การตลาด
สกู๊ป 'สตีเบล' ลุยโรงงานในไทยแห่งที่ 2 ปักธงฮับส่งออกตลาดโลก


ยังคงตอกย้ำการเป็นผู้นำตลาดเครื่องทำน้ำอุ่น-น้ำร้อนอย่างต่อเนื่อง สำหรับแบรนด์ สตีเบล ล่าสุด เมื่อต้นปี  2561 ที่ผ่านมา สตีเบล  ได้มีการลงทุนกับโรงงานแห่งที่ 2  ด้วยเงินทุนกว่า 200 ล้านบาท  เนื่องจากมีเป้าหมายที่จะให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของการผลิตและการส่งออกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกให้ได้ภายในปี 2563  

จากเป้าหมายธุรกิจดังกล่าว  จึงทำให้ สตีเบล  ต้องลงทุนซื้อโรงงานแห่งที่ 2  เพื่อเพิ่มการผลิตกลุ่มสินค้าใหม่ออกสู่ตลาด ควบคู่กับเพิ่มกำลังการผลิตสินค้าที่มีในปัจจุบัน และพัฒนาสินค้ายั่งยืน โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ปั๊มความร้อนและเครื่องทำน้ำร้อนแบบหม้อต้ม ซึ่งเป็นสินค้าทางเลือกใหม่ที่สตีเบล เอลทรอนต้องการนำเสนอ เพื่อช่วยให้มีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และยังช่วยปกป้องสิ่งแวดล้อม 

 

 

 

นายโรลันด์ เฮิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท สตีเบล เอลทรอน เอเชีย จำกัด  กล่าวว่า บริษัทจะให้ความสำคัญกับตลาดในประเทศไทย  เนื่องจากไทยเป็นสำนักงานใหญ่ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริษัทจึงต้องทำการซื้อโรงงานเก่าในนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน  ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับโรงงงานผลิตสินค้าแห่งที่ 1 เพื่อพัฒนาเป็นโรงงานผลิตสินค้าแห่งที่ 2 โดยขณะนี้ได้เริ่มเข้าไปปรับปรุงอาคารบ้างแล้วบางส่วน  ก่อนที่จะมีการซื้อเครื่องจักรใหม่  เพื่อเตรียมความพร้อมในด้านของการผลิตสินค้า  คาดจะแล้วเสร็จพร้อมเดินเครื่องผลิตสินค้าได้ในต้นปี 2562

สำหรับสินค้ากลุ่มแรกที่ทำการผลิต คือ เครื่องทำน้ำร้อนแบบหม้อต้ม และเครื่องปั๊มความร้อน หลังจากนั้นจะทยอยผลิตกลุ่มสินค้าเครื่องปั๊มน้ำ และฮีทปั๊ม  ซึ่งสินค้าที่จะทำการผลิตเพิ่มดังกล่าว  หากเริ่มทำการผลิตอย่างจริงจัง  สตีเบล คาดว่าจะมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นสูงถึง 1 เท่าตัว  โดยเฉพาะเครื่องทำอุ่นน้ำร้อน  จากปัจจุบันมีกำลังการผลิตสินค้าดังกล่าวอยู่ที่ประมาณ 4 แสนเครื่อง 

 

 

 

จากแผนการดำเนินธุรกิจดังกล่าว สตีเบล มั่นใจว่าภายในปี 2563 ประเทศไทยจะกลายเป็นศูนย์กลางการส่งออกสินค้าของภูมิภาค ซึ่งจากแนวทางการดำเนินงานดังกล่าวจะทำให้ประเทศไทยมีสัดส่วนรายได้จากการส่งออกเพิ่มเป็น 50% จากปัจจุบันมีอยู่ที่ 40% ภายในปี 2562

 

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในปีนี้  สตีเบล  มีแผนที่จะเปิดตัวสินค้าใหม่เข้าทำตลาดด้วยกัน  4 กลุ่มผลิตภัณฑ์  เพื่อตอกย้ำวิสัยทัศน์ของการเป็นผู้นำด้านการจัดการเรื่องน้ำอย่างครบวงจร  โดยในส่วนของสินค้าใหม่ที่จะนำเข้ามาทำตลาด คือ เครื่องทำน้ำอุ่น-ร้อน  , ปั๊มน้ำ และเครื่องกรองน้ำ 

 

ทั้งนี้  ในส่วนของ เครื่องปั๊มน้ำ  สตีเบล จะนำสินค้ารุ่น  สตีเบล บูส ปั๊มน้ำอัตโนมัติคุณภาพสูง ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ชูโรงเมื่อปีก่อนเข้ามาขยายช่องทางการจำหน่ายในกลุ่มของร้านอุปกรณ์ประปา  กลุ่มผู้รับเหมา และผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ใหม่ๆ เนื่องจากช่องทางขายดังกล่าวยังมีช่องว่างให้เข้าไปทำตลาดได้อีกมาก

