เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
หนุนท่องเที่ยว 'ฟรีวีซ่า 2 เดือน-เพิ่มเส้นทางบินต่างประเทศหนุนเที่ยวเมืองรอง'


การท่องเที่ยวที่ชะลอลงอย่างต่อเนื่อง เป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วงในช่วงที่เข้าสู่เทศกาลการท่องเที่ยว ซึ่งรัฐบาลได้พยายามออกมาตรการต่างๆเพื่อกระตุ้นเติบโต และล่าสุดได้อนุมัติยกเลิกเก็บค่าวีซ่าให้นักท่องเที่ยว 21 ประเทศ  รวมทั้งการเซ็นMOUกับอาเซียน เพิ่มสิทธิเส้นทางระหว่างประเทศ หนุนเที่ยวเมืองรอง

 

 

 

นายพุทธิพงษ์  ปุณณกันต์  ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงยกเลิกการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมตามมาตรา 12 (1) ประเภทนักท่องเที่ยวชนิดใช้ได้ครั้งเดียว เป็นการชั่วคราว .. 2561 ซึ่งมีสาระสำคัญ คือ ยกเลิกการเก็บค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราของคนต่างด้าว ซึ่งประสงค์จะเดินทางเข้า มาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวเพื่อการท่องเที่ยวเป็นเวลาไม่เกิน 15 วัน  ในกรณียื่นขอรับการตรวจลงตรา ช่องทางอนุญาตของด้านตรวจคนเข้าเมือง (Visa On Arrival : VOA) จากเดิมที่ให้มีการเก็บอัตราค่าธรรมเนียม ประเภทนักท่องเที่ยว ชนิดใช้ได้ครั้งเดียว จำนวนเงิน 2,000 บาท ตามกฎกระทรวงฉบับที่ 30 (..2559) ออกตามความในพระราชบัญญัติ (...) คนเข้าเมือง ..2522 เป็น “ให้ยกเลิกการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมดังกล่าวเป็นการชั่วคราว โดยให้ใช้ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2561 – เดือนมกราคม 2562 ช่วงเทศกาลปีใหม่ ..2562 หรือ จะมีผลวันที่ 1 ธันวาคม 2561- 31 มกราคม 2562 รวม 60 วัน  เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลปีใหม่ ครอบคลุม 21 ประเทศ อาทิ จีน ไต้หวัน อินเดีย       

ที่ผ่านมาสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ได้ตรวจสอบข้อมูลสถิติผู้โดยสารที่มาขอรับการตรวจลงตราที่ช่องทางอนุญาตของด้านตรวจคนเข้าเมือง (Visa On Arrival) พบว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม 2559 จนถึงปัจจุบันจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวในไทยและขอรับการตรวจลงตราลดลงอย่างต่อเนื่องประมาณ 10 %  ครม.จึงมีมติให้ยกเลิกเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าว คาดว่ามาตรการดังกล่าวจะสามารถเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวได้ไม่น้อยกว่า 30 %“นายพุทธิพงษ์กล่าว

นอกจากนี้ครม.ยังเห็นชอบร่างเอ็มโอยูการบินและการควบคุมเรืออาเซียน โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 6.. มีมติเห็นชอบร่างเอกสาร 6 ฉบับ ที่จะมีการรับรอง 4 ฉบับ และลงนาม 2 ฉบับ ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียน ครั้งที่ 24 และการประชุมอื่น ที่เกี่ยวข้อง   โดยจะมีการลงนามบันทึกความเข้าใจ 2 ฉบับในวันที่ 9 .. ได้แก่ ร่างพิธีสาร 4 ว่าด้วยสิทธิการบินเชื่อมจุดในประเทศสมาชิกอาเซียน  ซึ่งมีการขยายสิทธิการบินเชื่อมจุดของสายการบินที่กำหนดของคู่ภาคีคู่สัญญาแต่ละฝ่ายในการให้บริการ 2 จุด  หรือมากกว่านั้นในอีกประเทศหนึ่งในเส้นทางการบินเดียวกัน ซึ่งเป็นการส่งเสริมการบินร่วมกันของประเทศในอาเซียน   

นอกจากนี้ จะมีลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัยและการตรวจควบคุมเรือที่ไม่อยู่ภายใต้การบังคับของอนุสัญญาระหว่างประเทศในประเทศสมาชิกอาเซียน  เพื่อปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัยและการตรวจควบคุมความปลอดภัยของ เรือบรรทุกสินค้าน้ำหนักต่ำกว่า 500 ตันกรอส เรือประมง เรือสำราญและกีฬา เรือสำเภาที่มีขนาดต่ำกว่า 500 ตันกรอส ร่วมกัน จากปัจจุบันที่แต่ลดประเทศจะกำหนดวิธีปฏิบัติกันเอง         

นอกจากนี้ ครม.ยังเห็นชอบรายละเอียดในการแก้ไขบันทึกความเข้าใจ 3 ประเทศระหว่างรัฐบาลแห่งอินโดนีเซีย มาเลเซียและไทย ว่าด้วนการขยายเส้นทางการบิน เพื่อส่งเสริมการบินร่วมกัน โดยกำหนดสิทธิการขนส่งครอบคลุมเสรีภาพที่ 3,4และ5  โดยไม่จำกัดความจุ ความถี่ รวมถึงการทำใช้ชื่อเที่ยวบินร่วมสำหรับจุดบินภายในประเทศ (Domestic Code Share) โดยได้ตกลงที่จะเพิ่มจุดบินที่ไม่ใช่เมืองหลวง ซึ่งก่อนหน้านี้ไทยได้เปิดไปแล้ว 5 จังหวัด คือ หาดใหญ่,ปัตตานี,นราธิวาส,ตรัง,นครศรีธรรมราช และในรอบนี้ได้เพิ่มที่สุราษฏร์ธานี เป็น จุดบินที่ 6 และปรับจากเดิมที่ต้องระบุสายการบินที่กำหนดทำการบิน เป็นการกำหนดหลักการทั่วไปสำหรับการอนุญาตแต่งตั้งสายการบินได้อย่างไม่จำกัด ซึ่งหลังลงนามแล้วขั้นตอนต่อไปจะต้องเสนอต่อสนช.ต่อไป

ซึ่งการให้สิทธิ์ต่างๆ  จะทำให้สายการบินของประเทศไทยและประเทศในอาเซียน สามารถเปิดเส้นทางการบินระหว่างกันได้มากขึ้น และเป็นแนวทางที่จะส่งเสริมการบินไปยังเมืองรองของแต่ละประเทศได้ ลดความแออัดของสนามบินหลัก ทั้งนี้ ในปี 2562  มีการขอเส้นทางการบินไทย-อินเดียเพิ่มจากปี 2561  ซึ่งอินเดียเป็นตลาดการบินที่มีการเติบโตสูง


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 พ.ย. 2561 เวลา : 21:41:20
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 3:38 pm