เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
"รองนายกฯสมคิด" ยังมั่นใจ "GDP" ทั้งปีนี้ ยังโตถึง 4% แม้ Q3 ต่ำกว่าคาด


แม้สภาพัฒน์จะประกาศจีดีพีไตรมาส 3 โตแค่ 3.3% ซึ่งต่ำกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ แต่รัฐบาลก็ยังมั่นใจว่า จีดีพีปีนี้ จะขยายตัวได้ 4% หากท่องเที่ยวฟื้น และการใช้จ่ายภาครัฐเข้าเป้า


 
 
 
 
 
โดยรองนายกรัฐมนตรี "สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" กล่าวถึง ภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาส 3 ปี 2561 ที่ขยายตัว 3.3% ว่า โดยภาพรวมแล้วเศรษฐกิจไทยยังเป็นบวก เว้นแต่การส่งออกที่ติดลบ จึงทำให้ GDP ไตรมาสที่ 3 ขยายตัวไม่ถึง 4% ซึ่งแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจไทยจะต้องไม่พึ่งพาเฉพาะเรื่องการส่งออกเท่านั้น และในภาพรวม การลงทุนภาครัฐและการทุนภาคเอกชนดีขึ้น การท่องเที่ยวมีแนวโน้มฟื้นตัว   

ทั้งนี้ ยังเชื่อมั่นว่า ในภาพรวมเศรษฐกิจไทยทั้งปีนี้จะขยายตัว 4% โดยมีปัจจัยสำคัญทั้งเรื่องการส่งออก การท่องเที่ยว และการใช้จ่ายภาครัฐต้องเป็นไปตามเป้า

 
 
 
 
 
นายดอน  นาครทรรพ  ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส 3 ปี 2561ขยายตัวที่ 3.3% ส่วนหนึ่งได้รับผลกระทบจากมาตรการกีดกันทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน  วัฏจักรอิเล็กทรอนิกส์ที่ชะลอลง ผลจากสภาวะอากาศของประเทศคู่ค้าที่เป็นปัจจัยชั่วคราว  รวมถึงการชะลอตัวของภาคการท่องเที่ยว
 
อย่างไรก็ดี การบริโภคภาคเอกชนขยายตัวดีต่อเนื่อง ตามรายได้และการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่ปรับดีขึ้น เช่นเดียวกับการลงทุนภาคเอกชนที่ปรับดีขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งช่วยลดทอนผลกระทบจากการลดลงอุปสงค์ต่างประเทศได้ส่วนหนึ่ง

โดยระยะต่อไป คาดว่าเศรษฐกิจไตรมาส 4 จะกลับมาขยายตัวสูงกว่าในไตรมาส 3 ที่มีผลของปัจจัยชั่วคราว อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจไทยเผชิญกับความไม่แน่นอนที่สูงขึ้น โดยเฉพาะจากปัจจัยภายนอกที่ต้องติดตามพัฒนาการต่อไปอย่างใกล้ชิด อาทิ นโยบายการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐฯ และมาตรการตอบโต้ของประเทศคู่ค้าที่ชัดเจนขึ้น

         

 
 
ขณะที่ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (EIC SCB) ได้ปรับลดประมาณการจีดีพีปี 2561 ลงเหลือ 4.2% จาก 4.5%  ในประมาณการครั้งก่อน ตัวเลขจีดีพีที่ออกมาในไตรมาสนี้ชะลอลงค่อนข้างมากจากไตรมาสก่อนหน้า โดยอีไอซีมองว่าสาเหตุหลักมาจากการหดตัวของการส่งออกสินค้าและการชะลอลงของภาคการท่องเที่ยวเป็นสำคัญ ส่งผลให้จีดีพีทั้งปีของไทยในปี 2561 นี้ น่าจะมีค่าเฉลี่ยลดลงมาอยู่ที่ราว 4.2%YOY

 
 
 
 
ทั้งนี้ นายทศพร  ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการ คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.หรือสภาพัฒน์) เปิดเผยว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี)ไตรมาส3 / 2561 ขยายตัว 3.3% ชะลอตัวลงจากไตรมาสก่อนขยายตัว 4.6% เนื่องจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง ทำให้การค้าระหว่างประเทศผันผวน ส่งผลให้การส่งออกของไทยลดลงโดยเฉพาะในเกือนกันยายนติดลบ จึงมีผลต่อเศรษฐกิจไตรมาส 3  คาดว่าไตรมาส 4 จีดีพีจะกลับมาดีขึ้น

และเมื่อรวม 3 ไตรมาส จีดีพีขยายตัว 4.3%  คาดว่าปีนี้ทั้งปีจะขยายตัว 4.2% ถือว่าอยู่ในกรอบที่กำหนดไว้ 4.2-4.7% โดยส่งออกปีนี้คาดว่าจะโต 7.2%(ลดลงจากไตรมาสก่อนคาดโต10%) ส่วนจีดีพีปีหน้าคาดว่าจะขยายตัว 3.5-4.5% หรือมีค่ากลาง 4.0%  ส่งออกขยายตัว 4.6%

         
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 พ.ย. 2561 เวลา : 11:05:09
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 8:36 pm