เอสเอ็มอี
ธพว.อุ้มเอสเอ็มอีท่องเที่ยวภูเก็ตรับผลกระทบเหตุเรือล่ม เสิร์ฟสินเชื่อ1%


SME Development Bank เดินหน้าช่วยธุรกิจเอสเอ็มอีด้านท่องเที่ยว . ภูเก็ต และใกล้เคียง รับผลกระทบเหตุเรือล่มฉุดรายได้หด เชื่อเป็นผลกระทบแค่ระยะสั้น จัดทีมงานลงพื้นที่เสิร์ฟสินเชื่อดอกเบี้ยถูก 1% และ 3% ยื่นกู้ด่วนผ่านออนไลน์ ‘SME D Bank’รู้คำตอบใน 7 วัน ช่วยเสริมสภาพคล่องประคองธุรกิจพ้นขีดอันตราย นำร่อง 23 ราย วงเงิน 76 ล้านบาท

 

 

 

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME Development Bankกล่าวว่า จากอุบัติเหตุเรือนักท่องเที่ยวชาวจีนล่มในทะเลอันดามัน .ภูเก็ตนั้น ธนาคารได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อสอบถาม และสำรวจผลกระทบ หาแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในพื้นที่ โดยเฉพาะภาคธุรกิจท่องเที่ยว  พบว่า ขณะนี้ธุรกิจโรงแรมบางส่วนที่มีการจองเข้าพักล่วงหน้าเริ่มถูกกลุ่มนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวจีน แจ้งยกเลิกการเข้าพักแล้ว ส่งผลกระทบไปยังธุรกิจต่อเนื่องรายได้ลดลงตามไปด้วย ไม่ว่าจะธุรกิจนำเที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายสินค้าที่ระลึก เป็นต้น  อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าผลกระทบดังกล่าว จะเป็นเพียงระยะสั้นๆ เท่านั้น สิ่งสำคัญ ในช่วงที่รายได้ของผู้ประกอบการลดลง จำเป็นต้องมีเงินทุนเร่งด่วนเข้าไปเสริมสภาพคล่องช่วยประคองธุรกิจให้ผ่านเวลายากลำบากนี้ไปให้ได้  เพื่อจะรอเวลาให้ความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวฟื้นคืน  และเดินทางกลับมาเที่ยวอีกครั้ง ทำให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้ตามปกติ

 

 

 

จากการสำรวจเบื้องต้น พบว่า ธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมใน .ภูเก็ต .พังงา คือ กลุ่มได้รับผลกระทบโดยตรง เนื่องจากเน้นลูกค้ากรุ๊ปทัวร์ ซึ่งมีความอ่อนไหวเรื่องความเชื่อมั่นสูง ส่วนผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวใน .กระบี่ และ .ตรัง แทบจะไม่ได้ผลกระทบ เนื่องจากลูกค้าติดต่อผ่านเอเย่นต์และอินเตอร์เน็ต มีการวางแผนท่องเที่ยวไว้ล่วงหน้าระยะยาว และเน้นพักโรงแรมที่มีชื่อเสียง ราคาสูง จึงไม่มีการยกเลิกเข้าพักดังนั้น ธนาคารจึงเน้นส่งทีมงาน ลงพื้นที่ช่วยเหลือธุรกิจท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่อง .ภูเก็ต .พังงา

 

 

โดยให้บริการสินเชื่อดอกเบี้ยถูก ผ่านโครงการต่างๆ เช่นสินเชื่อเถ้าแก่ 4.0โดยกระทรวงอุตสาหกรรม สำหรับนิติบุคคล อัตราดอกเบี้ยเพียง 1% ต่อปี ปลอดชำระเงินต้น 3 ปีแรก เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อยที่มีปัญหาทางการเงินสามารถกู้ได้ (แม้เคยปรับโครงสร้างหนี้ หรือผ่อนชำระไม่ต่อเนื่องมาก็ตาม) และ สินเชื่อเศรษฐกิจติดดาวสำหรับบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล ดอกเบี้ย 3% ต่อปี ใน 3 ปีแรก สำหรับธุรกิจเกษตรแปรรูป ท่องเที่ยว/ท่องเที่ยวชุมชน เป็นต้น  โดยจะทำงานควบคู่กับแพลตฟอร์ม‘SME D Bank’ซึ่งเป็นแอบพลิเคชันที่มีระบบยื่นขอสินเชื่อผ่านออนไลน์ได้ทันที เพียงกรอกข้อมูลพื้นฐาน  จากนั้น ข้อมูลจะส่งต่อไปยังสาขาธนาคารในพื้นที่ตั้งสถานประกอบการของผู้ยื่นกู้  หลังจากนั้น  หน่วยบริการเคลื่อนที่รถม้าเติมทุน  ส่งเสริมเอสเอ็มอีไทย ฉับไว ไปถึงถิ่น”  จะวิ่งเข้าไปสำรวจกิจการเช็คคุณสมบัติและความสามารถในการชำระหนี้ และตอบกลับผลการพิจารณา ภายใน 7 วันช่วยให้เอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมจากเหตุการณ์ดังกล่าวให้เข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยถูกของธนาคารได้ง่ายและรวดเร็ว 

 

 

 

นายมงคล กล่าวต่อว่า จากแนวทางช่วยเหลือดังกล่าวธนาคารสามารถเข้าไปสนับสนุนผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวให้ยื่นขอสินเชื่อผ่านระบบ ‘SME D Bank’ได้แล้ว จำนวน 23 ราย แบ่งเป็นผู้ประกอบการใน .ภูเก็ต จำนวน 18 ราย และ .พังงา 5 ราย วงเงินยื่นขอสินเชื่อรวม 76,450,000 ล้านบาทสำหรับผู้ประกอบการรายอื่นๆ ที่ต้องการขอสินเชื่อ สามารถยื่นกู้ผ่านระบบออนไลน์ได้ต่อเนื่อง โดยดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น ‘SME D Bank’  เบื้องต้นที่ Play Storeและเร็วๆ นี้ในระบบ App Store ด้วย    


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 ส.ค. 2561 เวลา : 09:57:59
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 8:24 am