เอสเอ็มอี
SME Development Bank ปั้น 'ดอยผาหมี' แลนด์มาร์คใหม่เมืองเชียงราย พร้อมรับท่องเที่ยว 'ถ้ำหลวง' บูม


SME Development Bank ปั้น ดอยผาหมี’ แลนด์มาร์คใหม่เมืองเชียงราย แจ้งเกิดสุดยอดกาแฟยกระดับโฮมสเตย์พร้อมรับท่องเที่ยว ถ้ำหลวง” บูม

SME Development Bank เดินหน้ายกระดับการท่องเที่ยวชุมชนดอยผาหมีขึ้นแท่นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ประจำ .เชียงราย พร้อมรับอานิสงส์ถ้ำหลวงบูมมุ่งเติมทุนคู่ความรู้  สร้างชื่อกาแฟท้องถิ่น ยกระดับมาตรฐานโฮมสเตย์ เปิดโอกาสสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้สู่คนพื้นที่

 


 

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Development Bank) หรือ ธพวเปิดเผยว่า จากที่ธนาคารลงพื้นที่ศึกษาข้อมูลเชิงลึกชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศที่มีความโดดเด่น เพื่อต่อยอดเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ โดยดอยผาหมี.เวียงพางคำ .แม่สาย .เชียงราย เป็นหนึ่งในพื้นที่ ซึ่งธนาคารสนับสนุน เนื่องจากเห็นศักยภาพจากต้นทุนแผ่นดินมีธรรมชาติสวยงามอุดมสมบูรณ์ สืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่นดีงาม  อีกทั้ง ยังเป็นแหล่งปลูกกาแฟชั้นเยี่ยมของประเทศ เดินทางสะดวกอยู่ห่างจากตัวเมือง .แม่สายแค่ 7 กิโลเมตร  และคาดว่า ในอนาคตอันใกล้ จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาอีกจำนวนมาก เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากพื้นที่อยู่ติดกับถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ซึ่งเกิดเหตุการณ์นักฟุตบอล ทีม"หมูป่าอะคาเดมี่แม่สาย"13 ชีวิตติดถ้ำ จนโด่งดังไปทั่วโลก กำลังก้าวเป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศไทย

 


 

ทั้งนี้ การสนับสนุนเบื้องต้นส่งเสริมอาชีพการแปรรูปเมล็ดกาแฟ  โดยอนุมัติสินเชื่อเถ้าแก่ 4.0” วงเงิน 1 ล้านบาท   เพื่อนำไปซื้อเครื่องคั่วกาแฟ   เนื่องจากที่ผ่านมา แม้ดอยผาหมี จะเป็นแหล่งปลูกกาแฟชั้นดี มีพื้นที่เพาะปลูกกว่า 1,500 ไร่  ทว่า ในชุมชนกลับไม่มีเครื่องคั่วกาแฟเลย ชาวบ้านต้องเดินทางกว่า 30 กิโลเมตรไปจ้างคั่วนอกพื้นที่  ทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่ม  ดังนั้น เมื่อมีเครื่องคั่วกาแฟประจำชุมชน  จะลดต้นทุนการผลิตไปได้ถึง 10 บาทต่อกิโลกรัม อีกทั้ง รายจ่ายที่เดิมต้องไปจ้างคนภายนอกคั่วกาแฟกิโลกรัมละ50 บาท จะกลับมาหมุนเวียนในชุมชนแทน  รวมถึง ส่งเสริมการสร้างแบรนด์กาแฟดอยผาหมีให้เป็นที่รู้จักและจดจำ เหมาะเป็นของฝากที่ต้องซื้อติดไม้ติดมือกลับไปเมื่อมาเที่ยวดอยผาหมี

 


 

