การตลาด
สกู๊ป "เมเจอร์" สบช่อง "อีสปอร์ต" บูม "เปิดโรงหนัง" รับอานิสงส์ ชิงเค้กหมื่นล้าน


หลังจากประเทศไทยเปิดกว้างกับกีฬาอีสปอร์ต(Esports)  ธุรกิจดังกล่าวก็มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากการแข่งขันกีฬาประเภทดังกล่าวทีมีการจัดอย่างหลากหลายและถี่มากขึ้น ซึ่งจากความคึกคักที่เกิดขึ้นดังกล่าว ทำให้ปัจจุบันธุรกิจอีสปอร์ตมีมูลค่าสูงถึง 10,000 ล้านบาท 


จากแนวโน้มที่ดีดังกล่าว ทำให้บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด(มหาชน) เล็งเห็นโอกาส ด้วยการเปิดโรงภาพยนตร์ เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจดังกล่าวโดยเฉพาะ โดยการเลือกโรงภาพยนตร์โรงที่ 4 ของเอสพลานาด ซีนีเพล็กซ์  รัชดา เป็นศูนย์กลางของการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ต หลังจากเห็นแนวโน้มการจัดงานอีสปอร์ตในโรงภาพยนตร์สยามภาวาลัย ที่ พารากอนซีนีเพล็กซ์ มีปีละไม่ต่ำกว่า  15 งาน ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

 
               
 
 
นายนรุตม์ เจียรสนอง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทในฐานะผู้นำธุรกิจไลฟ์สไตล์เอ็นเตอร์เทนเมนท์มุ่งมั่นในการพัฒนานำเอาเทคโนโลยีนวัตกรรมใหม่ ๆ มาสู่โรงภาพยนตร์  เพื่อให้บริการลูกค้าคนไทยได้สัมผัสประสบการณ์ความบันเทิงก่อนใครมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีและสื่อดิจิทัลต่างๆ เข้ามาใช้ภายในโรงภาพยนตร์ ล่าสุด บริษัทได้ร่วมกับ เดลล์ เกมมิ่ง ผู้นำอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ชั้นนำของโลกสำหรับชาวเกมเมอร์  ได้เปิดให้บริการโรงภาพยนตร์อีสปอร์ตแห่งแรก ในโลก ที่โรงภาพยนตร์ 4 เอสพลานาด ซีนีเพล็กซ์  รัชดา ภายใต้ชื่อ “Dell Gaming Esports Cinema”

 
 
 
 
การเปิดโรงภาพยนตร์อีสปอร์ตดังกล่าว ถือเป็นการต่อยอดธุรกิจโรงภาพยนตร์ให้เป็นมากกว่าโรงภาพยนตร์ หลังจากก่อนหน้านี้ประมาณเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา เมเจอร์ได้ต่อยอดธุรกิจโรงภาพยนตร์สู่ธุรกิจเกมส์ครั้งแรก โดยการร่วมกับ IMAX ผู้นำด้านเทคโนโลยีการฉายภาพยนตร์ระดับโลก เปิดให้บริการ IMAX VR แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ พารากอน ซีนีเพล็กซ์ เพื่อให้คนไทยได้สัมผัสประสบการณ์ Virtual Reality ในโลกเสมือนจริง ซึ่งหลังจากเปิดให้บริการ พบว่า ลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ผลการตอบรับ IMAX VR เป็นอย่างดี ส่งผลให้มียอดลูกค้าเข้ามาใช้บริการเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ประมาณ 200-300 คน  

 
 
 
 
นายนรุตม์  กล่าวต่อว่า  โรงภาพยนตร์อีสปอร์ต เป็นอีกหนึ่งเอ็นเตอร์เทนเมนท์ทางเลือกที่บริษัทจะนำมาให้บริการ  เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำไลฟ์สไตล์เอ็นเตอร์เทนเมนท์  และการเปิดให้บริการโรงภาพยนตร์อีสปอร์ตในครั้งนี้ ก็ถือเป็นการเปิดโรงภาพยนตร์ไอเดียใหม่แห่งแรกในโลก ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อตอบรับกระแสของการแข่งขันอีสปอร์ต  ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าตลาดในประเทศไทยมากกว่า 10,000 ล้านบาท และมีอัตราการเติบโตมากกว่า 12% ภายหลังกีฬาดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐที่ได้ขึ้นทะเบียนอีสปอร์ตให้เป็นกีฬาอย่างเป็นทางการ และได้ถูกบรรจุเป็นกีฬาชนิดใหม่ในการแข่งขันเอเชียนเกมส์และโอลิมปิคเกมส์ในอนาคต 

