การค้า-อุตสาหกรรม
ปากีสถาน เจาะตลาดกลุ่มคนไทยครั้งแรก ลุยจัดงานใหญ่ 'Pakistan Exhibition'


รัฐบาลสาธารณรัฐอิสลาม ปากีสถาน จัดงาน “Pakistan: Single Country Exhibition”นำผู้ประกอบการกว่า 100 บูธ จัดแสดงสินค้าระดับพรีเมียม พร้อมจัดเวทีสัมมนาเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ และเจรจาจับคู่การค้า หวังเพิ่มมูลค่าการซื้อขายไทย-ปากีสถานให้เติบโตก้าวกระโดด พร้อมเผยตัวเลขการนำเข้าสินค้าปากีสถานของไทยครึ่งแรกปี 2561 มีมูลค่าสูงถึง125.8 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้นกว่า 101.05%

 

 

 

 

มร.อาซิม  อิฟติคาร์ อาห์หมัด เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิสลามปากีสถานประจำประเทศไทย กล่าวว่า รัฐบาลสาธารณรัฐอิสลาม ปากีสถาน ได้จัดงานแสดงสินค้า“Pakistan: Single Country Exhibition” ระหว่างวันที่ 13 – 15 กรกฎาคม 2561  ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เวลา 10.00 – 20.00. เพื่อเป็นการส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างไทย และปากีสถาน โดยงานนี้เป็นหนึ่งในโครงการ Emerging Pakistan ที่สนับสนุนการค้าการลงทุน การท่องเที่ยวของสาธารณรัฐสลาม ปากีสถาน ไปยังประเทศต่าง ทั่วโลกซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ถือเป็นการจัดงานครั้งแรกในประเทศไทย โดยภายในงานประกอบด้วยผู้ประกอบการชั้นนำจากสาธารณรัฐอิสลาม ปากีสถาน จำนวนกว่า 100 บูธ นำสินค้า พรีเมียมของสาธารณรัฐอิสลาม ปากีสถาน มาจัดแสดง อาทิ อาหารทะเลสิ่งทอเครื่องหนัง,เครื่องประดับหินอ่อนอุปกรณ์การแพทย์เฟอร์นิเจอร์อาหารงานฝีมือ และอื่น อีกมากมาย

 

 

ทั้งนี้ยังมีการจัดสัมมนาในหัวข้อที่น่าสนใจเกี่ยวเนื่องกับการค้าการลงทุนในปากีสถาน อาทิ หัวข้อโอกาสการลงทุนในประเทศปากีสถาน โดย นายซาจจาด ฮัสเซน อธิบดีการส่งเสริมการลงทุนปากีสถาน หัวข้อศักยภาพการลงทุนกลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับการสัมมนาเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในประเทศปากีสถาน: "คนใจดีสถานที่สวยงามการผจญภัยไม่จำกัด", การเสวนาหัวข้อมุมมองของไทยต่อการค้าการลงทุนในประเทศปากีสถาน

 

 

นอกจากนี้ยังมีการเดินแฟชั่นโชว์ และการจับคู่ทางธุรกิจ โดยรัฐบาลของสาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 10,000     คน และเชื่อว่าจะมีเงินสะพัดภายในงานไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท และการจัดงานในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มดุลการค้าของทั้งสองประเทศให้เติบโตยิ่งขึ้น

 

 

ด้านนายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ของไทย กล่าวว่าไทย และปากีสถาน มีความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันมาเป็นเวลาช้านาน โดยในปี 2560ปากีสถานเป็นคู่ค้าอันดับที่ 29 ของไทย ซึ่งทั้งสองฝ่ายมีมูลค่าการค้ารวมระหว่างกันกว่า1,550 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเป็นการส่งออกของไทยที่มูลค่า 1,403.3 ล้านเหรียญสหรัฐ และการนำเข้าจากปากีสถานมูลค่า 146.7 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปปากีสถาน เช่น รถยนต์ อุปกรณ์เคมีภัณฑ์ และเม็ดพลาสติก และสินค้าสำคัญที่ไทยนำเข้าจากปากีสถาน เช่น เส้นด้าย เส้นใย สัตว์น้ำ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ซึ่งเติบโตอย่างต่อเนื่องในทุก ปี ขณะที่ตัวเลขการค้าในปี 2561 ระหว่างเดือนมกราคม – พฤษภาคม 2561 พบว่ามีมูลค่าระหว่างกันกว่า 755.2 ล้านเหรียญสหรัฐ แบ่งเป็นการนำเข้าสินค้าจากปากีสถานที่มูลค่า 125.8 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 101.05% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และการส่งออกสินค้าไทยที่มูลค่า 629.4 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 5.40% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

 

 

การจัดงาน Pakistan: Single Country Exhibition ในครั้งนี้ซึ่งเป็นการจัดงานในครั้งแรก ของประเทศไทย ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญสำหรับการค้าการลงทุนของทั้งสองประเทศที่นอกจากผู้ประกอบการไทยจะได้พบกับผู้ผลิตสินค้าโดยตรงจากปากีสถานแล้ว ยังได้มุมมอง และโอกาสในการลงทุนในประเทศปากีสถานในทุกมิติจาก กูรู และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จากทั้งไทย และปากีสถานอีกด้วย ซึ่งจะนำมาสู่การเพิ่มดุลการค้า และพัฒนาเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ” นายสกนธ์กล่าว 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 ก.ค. 2561 เวลา : 17:20:40
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 6:44 pm