นอกจากนั้น ส่งเสริมให้คนในชุมชนที่มีความพร้อมปรับปรุงบ้านพักเป็นโฮมสเตย์เนื่องจากทุกวันนี้ ดอยผาหมี มีโฮมสเตย์เพียงแค่ 3 หลังเท่านั้น รับนักท่องเที่ยวเข้าพักได้เพียงประมาณ 30 คนเท่านั้น  ในขณะที่ จำนวนนักท่องเที่ยวมาดอยผาหมีเฉลี่ยประมาณ 500 คนต่อวัน ยิ่งเป็นวันหยุดเพิ่มเป็นกว่า 1,000 คนต่อวัน และมีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม ที่ผ่านมาธนาคารได้นำผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาโฮมสเตย์มาให้ความรู้แก่ชาวดอยผาหมีที่สนใจอยากปรับปรุงบ้านเป็นโฮมสเตย์ ควบคู่กับเติมทุนสินเชื่อดอกเบี้ยถูกพิเศษ เพื่อใช้ปรับปรุงบ้านพักเช่นสินเชื่อเศรษฐกิจติดดาว สำหรับบุคคลธรรมดา และนิติบุคคล อัตราดอกเบี้ย3%   คงที่ 3 ปีแรก ผ่อนนาน 7 ปี  และ สินเชื่อเถ้าแก่ 4.0จากกระทรวงอุตสาหกรรม สำหรับนิติบุคคล  คิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษ  1% คงที่ตลอดระยะเวลา 7 ปี

 


 

นายมงคล กล่าวต่อว่า  การยกระดับท่องเที่ยวชุมชนดอยผาหมี จะช่วยให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ แก่ชาวดอยผาหมี และส่งต่อไปยังธุรกิจต่อเนื่องอย่างกว้างขวาง ทั้งธุรกิจทัวร์  ร้านอาหาร  ร้านขายสินค้าที่ระลึก เป็นต้น โดย ธพว. นับเป็นสถาบันการเงินแห่งแรกที่สนับสนุนสินเชื่อให้แก่ชุมชนดอยผาหมีได้สำเร็จเพราะชาวชุมชนไม่มีเอกสารสิทธิ์เพื่อใช้ค้ำประกันใดๆ สถาบันการเงินอื่นๆ จึงไม่สามารถอนุมัติสินเชื่อให้ได้ แต่สำหรับ ธพว. ใช้กระบวนการพิจารณาจากสิทธิ์ทำกินในพื้นที่โครงการพัฒนาที่ดินดอยตุง รวมถึง ใช้กลไก บสย. มาค้ำประกัน  จึงสามารถอนุมัติสินเชื่อแก่ชาวดอยผาหมีได้

 


 

ด้านนางสาวผกากานต์ รุ่งประชารัตน์ ประธานวิสาหกิจชุมชนกาแฟดอยผาหมี กล่าวเสริมว่า การเข้ามายกระดับการท่องเที่ยวชุมชนของ ธพวจะช่วยเพิ่มรายได้ให้ชาวดอยผาหมี  จากเดิมเคยยึดอาชีพเกษตรกรปลูกกาแฟ ขายส่งผลผลิตราคาถูกให้พ่อค้าคนกลางนำไปขายต่อเพื่อติดแบรนด์อื่นๆ  คนภายนอกจึงไม่รู้จักกาแฟภายใต้ชื่อดอยผาหมี เมื่อ ธพว.ส่งผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้การแปรรูปกาแฟ และสร้างแบรนด์ของตัวเองอีกทั้ง เติมทุนเพื่อซื้อเครื่องจักร ปรับปรุงบรรจุภัณฑ์ และส่งเสริมการตลาด จะช่วยเพิ่มมูลค่ากาแฟดอยผาหมี ในฐานะของฝากเด่นประจำถิ่นขายได้ราคาสูงขึ้น ขณะเดียวกัน  การปรับปรุงโฮมสเตย์ ให้มีมาตรฐานความสะอาดปลอดภัยจะช่วยเพิ่มราคาค่าที่พัก จากปัจจุบันแค่หลักร้อยบาทต่อวัน หลังปรับปรุงแล้ว สามารถเพิ่มเป็นหลักพันบาทต่อวัน

ทั้งนี้ ความสำเร็จจากการสนับสนุนสร้างโอกาส สร้างอาชีพให้ชุมชนดอยผาหมีมีส่วนให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พิจารณามอบรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่น ประจำ ปี 2561  สาขารางวัลความร่วมมือเพื่อการพัฒนา ด้านความร่วมมือในเชิงยุทธศาสตร์ (Collaboration) ประเภทเชิดชูเกียรติให้แก่ ธพว.ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.)


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 ส.ค. 2561 เวลา : 15:56:04
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 7:04 am