สินค้าตัวต่อมาที่ สตีเบล จะให้ความสำคัญในการทำตลาด คือ เครื่องทำน้ำร้อน รุ่น DDH EC ที่มีการออกแบบให้กะทัดรัด สามารถติดตั้งใต้ซิงก์น้ำได้ เหมาะสำหรับผู้พักอาศัยในพื้นที่ขนาดเล็กหรือคอนโดมิเนียม  นอกจากนี้ยังมีเครื่องทำน้ำร้อน รุ่น DHC IL EC ซึ่งเป็นเครื่องทำน้ำร้อน ระบบดิจิตอลที่สมบูรณ์แบบรุ่นแรกของบริษัท และท้ายสุดคือ แม็กซ์สตรีม เครื่องกรองน้ำเชิงพาณิชย์ที่สามารถกรองน้ำสะอาดได้มากถึง 25,000 ลิตร 

นายโรลันด์ กล่าวต่อว่า  เพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่น สตีเบล เอลทรอนซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการให้กับสโมสรฟุตบอลบางกอกกล๊าส โดยการเข้าไปสนับสนุนทีมฟุตบอลดังกล่าว  และเปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษาร่วมแข่งขันในโครงการ “Stiebel Eltron Modern Water Solution Bathroom Design Contest  2018” ออกแบบห้องน้ำ สนามกีฬาลีโอ สเตเดียม ภายใต้คอนเซ็ป Modern Water Solution สานต่อนโยบายที่ร่วมสนับสนุนโครงการส่งเสริมเยาวชนต่างๆ ที่มีมาอย่างยาวนานอีกด้วย     

 

จากแผนการดำเนินธุรกิจดังกล่าว สตีเบล คาดว่าสิ้นปี 2561 นี้จะมีรายได้ในประเทศไทยอยู่ที่ 1,000 ล้านบาท เติบโตจากปี 2560 ที่ผ่านมา 26%  เนื่องจากช่วง 8  เดือนที่ผ่านมามีรายได้เติบโตสูงถึง 20%  สวนทางกับภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เติบโตเป็นตัวเลข 1 หลัก  ซึ่งจากแนวโน้มที่ดีดังกล่าวคาดการณ์ว่าในอีก 5 ปีนับจากนี้  หรือประมาณปี 2565   สตีเบลประเทศไทยน่าจะมีรายได้ขยายตัวเพิ่มเป็น  2,000 ล้านบาท  เติบโตเป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดโลก  ซึ่ง  สตีเบล  คาดการณ์ว่าในปี 2565 จะมีรายได้จากทั่วโลกอยู่ที่ประมาณ  48,000  ล้านบาท  เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ที่ สตีเบลทั่วโลก มีรายได้อยู่ที่ประมาณ 20,000 ล้านบาท  

 

 

 

 

 

สำหรับภาพรวมการแข่งขันของตลาดเครื่องทำน้ำอุ่นน้ำร้อนในประเทศไทย ปีนี้  นายโรลันด์  มองว่า  ยังคงมีการแข่งขันกันรุนแรงเหมือนกับทุกปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าในตลาดระดับซี  เนื่องจากตลาดนี้จะเน้นการแข่งขันในเรื่องของราคา โดยปีนี้คาดว่าจะแข่งกันลดราคาอีกไม่ต่ำกว่า 5%  

 

 

อย่างไรก็ดี  แม้ว่าตลาดเครื่องทำน้ำอุ่นน้ำร้อนจะมีการแข่งขันกันรุนแรง  แต่ สตีเบล ก็ไม่มีความกังวลในเรื่องดังกล่าว  เนื่องจากสินค้าของ สตีเบล  เน้นทำตลาดระดับบีขึ้นไปจะไม่เน้นเข้าไปแข่งขันราคา แต่จะแข่งงในด้านของนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัย  เห็นได้จากการเปิดตัวสินค้านวัตกรรมใหม่ๆ ที่นำเข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งล่าสุด นายโรลันด์ ก็ออกมาแย้มว่า หลังจากโรงงานแห่งที่ 2 สร้างเสร็จสมบูรณ์สินค้าที่จะนำมาผลิตในอนาคต คือ ฮีทปั๊ม  และระบบระบายอากาศ ทั้งนี้ก็เพื่อให้ประเทศไทยมีสินค้าที่ครอบคลุมทุกความต้องการของผู้บริโภค


LastUpdate 21/09/2561 15:46:38 โดย : Admin
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 3:00 am