ด้วยเหตุนี้ เมเจอร์จึงสบโอกาสในการขยายฐานธุรกิจ ด้วยการนำโรงภาพยนตร์ 1 โรงในเอสพลานาด  ซีนีเพล็กซ์ มาทดลองเปิดให้บริการในรูปแบบของโรงภาพยนตร์อีสปอร์ต เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าองค์กรที่ต้องการมาจัดงานอีเวนต์ประเภทอีสปอร์ต หรือการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ต    

 
               
 
 
จุดเด่นของโรงภาพยนตร์ เดลล์ เกมมิ่ง อีสปอร์ต ซีนีม่า ที่แตกต่างไปจากสถานที่จัดงานอีสปอร์ตทั่วไป คือ เป็นโรงภาพยนตร์แบบผสมผสาน  Mixed-use ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ทั้งการจัดฉายภาพยนตร์และจัดกิจกรรมด้านอีสปอร์ต ด้วยศักยภาพของเครื่องฉายระดับ 4K หน้าจอขนาดใหญ่ 14.6 x 6.1 เมตร เทียบได้กับจอทีวีขนาด 622 นิ้ว ระบบเสียงดอลบี้ 7.1 และที่นั่งแบบสเตเดียม สามารถรองรับผู้เข้าแข่งขันได้สูงสุดครั้งละ 60 คน และรองรับผู้เข้าชมอีกกว่า 200 คน ทำให้การแข่งขันอีสปอร์ตในโรงภาพยนตร์มีความแตกต่างจากการแข่งขันในสถานที่ทั่วไป เพราะได้ทั้งภาพและเสียงที่มีคุณภาพคมชัด

นอกจากนี้  บริการของโรงภาพยนตร์อีสปอร์ต ยังมีให้เลือก  2 ประเภท คือ ราคาเหมาทั้งวัน  200,000 บาท และราคาเหมาครึ่งวัน 100,000 บาท แบ่งเป็น 2 ช่วงเวลาให้เลือก คือ ช่วงเวลา 10.00-15.00 น. และ ช่วงเวลา 17.00–22.00 น. ซึ่งค่าบริการจะรวมอุปกรณ์ทุกอย่างและอินเตอร์เน็ตเรียบร้อยแล้ว
 
 
 
 
 
 
นายนรุตม์ กล่าวอีกว่า หลังจากเปิดให้บริการโรงภาพยนตร์ เดลล์ เกมมิ่ง อีสปอร์ต ซีนีม่า บริษัทมั่นใจว่าจะได้ผลการตอบรับเป็นอย่างดีจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับลูกค้าหลายราย  เพื่อเข้ามาจัดอีเวนต์อีสปอร์ตภายในโรงภาพยนตร์ดังกล่าว ซึ่งหลังจากเปิดให้บริการในปีแรกบริษัทคาดว่าจะมีรายได้จากโรงภาพยนตร์ดังกล่าวเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 120 ล้านบาท 

หากผลการตอบรับดีเป็นไปตามที่คาดหมายไว้  เมเจอร์ ก็มีแผนที่จะขยายโรงภาพยนตร์อีสปอร์ตในสาขาอื่นต่อไปทันที เนื่องจากการทำธุรกิจโรงภาพยนตร์ในรูปแบบดังกล่าวได้ผลกำไรจากการทำธุรกิจถึง 100% ซึ่งถือว่าสูงกว่าการเปิดโรงภาพยนตร์ฉายหนังเพียงอย่างเดียว ธุรกิจดังกล่าวได้กำไรเพียง  50% เท่านั้น เนื่องจากผลกำไรอีก 50% ต้องแบ่งให้กับเจ้าของหนังที่นำเข้ามาฉาย 

 
 
 
สำหรับทำเลที่ เมเจอร์ ให้ความสนใจจะนำมาทำเป็นโรงภาพยนตร์อีสปอร์ตในอนาคตนั้น ยังคงเน้นไปที่สาขาที่อยู่ตามแนวรถไฟฟ้าทั้งบนดินและใต้ดิน เนื่องจากบริการดังกล่าวจะเน้นความสะดวกเป็นหลัก ซึ่งหากภายใน 3 เดือนนับจากนี้ โรงภาพยนตร์“Dell Gaming Esports Cinema” ได้ผลการตอบรับที่ดี เมเจอร์ก็จะทำการขยายสาขาต่อไปทันที เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มเกมเมอร์ที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

 

LastUpdate 14/10/2561 15:39:26 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 7:37 am