เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
'คืน VAT' ผู้มีรายได้น้อย มุมมองบวกต่อ 'หุ้นค้าปลีก' โดดเด่น


แม้โดยภาพรวมตลาดหุ้นทั่วโลก รวมถึงตลาดหุ้นไทย ยังคงถูกกดดันด้วยเรื่องใหญ่ อาทิ  สงครามการค้าที่รุนแรงขึ้น และจะกระทบการค้าโลก เศรษฐกิจโลก แต่ปัจจัยภายในประเทศเอง ยังพอมีประเด็นให้ trading โดยเลือกหุ้นรายตัวตามกระแสข่าวได้

 

 

อย่างวันนี้ (19..) หุ้นกลุ่มค้าปลีกน่าสนใจ เนื่องจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวานนี้ (18 ..) มีมติเห็นชอบให้คืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ให้กับผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรสวัสดิการคนจนนั่นเอง มูลค่ารวมราว 1.7 พันล้านบาท ซึ่งผู้ถือบัตรสามารถใช้จ่ายเงินชำระค่าสินค้าอุปโภคบริโภคในร้านธงฟ้าประชารัฐ และร้านค้าเอกชนที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มได้

โดยจะได้รับเงินคืนภาษีมูลค่าเพิ่มไม่เกินเดือนละ 500 บาท แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนแรก 5% ผู้จ่ายจะได้คืนเงินภาษีเข้ากระเป๋ าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Wallet) ของผู้ถือบัตร และส่วนที่สอง 1% จะโอนเข้าไปสะสมในกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) โดยมีระยะเวลา 6 เดือน คือตั้งแต่วันที่ 1 .. 2561 - 30 เม.. 2562 ส่วนอีก 1% ยังต้องเสียภาษี VAT ตามปกติ

ฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย พลัส หรือ ASP มองว่า แม้จะเป็น Sentiment บวกต่อหุ้นกลุ่มค้าปลีก-ค้าส่ง แต่จากการประเมินพบว่ามูลค่าค้าปลีก-ค้าส่ง ในไทยปีละกว่า 3 ล้านล้านบาท เทียบกับผลบวกจากโครงการดังกล่าว คิดเป็นราว 0.06% จึงไม่มีนัยสำคัญ จึงคงน้ำหนักลงทุนกลุ่มค้าปลีกเท่าตลาดขณะที่ราคาหุ้นกลุ่มค้าปลีกส่วนใหญ่ปรับขึ้นมาจนใกล้เต็มมูลค่าพื้นฐานปี 2561 แล้ว

 

 

กลุ่มค้าปลีก ชื่นชอบหุ้น BJC ราคาเหมาะสม 69 บาท ยังเหลือ upside ให้ลงทุนได้ และแนวโน้มผลประกอบการครึ่งปีหลัง ยังเติบโตโดดเด่น คาดกำไรทั้งปีนี้จะโตถึง 38% yoy 

นอกจากนี้ ยังแนะนำหุ้น CPALL ราคาเหมาะสม 79 บาท ฝ่ายวิจัยฯ อยู่ระหว่างทบทวนประมาณการและปรับคำแนะนำจาก switch เป็นซื้อ แม้ต้นทุนขยายสาขา MAKRO ไปต่างประเทศ จะยังกดดันอีกหลายไตรมาส แต่เชื่อว่าผลประกอบการ จะถึงจุดต่ำสุดช่วง 1-2 ไตรมาสนี้ และจะค่อยๆดีขึ้น บวกกับราคาหุ้นปรับตัวลง จนมี upside ที่น่าสนใจ   

 


LastUpdate 19/09/2561 17:52:53 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 7:00 pm