เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ธปท.เชื่อเศรษฐกิจไทยไตรมาส 4 ปีนี้ ขยายตัวดีกว่าไตรมาส 3 ที่สภาพัฒน์ประกาศโตแค่ 3.3% ต่ำกว่าครึ่งปีแรกที่ขยายตัว 4,8%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 พ.ย.2561) คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ได้เปิดเผยตัวเลขภาวะเศรษฐกิจไทย่ในไตรมาส 3 ปี 2561 ขยายตัว 3.3% ต่ำว่าครึ่งปีแรกที่ขยายตัว 4.8%

 

 

โดย นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3 ที่ออกมาต่ำกว่าครึ่งปีแรกนั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลกระทบที่ได้รับจากมาตรการกีดกันทางการค้าของสหรัฐและจีน ซึ่งกระทบกับภาคการค้าของไทยด้วย โดยเฉพาะสินค้าประเภทอิเล็กทรอนิกส์ที่ชะลอตัวลง นอกจากนี้ ยังเกิดจากภาคการท่องเที่ยวที่ชะลอตัวลงโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาเที่ยวไทยลดลง 

อย่างไรก็ตาม แม้ภาคการค้าและการท่องเที่ยวจะชะลอตัวลง แต่ในส่วนของภาคการบริโภคเอกชนกลับขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง ตามรายได้และการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่ปรับดีขึ้น เช่นเดียวกับการลงทุนภาคเอกชนที่ปรับดีขึ้นต่อเนื่องเช่นกัน ทำให้ช่วยลดทอนผลกระทบจากการลดลงอุปสงค์ต่างประเทศได้ส่วนหนึ่ง
  
นายดอนกล่าวต่อไปว่า สำหรับภาวะเศรษฐกิจในไตรมาส 4 ปีนี้ ธปท.ยังเชื่อว่าจะกลับมาขยายตัวสูงกว่าในไตรมาส 3 ที่มีผลของปัจจัยชั่วคราว แต่ยอมรับว่า เศรษฐกิจไทยกำลังเผชิญกับความไม่แน่นอนสูงขึ้น โดยเฉพาะจากปัจจัยภายนอกประเทศที่ต้องติดตามพัฒนาการต่อไปอย่างใกล้ชิด อาทิ นโยบายการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐฯ และมาตรการตอบโต้ของประเทศคู่ค้า

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 พ.ย. 2561 เวลา : 17:49:08
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 10:45 am