ข่าวประชาสัมพันธ์
ก.ท่องเที่ยวฯ วางแผนฟื้นฟู เยียวยา และกำหนดมาตรการป้องกัน เชื่อนักท่องเที่ยวมั่นใจการท่องเที่ยวไทย


จากเหตุการณ์เรือล่มที่เกาะเฮ และเกาะไม้ท่อน .ภูเก็ต เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2561 เนื่องจากลมมรสุมและคลื่นลมแรงของท้องทะเลอันดามัน เป็นผลให้เรือนักท่องเที่ยวล่ม จำนวน 3 ลำ ประกอบด้วย เรือฟินิกซ์ เรือเซเนลิก้า และเรือเจ็ทสกี ส่งผลให้มีผู้ประสบเหตุจำนวน 147 ราย เสียชีวิตจำนวน 47 ราย

 

 

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (รมว.กก) ได้ลงพื้นที่เพื่อร่วมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมสั่งการให้หน่วยงานในสังกัดในการสนับสนุนและให้การช่วยเหลือ ได้แก่ กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่จากสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต-กระบี่ เจ้าหน้าที่จากศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว (TAC) 14 จังหวัดภาคใต้ เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกช่วยเหลือนักท่องเที่ยว จากกรมการท่องเที่ยว ในการเข้าไปดูแลผู้ประสบเหตุ ตลอด 24 ชั่วโมง โดยส่งเจ้าหน้าที่สนับสนุนด้านล่ามแปลภาษา ทั้งในโรงพยาบาล ศูนย์บัญชาการและศูนย์ประสานงานช่วยเหลือนักท่องเที่ยวผู้ประสบภัยเรือล่ม สนามบินนานาชาติจังหวัดภูเก็ต

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ในส่วนของการช่วยเหลือเยียวยานั้น กองทุนช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้จัดให้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ โดยเร่งด่วน ในวันที่ 9 กรกฎาคม 2561 เพื่อนำผลสรุปจากความสูญเสียที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยว มาพิจารณาจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาตามระเบียบคณะกรรมการบริหารกองทุนช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการจ่ายเงินกองทุนช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ .. 2558” ซึ่งขณะนี้กองทุนช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาสามารถรวบรวมเอกสารพร้อมจ่ายเงินเยียวยาแก่ญาติของนักท่องเที่ยวผู้เสียชีวิตจำนวน 30 คน คนละ 1,000,000 บาท รวมเป็นเงิน 30,0000,000 บาท โดยผู้เสียหายรายอื่นๆ ยังอยู่ระหว่างการจัดส่งเอกสารเพิ่มเติม นอกจากนี้ ยังมีกรณีฟื้นฟูจิตใจซึ่งมีเอกสารครบพร้อมจ่ายเงินแล้วจำนวน 13 รายๆ ละ 20,000 บาท รวมเป็นเงิน 260,000 บาท (ในจำนวนนี้ขอรับการเยียวยาหยุดชะงักการเดินทาง จำนวน 12 คน รวมเป็นเงิน 102,000 บาท) รวมกองทุนฯ พร้อมจ่ายเงินแล้วจำนวน 30,362,000 บาท ส่วนที่เอกสารยังไม่ครบและยังไม่ยืนยัน จะประสานไปยังสถานทูตจีน รัสเซีย อเมริกา ให้ติดต่อผู้ประสบภัยและญาติ และเมื่อสถานทูตส่งเอกสารมายังกองทุนฯ ครบถ้วน จะดำเนินการตรวจสอบเอกสาร และดำเนินโอนเงินให้แก่ผู้ประสบภัยและญาติต่อไป (ข้อมูล 16 ..61 : 13.40 .)

ถึงแม้ว่าการช่วยเหลือผู้ประสบภัยเหตุเรือล่มจังหวัดภูเก็ต กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ แต่ข้อมูลเหล่านี้ประชาชนจีนยังไม่สามารถรับรู้ข้อมูลทั้งหมด ทำให้มีบางส่วนมีความไม่พอใจ ในปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย 9.8 ล้านคน สร้างรายได้ 5 แสนล้านบาท จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวจีนเกิดความรู้สึกกังวลและห่วงใยเกี่ยวกับระบบกู้ภัยความปลอดภัยระบบการเตือนภัย ทำให้ขณะนี้มีการยกเลิกการเดินทางเข้าสู่ประเทศไทย ในแง่ของการสื่อสาร ปัจจุบันข้อมูลเพิ่มเติมการแจ้งเตือนถึง

มาตรการด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับโซเชียลมีเดีย ลดเบาบางลง สื่อมวลชนสายหลักไม่มีการออกข่าวหน้าหลักถือเป็นสิ่งที่ดีของประเทศไทย การเสพกระแสเรือล่มลดลงใน Social Media

