ซีเอสอาร์-เอชอาร์
"อลิอันซ์ อยุธยา" สร้างพลังจิตอาสาคนรุ่นใหม่ สร้างสรรค์สังคมเปลี่ยนแปลงน่าอยู่ "เปลี่ยนโรงหมู เป็นโรงเรียนรู้ Play and Learn Event" สู่ชุมชนคลองเตย


เมื่อพูดถึง “จิตอาสาหรือการทำความดี” ในสังคมปัจจุบันนี้ถือว่าควรได้รับการสนับสนุนอย่างยิ่ง และควรเริ่มบ่มเพาะตั้งแต่ยังเป็นเยาวชน ให้เป็นผู้มีจิตใจเป็นผู้ให้และเสียสละ ไม่ว่าจะเป็นเวลา ความคิด แรงกาย แรงใจ เพื่อช่วยเหลือสังคมให้เกิดประโยชน์มากขึ้น ผู้คนมีความเอื้ออาทรต่อกันและอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข


 

 
 
 
ไบรอัน สมิธ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต กล่าวว่า บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมสังคมควบคู่ไปกับการทำธุรกิจ ได้ริเริ่มและดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมหลากหลายรูปแบบครอบคลุมทุกมิติ โดยมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการมอบโอกาสให้กับเด็กและเยาวชนไทย โดยเฉพาะเยาวชนผู้ด้อยโอกาสทั่วประเทศ ภายใต้วิสัยทัศน์ “ปันความรู้สู่เด็กไทย”

 
 

 
“บริษัทฯ ได้ผนึกกำลังกับกลุ่ม Music Sharing หรือกลุ่มครูดนตรีอาสาที่ทำงานพัฒนาสังคมในพื้นที่คลองเตยมากว่า 6 ปี และจิตอาสาสพลังแผ่นดิน ร่วมกันจัดกิจกรรม “เปลี่ยนโรงหมู ให้เป็นโรงเรียนรู้ Play and Learn Event” ณ ชุมชนคลองเตย เพื่อส่งมอบพื้นที่ปรับปรุงโรงฆ่าสัตว์เก่าบางส่วนจากพลังอาสาสมัครให้แก่คนในชุมชนคลองเตย เพื่อใช้ประโยชน์เป็นพื้นที่สำหรับเล่นและเรียนรู้สำหรับเด็กให้ได้มีอิสระในการทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง และยังถือเป็นศูนย์กลางการทำกิจกรรมต่างๆของชุมชน ซึ่งเป็นการสร้างพื้นที่อาสาสมัคร ให้มีโอกาสได้ทำความดี และไม่เพียงจำกัดแค่ผู้บริหารหรือเฉพาะแต่พนักงานภายในบริษัทเท่านั้น แต่ยังขยายไปถึงผู้มีหัวใจจิตอาสากลุ่มต่างๆ อาทิ ลูกค้า ตัวแทน และบุคคลทั่วไป ที่สนใจพาครอบครัวและเยาวชนไปร่วมพลัง “จิตอาสา” ด้วยการลงพื้นที่ไปช่วยปรับปรุงพื้นที่การเรียนรู้ให้เป็นจริง ในวันเวลาว่างให้กลายเป็นสิ่งที่สามารถสร้างพลังการเปลี่ยนแปลงสังคมเกิดขึ้น

 

 
 
โดยงานในปีนี้ นอกจากมีพิธีส่งมอบพื้นที่แล้ว ยังมีกิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจมากมายเพื่อระดมทุนเข้า “กองทุนคลองเตยดีจัง” เพื่อใช้เป็นทุนในการจัดกิจกรรมให้เด็กๆ ในชุมชนและนำมาบริหารจัดการค่าน้ำค่าไฟในพื้นที่เรียนรู้ของชุมชน โดยเริ่มระดมทุนเป็นครั้งแรกในเดือนตุลาคมที่ผ่านมาในงานรับบริจาคโลหิตของบริษัทฯ ที่เด็กในชุมชนฯ ได้มาร้องเพลงเปิดหมวกภายในงานและได้รายได้จำนวน 8,000 บาทต่อด้วยงาน Play and Learn ของบริษัทฯ ที่เด็กได้ร่วมระดมทุนอีกครั้งจากผู้ที่มาร่วมกิจกรรมและจากคนในชุมชนในการขายคูปองอาหาร เล่นเกมส์ และขายสินค้ามือสองและการรับบริจาค ซึ่งได้รายได้จำนวน  30,000 บาท นับว่าเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ที่ช่วยสร้างการมีส่วนร่วมในชุมชนและยังช่วยพัฒนาศักยภาพเด็กในพื้นที่คลองเตยให้จัดการกิจกรรมอาสา สร้างภาวะผู้นำและมีความรับผิดชอบได้เป็นอย่างดี

