การค้า-อุตสาหกรรม
กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จัดมหกรรม 'แลกเปลี่ยนเรียนรู้ สู่เมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน'


กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จัด “มหกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ระดับประเทศเพื่อเป็นเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถ่ายทอดประสบการณ์ ต่อยอดแนวคิด พัฒนากิจกรรม ส่งเสริมเมืองสิ่งแวดล้อม ขยายแนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืนสู่สาธารณะ และยกย่องเชิดชูเกียรติเทศบาลที่ได้รับรางวัลจากการประเมินเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนประจำปี 2561 พร้อมทั้งประกาศเจตนารมณ์ แสดงพลังร่วมขับเคลื่อนเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนลดรับ ลดให้ ลดใช้พลาสติก และโฟม” ในระหว่างวันที่ 13 – 14 กันยายน 2561  โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ ซิตี้ จอมเทียน พัทยา จังหวัดชลบุรี

 

 

พลเอก สุรศักดิ์  กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า จากการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2558 นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ได้มีมติรับรองให้เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals – SDGs) 17 เป้าหมาย เป็นเป้าหมายการพัฒนาของประชาคมโลกในช่วง 15 ปี (.. 2558 – 2573) โดยประเทศไทยได้กำหนดกรอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่มุ่งเน้นและให้ความสำคัญกับการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งมีวิสัยทัศน์คือประเทศมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงนำไปสู่การพัฒนาให้คนไทยมีความสุขและมีคุณภาพชีวิตที่ดี สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 และตอบสนองต่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะเป้าหมายที่ 11 ส่งเสริมให้เมืองมีความปลอดภัย พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงและยั่งยืน รัฐบาลจึงถือเป็นภารกิจสำคัญที่จะผลักดันนโยบายระดับชาติสู่การปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม โดยใช้กลไกประชารัฐในระดับพื้นเพื่อสร้างความร่วมมือกับทุกภาคีภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การผลักดันให้มีเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนในทุกจังหวัดของประเทศไทย ภายในปี ข้างหน้า และจะขยายผลให้ครอบคลุมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอนาคต ซึ่งรัฐบาลได้กำหนดเป้าหมายเพิ่มประสิทธิภาพให้บรรลุผลสำเร็จ มีประเด็นสำคัญ ได้แก่ ขยะมูลฝอยมีการจัดการอย่างถูกต้อง ร้อยละ 75 ซึ่งได้กำหนดเป็นนโยบายสำคัญในระดับชาติ และขับเคลื่อนอย่างบูรณาการในทุกภาคส่วนการเพิ่มพื้นที่ป่าของประเทศ ร้อยละ 40 ถือเป็นวาระเร่งด่วน โดยเฉพาะการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมืองและชุมชน เพื่อเป็นปอดของเมือง เพิ่มแหล่งดูดซับคาร์บอน เป็นแหล่งเรียนรู้และนันทนาการของคนทุกกลุ่มวัย พร้อมเพิ่มกลไกการลดก๊าซเรือนกระจกในทุกภาคส่วนให้ได้ ร้อยละ 7

 

 

พลเอก สุรศักดิ์  กาญจนรัตน์ กล่าวต่อว่ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้รับมอบหมายให้ดำเนินงานส่งเสริมเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน จึงมอบหมายให้กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมเป็นเจ้าภาพหลักในการแปลงนโยบายสู่การปฏิบัติโดยการจัดประกวดเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน พร้อมทั้งได้พัฒนาเครื่องมือเกณฑ์ชี้วัดเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน รวมองค์ประกอบ 34 ตัวชี้วัด ซึ่งสอดคล้องกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ได้แก่ เมืองอยู่ดี คนมีสุข สิ่งแวดล้อมยั่งยืน เทศบาลแห่งการเรียนรู้ และการบริหารจัดการที่ดี เพื่อให้ท้องถิ่นใช้เป็นเครื่องมือและแนวทางในการพัฒนา ประเมิน และวิเคราะห์สถานการณ์สิ่งแวดล้อมท้องถิ่นของตนเอง รวมถึงการจัดประกวดเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจยกย่องเชิดชูเกียรติและส่งเสริมเทศบาลที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในระดับประเทศ ได้แก่ เทศบาลน่าอยู่อย่างยั่งยืน และเทศบาลด้านสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ในแต่ละขนาดประกอบด้วยเทศบาลขนาดใหญ่ เทศบาลขนาดกลาง และเทศบาลขนาดเล็ก รวมทั้งสิ้น 6 แห่ง ให้เป็นต้นแบบและขยายแนวคิดเรื่องการพัฒนาเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนไปสู่เทศบาลต่างๆ ทั่วประเทศ

