การค้า-อุตสาหกรรม
'แจ็ค หม่า' เตือน สงครามการค้าจีนและสหรัฐฯอาจยืดเยื้อถึง 20 ปี


 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า 'แจ็ค หม่า' ประธานผู้ร่วมก่อตั้ง Alibaba Group Holding เตือนว่า สงครามการค้าจีนและสหรัฐฯอาจยืดเยื้อถึง 20 ปี แม้เมื่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯจะพ้นจากวาระการดำรงตำแหน่งไปแล้วก็ตาม

 

 

โดยนายหม่าเตือนว่า สงครามการค้าของทั้งสองประเทศจะดำเนินต่อไปอีกอย่างน้อย 20 ปี และล่วงเลยสมัยการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดีทรัมป์ เนื่องจากทั้งสองประเทศเป็นประเทศมหาอำนาจที่จะขับเคี่ยวกันเพื่อครองความเป็นหนึ่งทางเศรษฐกิจ จีนจำเป็นต้องพัฒนาเศรษฐกิจให้มีความแข็งแกร่งเพื่อรับมือกับความขัดแย้ง และความสัมพันธ์ทางการค้ากับสหรัฐฯที่เปลี่ยนแปลงไป จีนจะต้องหันไปสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่แน่นแฟ้นกับภูมิภาคอื่นเช่น อาเซียน และแอฟริกามากขึ้น
'ในระยะสั้น สงครามการค้าจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อภาคเศรษฐกิจในจีน สหรัฐฯ ยุโรป และเชื่อว่า สงครามการค้าจะยืดเยื้อ หากคุณต้องการทางออกในระยะสั้น ผมเห็นว่ายังไม่มี' นายหม่ากล่าวในการแสดงปาฐกถาที่การประชุมประจำปีของบริษัทในหางโจว
ขณะเดียวกันนายหม่ากล่าวว่า นักลงทุนไม่ควรพะวงกับผลกำไรของบริษัทเพียงในครึ่งปีหลังปีนี้ หรือ ในปีหน้าเท่านั้น เพราะโอกาสในการที่จะบุกเบิกขยายตลาดมีอย่างมหาศาล พร้อมกับกล่าวว่า หาก Alibaba ไม่สามารถสร้างการเติบโตได้อย่างต่อเนื่องแล้ว คงไม่มีบริษัทแห่งใดในจีนที่จะทำได้
นอกจากนี้ นายหม่ายังได้แสดงความเชื่อมั่นและยกย่องคณะผู้บริหารชุดใหม่ที่จะสืบทอดตำแหน่งต่อจากเขาในปีหน้าว่า จะสามารถหลบเลี่ยงความเสี่ยง และเรียนรู้ที่จะปรับตัวเพื่อรองรับโอกาสใหม่ๆในอนาคตได้


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 ก.ย. 2561 เวลา : 12:24:02
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 9:50 pm