ซีเอสอาร์-เอชอาร์
ซัมมิท แคปปิตอล น้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณในหลวง ร.9 ร่วมบริจาคโลหิต


เนื่องในโอกาสเดือนตุลาคมนี้เป็นช่วงเวลาแห่งการน้อมรำลึกวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในวันที่ 13 ตุลาคม บริษัท ซัมมิท แคปปิตอล ลีสซิ่ง จำกัด ผู้นำธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ นำโดย วิชิต พยุหนาวีชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ได้จัดกิจกรรมพาพนักงานจิตอาสาร่วมบริจาคโลหิต ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์และถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9


 
พนักงานทุกคนที่ร่วมบริจาคโลหิตในครั้งนี้ ต่างมีความสมัครใจและเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี ทั้งยังเป็นการบริจาคโลหิตครั้งแรกในชีวิตของหลายๆ คน รวมถึง วิชิต พยุหนาวีชัย ซีอีโอคนเก่งอีกด้วย โดยคุณวิชิตกล่าวว่า “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเป็นต้นแบบและแรงบันดาลใจในการทำความดีเพื่อส่วนรวมของคนไทยทั้งชาติ ซัมมิท แคปปิตอล จึงขอน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ด้วยการร่วมกันทำความดีผ่านกิจกรรมเพื่อสังคมต่างๆ รวมทั้งการบริจาคโลหิตในวันนี้ สำหรับตัวผมเองมาบริจาคเลือดเป็นครั้งแรกเพราะอยากมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้อื่น และตั้งใจจะทำถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วยครับ”
 
 
 
      
โลหิตที่ได้รับบริจาคในแต่ละวันที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย และหน่วยเคลื่อนที่รับบริจาคโลหิต จะถูกลำเลียงไปเก็บสำรองที่ธนาคารเลือด และแจกจ่ายไปยังสถานพยาบาลทั่วประเทศ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยที่มีความต้องการโลหิตต่อไป

          ผู้บริจาคโลหิตต้องมีคุณสมบัติและข้อควรปฏิบัติเบื้องต้นดังนี้

·       อายุ 17-70 ปี

·       ไม่อยู่ในระหว่างการตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร

·       นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ  ในเวลานอนปกติของตนเอง ในคืนก่อนวันที่จะมาบริจาคโลหิต

·       มีสุขภาพสมบูรณ์ทุกประการ ไม่เป็นไข้หวัด หรืออยู่ระหว่างรับประทานยาปฏิชีวนะใดๆ เช่น ยาแก้อักเสบ ต้องหยุดยาแล้วอย่างน้อย 7 วัน 

·       ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารประเภทที่มีไขมันสูง ภายใน 6 ชั่วโมงก่อนมาบริจาคโลหิต เพราะจะทำให้พลาสมามีสีขาวขุ่น ไม่สามารถนำไปใช้รักษาผู้ป่วยได้

·       ควรดื่มน้ำก่อนบริจาคโลหิต 30 นาที ประมาณ 3-4 แก้ว ซึ่งเท่ากับปริมาณโลหิตที่เสียไปในการบริจาค จะทำให้โลหิตไหลเวียนดีขึ้น และช่วยลดภาวะการเป็นลมจากการบริจาคโลหิตได้

·       งดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ก่อนมาบริจาคโลหิตอย่างน้อย 24 ชั่วโมง

·       งดสูบบุหรี่ก่อนและหลังบริจาคโลหิต 1 ชั่วโมง เพื่อให้ปอดฟอกโลหิตได้ดี

·       ไม่รับบริจาคโลหิตจากผู้มีพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ หรือคู่ของผู้บริจาคมีพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ

·       ไม่รับบริจาคโลหิตจากผู้มีประวัติการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบชนิดบี หรือไวรัสตับอักเสบชนิดซี ภายหลังอายุ 11 ปี

·       ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://blood.redcross.or.th

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 ต.ค. 2561 เวลา : 18:03:19
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 5:46 am