ยานยนต์
5 ค่ายรถยนต์ชั้นนำ ร่วมพัฒนา 'รถยนต์ไฟฟ้า'


อุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย  กำลังจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง  เมื่อ 5ค่ายรถชั้นนำของโลก  ได้ขอรับส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอเพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

 

   

 

..ดวงใจ  อัศวจินตจิตร์   เลขาธิการคณะกรรมการ ส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บอร์ดบีโอไอ) ที่มีพล.. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน  อนุมัติค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบผสมและแบตเตอรี่ ได้แก่ บริษัท นิสสันมอเตอร์ (ประเทศไทย) ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบผสม (Hybrid Electric VehiclesHEV ) และแบตเตอรี่รถไฟฟ้า ลงทุน 10,960 ล้านบาท ที่ .สมุทรปราการ ใช้วัตถุดิบในประเทศ 15,920 ล้านบาทต่อปี   เป็นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบผสมรุ่น e-Powerเดิมมีฐานการผลิตเพียงแห่งเดียวที่ญี่ปุ่น         

อีกแห่งคือบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) ผลิตรถยนต์ไฮบริด และแบตเตอรี่รถไฟฟ้า ลงทุน 5,821 ล้านบาท   ที่บริษัทสวนอุตสาหกรรมโรจนะ .พระนครศรี อยุธยา และจ.ปราจีนบุรี ใช้วัตถุดิบภายในประเทศ เช่น ล้อรถยนต์ กันชนหน้า/หลัง ฯลฯ 2,766 ล้านบาท 

โดยในช่วงที่ผ่านมา บีโอไอได้มีการอนุมัติส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในไทยตามมาตราการส่งเสริมใหม่ ที่ส่งเสริมการลงทุนรถยนต์ไฟฟ้า  ซึ่งสนับสนุนอุตสาหกรรมเป้าหมายยานยนต์แห่งอนาคต แล้วกว่า 3 ราย ได้แก่ โตโยต้า เบนซ์ และบีเอ็มดับบัลยู  โดยรายแรกคือบริษัทโตโยต้า มีมูลค่าการลงทุนรวมกว่า 2 หมื่นล้านบาท ในโครงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าประเภทปลั๊กอิน-ไฮบริด ที่ผ่านความเห็นชอบของบอร์ดบีโอไอชุดใหญ่ไปแล้ว และปีหน้าจะเห็นรถยนต์รุ่นใหม่ของโตโยต้าที่ผลิตในไทยซึ่งอยู่ระหว่างปรับเปลี่ยนเทคโนโลยี        

ขณะที่โครงการของบีเอ็มดับเบิลยูและเบนซ์  มีขนาดการลงทุนไม่เกิน 2 พันล้านบาท จึงผ่านการอนุมัติส่งเสริมการลงทุนจากคณะอนุกรรมการบีโอไอได้ โดยไม่ต้องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการชุดใหญ่       

โดยค่ายรถยนต์ทั้ง  5 ราย ที่ยื่นขอส่งเสริมการลงทุนเลือกที่จะลงทุนเกี่ยวกับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า  จะมีการลงทุนทั้งรูปแบบของการผลิตตัวแบตเตอรี่และเซลล์ไฟฟ้า ซึ่งจะเป็นส่วนที่รองรับการเติบโตของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต     

  

 

..ดวงใจ กล่าวว่า  ตอนนี้มีสัญญาณที่ดีของการลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยที่จะลงทุนและพัฒนาอุตสาหกรรมนี้ระยะยาวในประเทศไทย  เพราะตามเงื่อนไขที่บีโอไอกำหนดคือเอกชนที่ขอส่งเสริมการลงทุนจาก บีโอไอจะต้องมีการลงทุน ต้องมีการผลิตชิ้นส่วนสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้าอย่างใดอย่างหนึ่งจาก 13 รายการที่กำหนดไว้ภายใน 3 ปี หลังจากได้รับบัตรส่งเสริมการลงทุนในไทย  เพื่อให้เกิดอุตสาหกรรมต่อเนื่องและการถ่ายทอดเทคโนโลยีนี้ในประเทศไทย และในส่วนของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าจะได้รับภาษีสรรพสามิตอัตราพิเศษ 50% คือลดจาก 8% เหลือ 4% โดยทั้ง 5 ราย ที่ยื่นขอส่งเสริมการลงทุนเลือกที่จะลงทุนเกี่ยวกับแบตเตอรี่  ซึ่งจะเป็นส่วนที่รองรับการเติบโตของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต   

ด้านนายอุตตม  สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ขณะนี้ค่ายรถยนต์ต่างๆ เริ่มมีการเปลี่ยนเทคโนโลยีไปให้ความสำคัญกับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น โดยส่วนสำคัญของการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าคือแบตเตอรี่  ซึ่งปัจจุบันยังมีราคาแพง มีขนาดใหญ่ และน้ำหนักมาก ซึ่งรัฐบาลจะสนับสนุนให้มีการพัฒนาแบตเตอรี่ลิเทียม ไอออนครบวงจร ซึ่งจะพัฒนาตั้งแต่เซลล์แบตเตอรี่ไปจนถึงการประกอบแบตเตอรี่ในการทำแล็บทดลองและวิจัยเรื่องนี้ในประเทศไทย  ซึ่งเบื้องต้นได้หารือกับโตโยต้าแล้ว  คาดว่าจะเห็นได้ใน 2-3 ปีนี้


LastUpdate 27/07/2561 11:57:26 โดย : Admin
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 6:43 pm