เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
รัฐเร่งหารือกู้สถานการณ์หลังนักท่องเที่ยวจีนทรุด


ภาคการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เรือล่มที่จังหวัดภูเก็ต จนทำให้นักท่องเที่ยวจีนเสียชิวิตเป็นจำนวนมาก และการทำร้ายนักท่องเที่ยวจีนที่สนามบินดอนเมือง กดดันให้นักท่องเที่ยวจีนชะลอลงอย่างชัดเจน 


 
 
 
 
 
นายวีระศักดิ์  โควสุรัตน์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า เตรียมเรียกหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวเข้าร่วมหารือ หลังมีเหตุนักท่องเที่ยวจีนถูกเจ้าหน้าที่ รปภ.ทำร้ายที่สนามบินดอนเมือง รวมถึงเหตุนักท่องเที่ยวจีนที่เสียชีวิตที่น้ำตกโตนงาช้าง จ.สงขลา ซึ่งยอมรับว่าตั้งแต่เหตุเรือฟีนิกซ์ล่มที่ จ.ภูเก็ต รวมถึงทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่งผลต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทย  

ดังนั้น สิ่งแรกที่ต้องเร่งดำเนินการ คือ การวางมาตรฐานด้านความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนให้เป็นมาตรฐาน เพื่อให้ทุกหน่วยงานดำเนินการในทิศทางเดียวกัน  ส่วนมาตรการขอวีซ่าครั้งเดียวเข้าไทย 2 ครั้ง (Double Entry Visa) ที่ผู้ประกอบการเอกชนยื่นเสนอมาอยู่ระหว่างพิจารณา เนื่องจากประเด็นนี้เกี่ยวข้องกับทางกระทรวงการต่างประเทศ และส่งผลต่อรายได้จากการทำวีซ่า คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะมีแนวทางดำเนินงานที่ชัดเจน

 
 
 
 
ด้าน นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ  รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า การลดลงของจำนวนนักท่องเที่ยวจีน ยังได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าและมาตรการทางภาษีระหว่างจีน-สหรัฐฯ ที่กระทบค่าเงินหยวนให้อ่อนค่าลง ส่งผลให้คนจีนเดินทางออกนอกประเทศลดลงตามไปด้วย ส่วนสิ่งที่ต้องจับตาเพิ่มเติม คือ ในช่วงวันที่ 1-7 ตุลาคม ซึ่งเป็นช่วงโกลเดนวีค การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจะเร่งสื่อสารความเข้าใจให้นักท่องเที่ยวจีน ผ่านศูนย์ ททท.ที่ตั้งอยู่ในประเทศจีน 5 แห่ง เพื่อให้มั่นใจในมาตรการดูแลความปลอดภัยในการเดินทางมาเที่ยวยังประเทศไทย
 

 

 
ขณะที่ นายจาตุรงค์  จันทรังษ์  ผู้ช่วยผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า  แม้ในเดือนสิงหาคม  นักท่องเที่ยวจีน จะอยู่ที่ 867,461 คน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปี 2560 ที่มีนักท่องเที่ยว 983,212 คน หรือลดลงร้อยละ 11.8 แต่เชื่อว่าปัจจัยดังกล่าวจะมีผลกระทบระยะสั้น และขณะนี้เริ่มเห็นการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวจีน

ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากการเร่งทำตลาดในจีนและการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยของหน่วยงานต่าง ๆ รวมทั้งปัจจัยที่นักท่องเที่ยวเข้ามามากกว่าคาดการณ์ไว้ในไตรมาส 2 ชดเชยนักท่องเที่ยวจีนที่ปรับตัวลดลงในช่วงครึ่งปีหลัง ธปท.จึงจะยังคงประมาณการณ์ปี 2561 ไทยจะยังคงมีนักท่องเที่ยว 38.3 ล้านคน ขณะที่ปี 2562 เชื่อว่าการท่องเที่ยวจะปรับตัวดีขึ้นจากการฟื้นตัวของความเชื่อมั่น ทำให้ไทยมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 40.6 ล้าน

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 ต.ค. 2561 เวลา : 22:52:47
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:31 am