ทั้งนี้ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จึงได้กำหนดแนวทางในการสร้างความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวให้ฟื้นกลับมานำคณะสื่อมวลชนไทยสายท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ เดินทางไปภูเก็ต วันที่ 17 - 18 กรกฎาคม 256 และเตรียมเชิญสื่อมวลชนจากประเทศจีนเดินทางมาภูเก็ตเร็วๆ นี้ รวมทั้ง การสร้างความเข้าใจและความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยว และกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนผ่าน ททท. สำนักงานทั้ง 5 แห่ง ในประเทศจีน อย่างต่อเนื่อง, การจัดกิจกรรมต่างๆ ประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต ช่วงเดือนกรกฎาคม - กันยายน 2561 โดย ททท. และผู้ประกอบการท่องเที่ยว/สายการบิน, การจัดกิจกรรม Thailand Golf Travel Mart 2018 วันจันทร์ 23 - 25 กรกฎาคม 2561, การจัดกิจกรรมล่องเรือไหว้พระ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์วันที่ 27-29 กรกฎาคม 2561 ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา, Bangkok Airways: Phuket Half Marathon วันที่ 5 สิงหาคม 2561 และโครงการมหกรรมอาหาร Phuket Tasty Fest วันที่ 1-2 กันยายน 2561 ย่านเมืองเก่าภูเก็ต นอกจากนี้ ททท. ด้านตลาดในประเทศจะจัดกิจกรรมเที่ยวข้ามภาคกระตุ้นคนไทยเดินทางมาท่องเที่ยวภูเก็ตในช่วงเดือนสิงหาคม - กันยายน 2561 ผ่านการจัดกิจกรรม งานเทศกาลต่างๆ และการส่งเสริมการขายร่วมกับพันธมิตรในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตร่วมกัน

ปัญหาธุรกิจนอมินีนั้น สร้างความเสียหายแก่ภาคการท่องเที่ยวมาอย่างยาวนาน และส่งผลกระทบต่อการจัดเก็บรายได้ภาษีอากรเข้ารัฐอย่างมหาศาล นายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวว่าจะเพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบตั้งแต่การยื่นเอกสารจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท อัตราส่วนผู้ถือหุ้นและกรรมการในบริษัท รวมทั้งรายละเอียดของผู้ถือหุ้นและกรรมการว่าเป็นคนไทยหรือชาวต่างชาติ เพื่อตรวจสอบพฤติกรรมและเส้นทางของเงินทุนของบริษัท ซึ่งจากข้อมูลที่ได้พบว่ามีบริษัทนำเที่ยวที่เข้าข่ายนอมินี ประมาณ 20% ของยอดจดทะเบียนจัดตั้งใหม่ในแต่ละเดือนที่มีเข้ามาประมาณ 30 ราย หรือประมาณ 5 ราย โดยจำนวนบริษัทนำเที่ยวที่จดทะเบียนถูกต้องทั้งหมด 1.2 หมื่นราย ซึ่งกรมการท่องเที่ยวได้จับตาดูกลุ่มนี้เป็นพิเศษ แต่การจะดำเนินมาตรการอะไรก็ยังต้องคำนึงถึงบรรยากาศและทิศทางการท่องเที่ยวของไทยด้วย

นายวีระศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ร่วมหารือกับภาครัฐและเอกชน เรื่องความปลอดภัยในการท่องเที่ยวทางน้ำ ทางถ้ำ ภูเขา หน้าผาเมื่อวันศุกร์ ที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมาถึงเรื่องการป้องกันเหตุ มิให้เกิดซ้ำๆ อีก โดยสรุปเบื้องต้นว่าให้สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดดำเนินการดังนี้

1. สำรวจข้อมูลพื้นฐานแหล่งท่องเที่ยวทางถ้ำ ภูเขา น้ำตก หน้าผาและการเที่ยวทางน้ำ ทางทะเล

2. ให้จังหวัดจัดทำมาตรการการป้องกันและป้องปรามทัวร์ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายโดยคำนึงผลกระทบที่ไม่จำเป็นไว้ด้วย

3. ให้จังหวัดจัดทำแผนเผชิญเหตุ การช่วยเหลือหากเกิดเหตุ การยกเลิกการค้นหาจะกระทำได้เมื่อใดโดยผู้บังคับบัญชาระดับใดบ้างเป็นต้น

4. ให้จังหวัดจัดทำแผนเยียวยาเมื่อมีเหตุเกิดไว้ล่วงหน้าเลย เช่น ให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) คณะกรรมการประกันภัยของจังหวัดเขียนแผนภูมิไว้ให้เจ้าหน้าที่หน้างานตอบชาวต่างชาติได้

5. ให้สำรวจแผนงบประมาณ ปี 61/62 ที่เกี่ยวข้องเรื่องดังกล่าว

6. ปัญหาอุปสรรค ข้อกฎหมาย ที่ติดขัดของแต่ละหน่วยงาน

7. ให้จังหวัดเชียงราย และภูเก็ต นำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้ง 2 เหตุการณ์ สรุปบทเรียน โดยให้คณะกรรมการท่องเที่ยวจังหวัด ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน และ ท่องเที่ยวและกีฬาเป็นเลขาฯ เชิญประชุมเพื่อหาข้อสรุปดังกล่าว ให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จ ภายในวันที่ 20 .. 61


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 ก.ค. 2561 เวลา : 18:00:30
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 5:03 pm