 
 
 
 
ด.ช. วงศพัทธ์ น้ำจันทร์ (สอง) อายุ 8 ปี ศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสารสาสน์พิทยา กล่าวว่า “กิจกรรมในวันนี้มีความสุขมาก ขอบคุณพี่ ๆ ที่ให้มีพื้นที่ที่สามารถเล่นและสนุกกับเพื่อน ๆ ได้ อยากให้เพื่อนทั้งคนที่อยู่บ้านใกล้กัน และเพื่อนจากที่อื่นมาร่วมเล่นสนุกด้วยกันที่นี่ เมื่อก่อนตรงนี้จะสกปรกและมีกลิ่นเหม็น ตอนนี้ดูสวยงามและสะอาด มีรูปวาด ระบายสีตามผนัง น่ามาเล่นมาก”

 
 
 
 
ด.ญ. ชลธิชา คำแก้ว (กริ๊ง) อายุ 11 ปี ศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดโพธิ์ กล่าวว่า “มาเล่นที่นี่ได้เจอเพื่อนใหม่ๆ ชอบพูดคุยกับเพื่อน ๆ การมีพื้นที่และอุปกรณ์ให้เล่น วาดรูป ระบายสี ยิ่งทำให้มีเรื่องเล่าให้เพื่อน ๆ ที่ยังไม่เคยมาได้ฟัง รู้สึกอยากมาเป็นประจำ เมื่อก่อนไม่มีพื้นที่ให้เล่นสนุก ต้องอยู่แต่ในบ้าน ตอนนี้จึงดีใจมากที่มีพื้นที่ตรงนี้”

 
 
 
 
ด.ญ. ภัทรวดี นำบุญถาวร (กรีน) อายุ 9 ปี ศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดธาตุทอง กล่าวว่า “ชอบที่นี่มาก มีพื้นที่กว้างให้เล่นได้มาก มีของเล่นและอุปกรณ์ให้ทดลอง ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ มีห้องสมุด มีหนังสือเพิ่มเติมจากในห้องเรียน”

 

 
 
 
 
นอกจากนี้กิจกรรม “เปลี่ยนโรงหมูเป็นโรงเรียนรู้” ผู้ร่วมกิจกรรมยังสนุกกับมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินอาสา ลูกปัด ชลนรรจ์ ลิ่มไทย อิงกฤต เดอะวอยซ์ และเจมส์ อลิน วี (James Alyn Wee) นักร้อง นักแต่งเพลง ลูกครึ่งไทย –สิงคโปร์ จากค่าย LOVEiS ถ่ายภาพกับศิลปะกราฟฟิตี้จากศิลปินชื่อดัง การแสดงดนตรีจากเยาวชนจากสถานแรกรับเด็กชายปากเกร็ด(บ้านภูมิเวท)และชุมชนคลองเตย  เวิร์คช็อปงานศิลปะ เพนท์หน้า เข็มกลัดแบบเดียวในโลก หน้ากากถุงกระดาษ ร้านค้าจากกลุ่ม Music Sharing กลุ่มคลองเตยดีจัง และสินค้ามือสองมูลนิธิกระจกเงา  บูธเกมวงล้อระดมทุน เกมในโรงเล่น บันไดงู หัวกะโหลก หมากฮอส บูธอาหารจากพนักงานอลิอันซ์ อยุธยา ชุมชนและเครื่องดื่มตลอดการดำเนินกิจกรรม ภายในงานยังร่วมรณรงค์ให้ผู้ร่วมงานนำแก้วน้ำมาเองเพื่อเป็นการลดขยะอีกด้วย
 

 

 
 
หากเยาวชนไทยในวันนี้ เริ่มมีจิตใจอาสา เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม ช่วยกันทำความดีคนละเล็กละน้อยและคอยช่วยเหลือกันอยู่เสมอ  สังคมไทยในอนาคตก็จะน่าอยู่กว่านี้และประเทศชาติก็จะงดงามมากขึ้น...

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 พ.ย. 2561 เวลา : 13:04:30
18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 10:26 am