เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
รัฐบาลเล็งออก "มาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว" ปลายปี


การชะลอตัวลงอย่างรุนแรงของนักท่องเที่ยวจีน ได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทย และกระทบต่อเศรษฐกิจไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่อการท่องเที่ยวนับเป็นอุตสาหกรรมที่มีผลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทย รองจากภาคการส่งออก   


          

 
 
 
โดยสะท้อนจากมุมมองของ นายวิชิต ประกอบโกศล  นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) หรือแอตต้า เปิดเผยว่า สถานการณ์นักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากขาดความเชื่อมั่น โดยหากรัฐยังไม่มีมาตรการกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวจีน จะกระทบต่อตัวเลขนักท่องเที่ยวในไตรมาส 4 ปี 2561 ที่อาจลดลงมากถึง 3-4 แสนคน และส่งผลต่อเนื่องไปยังไตรมาสแรก ปี 2562 ที่จะลดลง 6-7 แสนคน  ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนทั้งสองไตรมาสหายไปกว่า 1 ล้านคน สูญเสียรายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 5 หมื่นล้านบาท
 

 

 
 
 
นี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้หารือความคืบหน้าการออกแพ็กเกจเพื่อจูงใจนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวไทยในช่วงปลายปีนี้กับนายยุทธศักดิ์  สุภสร  ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) หลังจากได้สั่งการให้ไปเตรียมมาตรการแล้ว 2 สัปดาห์  โดยเบื้องต้นได้มอบหมายให้ผู้ว่าการ ททท.ไปประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยกระทรวงการคลังจะมีมาตรการภาษีสำหรับการซื้ออัญมณี รวมถึงหารือกับผู้ประกอบการค้าขายสินค้าต่างๆ ให้จัดรายการลดราคาให้กับนักท่องเที่ยว

        
นอกจากนี้ จะดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติออกไปเที่ยวเมืองรองด้วย ล่าสุดได้มอบหมายให้ นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ  ประธานกรรมการบริษัท การบินไทย ไปหารือภายในเพื่อให้มีแพ็กเกจเสนอให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเมืองหลัก แล้วให้ตั๋วฟรีเดินทางไปยังเมืองรองได้ 1 เมือง เป็นต้น

         

 
 
 
สาเหตุที่ต้องเร่งมีมาตรการดึงดูดการท่องเที่ยว  เพราะขณะนี้ภาวะเศรษฐกิจมีความผันผวนไม่แน่นอน จำเป็นต้องทำเศรษฐกิจภายในให้ดี ซึ่งการท่องเที่ยวเป็นส่วนสำคัญ แต่ขณะนี้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน จำเป็นต้องประคับประคองให้กลับคืนมา แต่มาตรการที่ออกมาไม่ได้มุ่งที่จีนเท่านั้น แต่มุ่งเจาะต่างชาติทั้งหมด

 

 
 
 
สำหรับมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียม วีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง หรือ Visa on Arrival (VOA) ซึ่งกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) และกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างหารือในรายละเอียดร่วมกันว่าจะลดค่าธรรมเนียมหรือฟรีค่าธรรมเนียมในระยะเวลาเท่าไร ซึ่งยังหารือไม่เรียบร้อย แต่ให้แนวคิดว่าในช่วงระยะเวลาที่ควรให้ฟรีค่าธรรมเนียมควรครอบคลุมตั้งแต่ช่วงกลางเดือน พ.ย.ถึงสิ้นปีนี้ ซึ่งได้เร่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเสนอมาตรการเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อประกาศออกมาเป็นแพ็กเกจพร้อมกัน เพื่อสร้างการรับรู้ให้นักท่องเที่ยว เพราะนักท่องเที่ยวหรือกรุ๊ปทัวร์ต่างๆ ต้องใช้เวลาในการวางแผน

 

 
 
ด้าน นายวีระศักดิ์   โควสุรัตน์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงแนวทางกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงปลายปี 2561 ว่า  ได้เน้นแผนส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่ม เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวจากหลายประเทศเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย จึงมีความต้องการและความชอบที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะในส่วนของนักท่องเที่ยวจีนนั้น จะต้องเร่งนำซากเรือที่จมขึ้นมา และเน้นสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยในการท่องเที่ยว ควบคู่กับมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวด้านอื่นๆ 
 
"มาตรการยกเว้นวีซ่าให้นักท่องเที่ยวจีนนั้น ถือเป็นเรื่องที่จะต้องพิจารณารองลงมา ซึ่งในช่วงปลายปีนี้การท่องเที่ยวของไทยจะเน้นส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติ งดการใช้โฟมและพลาสติกในอุทยานแห่งชาติ มั่นใจว่าการท่องเที่ยวที่เน้นการดูแลทรัพยากรธรรมชาติจะเป็นการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน"นายวีระศักดิ์กล่าว
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 ต.ค. 2561 เวลา : 13:56:01
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 3:51 pm