เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
พาณิชย์จูงเอกชนพร้อมลุยตั้งเอ้าท์เล็ตไทยในบาห์เรน


“พาณิชย์”ช่วยเอกชนเปิด “ไทย มาร์ท” เป็นเอ้าท์เล็ตขายสินค้าไทยในบาห์เรนสำเร็จ ถือเป็นแหล่งกระจายและจำหน่ายสินค้าไทยแห่งแรกในตะวันออกกลาง แถมได้สิทธ์พิเศษถือหุ้น 100% เตรียมเปิดจำหน่ายเม.ย.62 เผยมีแผนดันเอกชนเปิดเอ้าท์เล็ตในประเทศอื่นๆ ต่อ ชี้ไทยยังมีโอกาสใช้เป็นฐานเจาะตะวันออกกลาง รุกร้านอาหารไทย ลงทุนโรงงานน้ำตาล โรงพยาบาล


นายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้นำคณะภาครัฐและเอกชนเดินทางไปเยือนบาห์เรน เพื่อหาลู่ทางในการขยายการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว โดยได้ใช้โอกาสนี้ ติดตามการเปิด “ไทยมาร์ท” ซึ่งเป็นเอ้าท์เล็ตในการจำหน่ายสินค้าไทย ที่ภาคเอกชนไทยเข้าไปลงทุนในบาห์เรน และขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการตกแต่ง คาดว่าจะเปิดจำหน่ายสินค้าไทยได้ในเดือนเม.ย.2562 

“กระทรวงพาณิชย์ได้เข้าไปช่วยเหลือด้วยการเจรจากับรัฐบาลบาห์เรนขอให้สนับสนุนภาคเอกชนไทย ซึ่งนายซายิด รอชิด อัลซายานี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พาณิชย์ และการท่องเที่ยว ของบาห์เรนได้รับปากช่วยเหลือ โดยจะเสนอคณะรัฐมนตรีเป็นกรณีพิเศษ ขอให้เอกชนไทยถือหุ้นได้ 100% ซึ่งจะส่งผลดี ทำให้บริหารจัดการได้ง่ายขึ้น และจะช่วยเปิดโอกาสให้สินค้าไทยเจาะเข้าสู่ตลาดบาห์เรนและตะวันออกกลางได้เพิ่มขึ้น”

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังมีแผนที่จะผลักดันให้ภาคเอกชนไทยไปเปิดเอ้าท์เล็ตในประเทศต่างๆ ให้ได้เพิ่มขึ้นอีก เพราะเป็นนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่สั่งการให้กระทรวงฯ ดำเนินการช่วยเหลือและผลักดันภาคเอกชน เพราะเป็นการสร้างโอกาสในการขยายตลาดให้สินค้าไทยได้ดีอีกทางหนึ่ง

นายสนธิรัตน์กล่าวว่า ในการเดืนทางมาครั้งนี้ ยังได้หารือถึงการผลักดันให้ไทยเป็นแหล่งผลิตสินค้าอาหารให้กับบาห์เรน เพื่อความมั่นคงด้านอาหาร (ฟู้ด ซีเคียวริตี้) และผลักดันอาหารฮาลาลและผลไม้ไทย เช่น ไก่ มะม่วง มะขามหวาน มังคุด ส้มโอ เป็นต้น เข้าสู่ตลาดตะวันออกกลาง และขอให้บาห์เรนเป็นแหล่งพลังงานให้กับไทย 

ขณะเดียวกัน จะเร่งผลักดันการเปิดร้านอาหารไทยในบาห์เรนให้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น โดยปัจจุบันมีรายใหญ่ 4-5 แห่ง รายเล็กๆ อีกกว่า 100 แห่ง ซึ่งหากมีจำนวนมากขึ้น จะช่วยส่งเสริมการส่งออกอาหารและวัตถุดิบของไทย 

อย่างไรก็ตาม บาห์เรนต้องการให้ไทยเข้าไปลงทุนในอุตสาหกรรมน้ำตาลทราย โรงพยาบาล และการก่อสร้าง รวมทั้งจะผลักดันเพิ่มการท่องเที่ยวระหว่างไทย-บาห์เรน โดยจะเพิ่มเที่ยวบินจาก 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์เป็น 10 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มการท่องเที่ยวระหว่างกันเพิ่มมากขึ้น

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 ต.ค. 2561 เวลา : 16:23:12
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 9:40 pm