คุณภาพชีวิต
บอร์ดสุขภาพจิตแห่งชาติ เผยผลการดำเนินงานมีความคืบหน้า เร่งเครื่องดูแลผู้ป่วยจิตเวชเร่ร่อนทุกภาค รับดูแลแล้ว 30 คน


นายแพทย์กิตติศักดิ์ กลับดี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้รับมอบหมายให้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสุขภาพจิตแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2561 ได้เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานตามพระราชบัญญัติ (...) สุขภาพจิต .. 2551 ว่า จากการประชุมคณะกรรมการสุขภาพจิตแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2561 เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2561ทางพลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ได้มีการมอบหมายให้ขับเคลื่อนการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องในการดูแลผู้ป่วยสุขภาพจิตเร่ร่อน และในวันนี้ที่ประชุมได้เผยผลความคืบหน้าการดำเนินงาน ดังนี้

 

 

 

ในช่วงเดือนมิถุนายน - สิงหาคม 2561 พบผู้ป่วยจิตเวชเร่ร่อน จำนวนทั้งหมด 30 คน โดยแบ่งการดำเนินงานเป็นเชิงรับ ทั้ง 76 จังหวัด และกทม. และเชิงรุก ซึ่งแบ่งจังหวัดตามพื้นที่ ที่โรงพยาบาลจิตเวชในสังกัดกรมสุขภาพจิตดูแล โดยเริ่มจาก จังหวัดที่เป็นหัวเมืองใหญ่ หรือมีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว มีจำนวน 13 จังหวัด ได้แก่ .เชียงใหม่ .พิษณุโลก .กำแพงเพชร .พระนครศรีอยุธยา .นครปฐมจ.สระแก้ว .ขอนแก่น .เลย  .นครพนม .นครราชสีมา .อุบลราชธานี .สุราษฎร์ธานี .สงขลา และกทม. ซึ่งได้มีการดำเนินการลงพื้นที่เชิงรุกแล้ว จำนวน 11 ครั้ง โดยร่วมดำเนินการแบบบูรณาการร่วมกับศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และโรงพยาบาลที่ดูแลโรคทางกาย สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

ทางด้าน นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ในฐานะคณะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการสุขภาพจิตแห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของผลการพิจารณาแผนพัฒนาสุขภาพจิตแห่งชาติ ฉบับที่ 1 ..2560-2579 จากการที่กรมสุขภาพจิต เสนอร่างแผนพัฒนาสุขภาพจิตฯ ไปยังสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) นั้น เพื่อพิจารณาให้ความเห็น ซึ่ง สศช.ได้พิจารณาแล้วว่า แผนพัฒนาสุขภาพจิตฯ ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสุขภาพจิตแห่งชาติเรียบร้อยแล้ว และ สศช.รับทราบแผนนี้ โดยทาง

 

 

สศช.จะมีการดำเนินการในการรวบรวมรายชื่อแผนที่เสนอเข้ามา เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีรับทราบ และประเด็นในด้านการจัดทำงบประมาณ ให้กรมสุขภาพจิตดำเนินการติดตาม ประเมินผล และจัดทำแผนปฏิบัติการ ส่งให้สำนักงบประมาณเพื่อพิจารณา

ทั้งนี้ กรมสุขภาพจิต ได้ดำเนินการจัดทำร่างแผนปฏิบัติการแบบบูรณาการตามยุทธศาสตร์ทั้ง 4 ยุทธศาสตร์            ได้แก่ ยุทธศาสตร์ที่ 1 ส่งเสริมและป้องกันปัญหาสุขภาพจิตตลอดช่วงชีวิต  ยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาระบบบริการสุขภาพจิตและจิตเวช ยุทธศาสตร์ที่ 3 ขับเคลื่อนและผลักดันมาตรการทางกฎหมาย สังคม และสวัสดิการ และยุทธศาสตร์ที่ 4 พัฒนาวิชาการและกลไกการดำเนินงานด้านสุขภาพจิต เรียบร้อยแล้ว โดยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดทำร่างแผนปฏิบัติการตามแผนพัฒนาสุขภาพจิตแห่งชาติ ฉบับที่ 1 ..2560-2579 เพื่อให้ที่ประชุมร่วมพิจารณาในวันนี้ ในการกำหนดหน่วยงานหลักเพื่อรับผิดชอบการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ และติดตามผลการดำเนินงานทั้ง 4 ยุทธศาสตร์ต่อไป


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 ส.ค. 2561 เวลา : 16:22:40
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 3:13 pm