ยานยนต์
ขบ. แนะ!!! เลือกรถโดยสารเช่าเหมาเดินทางทำบุญทอดกฐินอย่างปลอดภัย


กรมการขนส่งทางบก แนะ!!! เลือกรถโดยสารเช่าเหมาเดินทางทำบุญทอดกฐินอย่างปลอดภัย     ต้องเป็นรถที่มีมาตรฐานติดตั้งระบบ GPS Tracking เตือน!!! ควรตรวจสอบประวัติรถและคนขับ   ทุกครั้งก่อนการว่าจ้าง วางแผนการเดินทางอย่างเหมาะสม และใช้ความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด

 

 

นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตลอดเดือนตุลาคม 2561 ซึ่งเข้าสู่เทศกาลทำบุญทอดกฐิน ไปจนถึงสิ้นปีที่มีอากาศหนาว ประชาชนมักนิยมใช้บริการรถเช่าเหมาหรือรถบัสขนาดใหญ่เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยก่อนการเลือกใช้บริการ ประชาชนควรวางแผนการเดินทางอย่างเหมาะสม โดยควรตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับประวัติของผู้รับจ้างทั้งข้อมูลคนขับและสภาพรถ เลือกขนาดรถให้เหมาะสมกับจำนวนผู้โดยสารและเส้นทาง รวมถึงหลีกเลี่ยงการเดินทางในเวลากลางคืน และต้องได้เห็นตัวรถก่อนการว่าจ้าง หรือขอหมายเลขทะเบียนรถ เพื่อนำมาตรวจสอบกับกรมการขนส่งทางบก โดยสามารถดาวน์โหลดรายชื่อผู้ประกอบการที่ได้มาตรฐานที่ www.dlt.go.th เลือกหัวข้อ บริษัทรถเช่าเหมาที่แนะนำ ด้านผู้ประกอบการ ต้องมีสมุดประจำรถและต้องบันทึกข้อมูลในสมุดประจำรถให้ครบถ้วน มีการตรวจสภาพความพร้อมของรถและพนักงานขับรถเพื่อความปลอดภัยตามที่กรมการขนส่ง   ทางบกกำหนด ส่วนคุณสมบัติด้านคนขับ ต้องเป็นผู้ที่ชำนาญเส้นทางมีใบอนุญาตขับรถตรงตามประเภทของรถด้วย เช่น หากเป็นรถบัสโดยสารขนาดใหญ่ที่สามารถบรรทุกคนได้ตั้งแต่ 20 คนขึ้นไป ต้องเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถตาม ...การขนส่งทางบก ..2522 ประเภททุกประเภทชนิดที่ 2 ,3 และ 4 นอกจากนี้ต้องมีแผนการเดินทาง โดยหากต้องเดินทางในเส้นทางที่มีความลาดเอียงหรือสูงชันควรเลือกใช้รถที่เหมาะสมกับสภาพเส้นทาง อีกทั้งมีรายละเอียดเกี่ยวกับเส้นทางการเดินรถ      จุดพักรถ และจุดเปลี่ยนผู้ขับรถชัดเจน เพื่อการกำหนดสถานที่และระยะเวลาให้คนขับได้หยุดพักรถและผ่อนคลายอิริยาบถ คุณสมบัติของตัวรถ สภาพมั่นคงแข็งแรง จดทะเบียนเป็นรถโดยสารสาธารณะที่มีการติดตั้ง GPS Tracking เพื่อการตรวจสอบพฤติกรรมการขับขี่และการใช้ความเร็วของรถแบบ Realtime ผ่าน application“DLT GPS” ทางโทรศัพท์มือถือ ซึ่งจะแสดงผลเช่นเดียวกันกับข้อมูลที่แสดงในศูนย์บริหารจัดการเดินรถระบบ GPS ของกรมการขนส่งทางบกและศูนย์ฯ GPS ขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ และต้องติดตั้งอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย ได้แก่ เข็มขัดนิรภัย ประตูฉุกเฉิน ถังดับเพลิง ค้อนทุบกระจกครบถ้วน ผู้ประกอบการต้องชำระภาษีรถประจำปีและมีเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีรถประจำปีติดที่หน้ากระจกรถ อีกทั้งเข้ารับการตรวจสภาพรถตามรอบปีละ 2 ครั้ง และตรวจสอบว่ามีการจัดทำประกันภัยภาคสมัครใจเพิ่มเติมให้กับผู้โดยสาร นอกเหนือจาการประกันภัยภาคบังคับตาม ...คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า ก่อนออกเดินทาง ต้องตรวจสอบว่าผู้รับจ้างปฏิบัติตรงตามที่ตกลงกันและตรงกับที่ทำสัญญาหรือไม่ หากไม่เป็นไปตามข้อตกลง เช่น ทะเบียนรถไม่ตรงกับในสัญญา สภาพรถไม่ปลอดภัย คนขับไม่มีใบอนุญาตขับรถหรือใบอนุญาตขับรถไม่ตรงตามประเภทรถ ผู้ว่าจ้างสามารถยกเลิกสัญญาได้ทันที และสามารถเรียกร้องให้ผู้รับจ้างชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นได้ด้วย ระหว่างการเดินทาง  ต้องใช้ความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด เปลี่ยนคนขับเมื่อปฏิบัติงานติดต่อกันเป็นเวลา 4 ชั่วโมง หรือให้หยุดพักไม่น้อยกว่าครึ่งชั่วโมงก่อนที่จะขับรถต่อไปอีกไม่เกิน 4 ชั่วโมง ผู้ขับรถต้องไร้สารเสพติดและแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ หากตรวจพบมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 2,000 – 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 ต.ค. 2561 เวลา : 20:52:34
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 9:35 pm