การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
'โครงการสวนป่าชุมชนหมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร' ซีพีเอฟหนุนปลูกป่าเชิงนิเวศในฟาร์มสุกร


บริษัท  เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ เดินหน้าส่งเสริมสถานประกอบการของซีพีเอฟทั่วประเทศปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว ภายใต้โครงการซีพีเอฟรักษ์นิเวศชูความสำเร็จโครงการสวนป่าชุมชนหมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชรเป็นศูนย์การเรียนรู้ป่านิเวศชุมชนและต้นแบบปลูกป่าเชิงนิเวศในฟาร์มสุกร 

 

 

 

นายสมพร เจิมพงศ์   รองกรรมการผู้จัดการบริหาร  ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า  “โครงการสวนป่าชุมชนหมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชรเป็นการสร้างธุรกิจฟาร์มสุกรรูปแบบใหม่ที่มุ่งเน้นความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

โดยจัดทำเป็นสวนป่านิเวศในฟาร์มสุกร  มีการนำของเสียที่เกิดขึ้นจากกระบวนการผลิตสุกร นำปุ๋ยและมูลสุกรมาใช้ให้เกิดประโยชน์  ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม อาทิ ใช้ประโยชน์จากน้ำปุ๋ยมูลสุกรที่ผ่านการบำบัดในกระบวน การผลิตมาใช้รดต้นไม้  ใส่ปุ๋ยมูลสุกรให้ต้นไม้ เป็นต้น 

 

 

 

นอกจากนี้   มีการพัฒนาโครงการฯสู่การเป็นศูนย์การเรียนรู้ป่านิเวศชุมชน  เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียนให้กับชุมชน สถานศึกษาในท้องถิ่น และผู้ที่สนใจเข้ามาศึกษาและเยี่ยมชมได้ตลอดทั้งปี และยังช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้แก่ชุมชน และประเทศอย่างยั่งยืน 

การดำเนินโครงการในปีนี้ เข้าสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน เพื่อให้ศูนย์การเรียนรู้ป่านิเวศชุมชน เป็นแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน  เตรียมนำ QR Code มาใช้เพื่อการเรียนรู้ด้วยตัวเอง และพัฒนาแอพพลิเคชั่นเพื่ออำนวยความสะดว สำหรับการเรียนรู้ในสวนป่าชุมชนด้วยนายสมพรกล่าว   

 

นายพิเชษฐ์  ใหญ่แก่นทราย  ประธานหมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร   กล่าวว่า  ปัจจุบันจำนวนต้นไม้ในโครงการฯ มีมากถึง 18,240 ต้น ชนิดของพันธุ์ไม้มากกว่า 220 ชนิด  เป็นพันธุ์ไม้หายาก 142 ชนิด ไม้ทั่วไป 78 ชนิด  มีการ

แบ่งโซนป่านิเวศ 6 ประเภท ประกอบด้วย  ป่าชายน้ำ  ป่าเศรษฐกิจ  ป่าเบญจพรรณ  ป่าพันธุ์ไม้หายาก ป่าเต็งรัง และป่านิเวศแนวป้องกัน ซึ่งต้นไม้ที่ปลูกไว้ในพื้นที่  มีแนวโน้มเติบโตเป็นป่านิเวศที่สมบูรณ์ สร้างความหลากหลายทาง

ชีวภาพให้เกิดขึ้นในพื้นที่ เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ชุมชน   เป็นแหล่งการเรียนรู้ธรรมชาติที่ผสานความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ เอกชน และชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม      

ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนมกราคม 2559 -  มิถุนายน 2561   มีจำนวนผู้เข้าเยี่ยมชมโครงการฯ รวม  4,479  คน  อาทิ คณะรัฐมนตรีว่าการสหภาพแรงงาน ประเทศพม่า คณะกรรมการบริหารคณะเทคโนโลยีการเกษตร  มหาวิทยาลัยราชมงคลธัญบุรี  คณะครูและนักเรียนห้องเรียนพิเศษ สสวท. โรงเรียนวัชรวิทยากำแพงเพชร นักวิชาการและเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี คณะครูโรงเรียนบ้านหินลาด จังหวัดพิษณุโลก เป็นต้น  

โครงการหมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร  ตำบลเทพนคร อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร  ดำเนินการก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2555  เข้าร่วม "โครงการซีพีเอฟรักษ์นิเเวศ" เมื่อปี  2557  พลิกพื้นที่ว่างเปล่าในฟาร์มสุกรเป็นป่านิเวศ และศูนย์ เรียนรู้ป่านิเวศในชุมชน  โดยในช่วงเริ่มต้นโครงการฯ  มีเกษตรกรในโครงการ  ผู้นำชุมชน  ผู้บริหารซีพีเอฟ พนักงาน หน่วยราชการ สถานศึกษาในท้องถิ่น ร่วมแรงร่วมใจกันปลูกป่า   ศูนย์เรียนรู้สวนป่าชุมชนเฉลิมพระเกียรติ  มีส่วน ร่วมดูแลร่วมกับซีพีเอฟ ถือเป็นโครงการที่เกิดจากความต้องการและการมีส่วนร่วมของชุมชนอย่างแท้จริง และในระยะต่อไปจะต่อยอดสู่การเป็นต้นแบบการปลูกป่าเชิงนิเวศในฟาร์มสุกรแห่งแรกของประเทศ 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 ก.ค. 2561 เวลา : 12:41:10
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 10:43 am