 

 

นายรัชฎา  สุริยกุล อยุธยา  อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินการแปลงนโยบายและเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนสู่การปฏิบัติ โดยการส่งเสริมและยกระดับให้เทศบาลทุกระดับ มีความน่าอยู่อย่างยั่งยืนตามเกณฑ์มาตรฐานของประเทศ และผลักดันให้เกิดการพัฒนาท้องถิ่นอย่างมีส่วนร่วมของภาคีทุกภาคส่วน โดยน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และหลักคิดการพัฒนาที่ยั่งยืนเป็นธงนำทาง เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างสมดุลสู่การเติบโตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อมุ่งสู่การบรรลุเป้าหมายทั้งในระดับชาติ และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของประชาคมอาเซียนและประชาคมโลก (Sustainable Development Goals: SDGs) โดยเฉพาะเป้าหมายที่ 11 (SDGs : 11) การพัฒนาเมืองและชุมชนอย่างยั่งยืน (Sustainable Cities and Communities)  โดยเป้าหมายระดับชาติกำหนดให้มีเมืองศูนย์กลางของจังหวัด เป็นเมืองน่าอยู่ อย่างน้อย 1 เมือง ที่เอื้อต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจและสังคม และมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2560 เห็นชอบหลักการและแนวทางการขับเคลื่อนเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน และให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดแนวทางการขับเคลื่อนเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนให้มีความชัดเจน เป็นรูปธรรมมากขึ้น และขยายผลครอบคลุม 76 จังหวัด ทั่วประเทศภายในปี 2563

 

 

 

อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวต่อว่า จากการดำเนินงานตั้งแต่ปี .. 2547 จนถึงปัจจุบัน กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายทั้งในส่วนกลาง และระดับพื้นที่ ได้ร่วมมือกันขับเคลื่อนการดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมให้เกิดเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบ และขยายแนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืนสู่สาธารณะ  และในปี 2561 มีเทศบาลที่ได้รับรางวัลจากการประเมินเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ประจำปี 2561 ระดับภาค จำนวน 107 แห่ง ได้แก่ ระดับดีเยี่ยม 57 แห่ง ระดับดีมาก 26 แห่ง และระดับดี 24 แห่ง กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จึงได้จัด “มหกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ระดับประเทศ” ขึ้นในระหว่างวันที่ 13 – 14 กันยายน 2561 โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ ซิตี้ จอมเทียน พัทยา จังหวัดชลบุรีเพื่อเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถ่ายทอดประสบการณ์ ต่อยอดแนวคิด พัฒนากิจกรรมการส่งเสริมเมืองสิ่งแวดล้อม อีกทั้งร่วมมือกันลดมลพิษ จากขยะพลาสติก (Beat Plastic Pollution) สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี และบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน พร้อมทั้งขานรับนโยบายรัฐบาลและมีเจตจำนงค์ที่จะแสดงพลัง พิธีประกาศเจตนารมณ์ “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติกตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2561 เพื่อแสดงถึงความมุ่งมั่นตั้งใจและความร่วมมือในการลดการผลิตขยะแก้วิกฤติปัญหาขยะมูลฝอย โดยเฉพาะพลาสติกประเภทถุงพลาสติกหูหิ้ว พลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง และโฟม (Beat Plastic Pollution) ซึ่งส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมทั้งทางบกและทางทะเล

 

 

การประชุมเชิงปฏิบัติการ “มหกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ระดับประเทศ” มีกิจกรรมประกอบด้วย พิธีประกาศเจตนารมณ์ แสดงพลังร่วมขับเคลื่อนเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน “ลดรับ ลดให้ ลดใช้พลาสติก และโฟม” การบรรยายทางวิชาการ การเสวนา การจัดนิทรรศการและฐานเรียนรู้ การมอบโล่เชิดชูเกียรติ แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และมอบใบประกาศเกียรติคุณ แก่หน่วยงานร่วมจัดนิทรรศการผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค สถาบันการศึกษา หน่วยงาน ภาคเอกชน แกนนำชุมชน จำนวน 1,200 คน


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 ก.ย. 2561 เวลา : 09:49:28
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 4:56 pm