิจ เนื่องจากปัจจุบันเมืองมีการขยายตัวมากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคต้องการความสะดวกสบายในการจับจ่ายซื้อสินค้า ด้วยเหตุนี้ เทสโก้ โลตัส จึงต้องเตรียมความพร้อมในทุกด้าน เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นในด้านของสมรภูมิการแข่งขัน พฤติกรรมของลูกค้า หรือพนักงานภายในองค์กร 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 ก.ค. 2561 เวลา : 10:53:44
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 3:54 pm