เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
พาณิชย์หนุน นักออกแบบรุ่นใหม่ ประกาศศักดาในงาน STYLE


นางสาวบรรจงจิตต์  อังศุสิงห์  อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในงานแสดงสินค้า STYLE เดือนตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้เปิดเวทีให้นักออกแบบไทยไฟแรง 35 แบรนด์จากโครงการ Talent Thai & Designers’ Room ได้อวดฝีมืออย่างยิ่งใหญ่ โกยรายได้จากทั้งผู้นำเข้าต่างชาติและชาวไทย


“งาน Style Bangkok October 2018 ที่ผ่านมาเป็นอีกครั้งหนึ่งที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้สนับสนุนให้นักออกแบบไทยในโครงการ Talent Thai & Designers’ Room ได้มีพื้นที่ในการแสดงผลงานระดับนานาชาติ อวดศักยภาพการเป็นผู้นำด้านความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม และงานออกแบบของไทย นำเสนอจุดเด่นที่ไม่เหมือนใคร พร้อมทั้งได้เรียนรู้ถึงการเจรจาธุรกิจ (Business Matching) สร้างเครือข่าย ขยายตลาด เพื่อก้าวสู่ธุรกิจการค้าระดับโลก ซึ่งถือว่าได้รับการตอบรับอย่างดีมากจากทุกฝ่าย”

ทั้งนี้ ทางกรมได้ขานรับนโยบายของรัฐบาลที่จะส่งเสริมและสนับสนุนผลิตภัณฑ์ชุมชนของไทย เพื่อก้าวสู่การพัฒนาเศรษฐกิจจากภายในสู่ภายนอก (Local to Global) อันจะส่งผลต่อการสร้างความมั่นคงให้แก่เศรษฐกิจของประเทศในระยะยาว โดยได้สนับสนุนผู้ประกอบการที่มีการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นไทยมาพัฒนาต่อยอดกลายเป็นผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่ว่าจะเป็น ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวแบรนด์นวยนาด (Nuaynard) ที่ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นน้ำซับธรรมชาติจากดิน และน้ำฝนธรรมชาติจากฟ้า หรือผักพื้นถิ่นอีสานหลายชนิดที่มีสรรพคุณทางยา ช่วยบำรุงในเรื่องของผิวพรรณ เหล่านี้ล้วนเป็นวุตถุดิบที่หาได้ง่ายในภาคอีสานจากจังหวัดนครราชสีมา ทางผู้ประกอบการจึงได้มีการนำมาสร้างสรรค์สบู่ และน้ำอบ ที่เต็มไปด้วยให้คุณค่าและวิตามิน แบรนด์พาตาเพียร (PATAPIAN) จักสานไทยร่วมสมัย ที่มีรูปแบบอันเป็นเอกลักษณ์ถูกตาถูกใจทั้งคนไทยและต่างชาติ โดยได้มีการต่อ ยอดภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทยในเรื่องงานสานไม่ว่าจะเป็นตะกร้า กระจาด มาขึ้นรูปเป็นงานหัตถกรรม จักสานใส่ความร่วมสมัยเข้าไป สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ โดยได้มีการนำไม้ไผ่จากจังหวัดจันทรบุรี และปราจีนบุรี มาขยายตลาด ยกระดับงานสู่สากล แบรนด์คาร์เพนเทอร์ (Carpenter) ซึ่งนำเศษไม้จากโรงไม้มาเพิ่มมูลค่าทั้งต่อคนคิด คนทำ คนซื้อ คนให้ คนรับ และเพิ่มคุณค่าให้กับไม้โดยใช้การออกแบบ สร้างสรรค์เป็นผลงานไม้บนพื้นฐานของความเรียบง่าย อาทิ เครื่องเขียน เฟอร์นิเจอร์ ของที่ระลึก เป็นต้น

“ทั้ง 3 แบรนด์ที่ได้ยกตัวอย่างไปนั้นเป็นส่วนหนึ่งที่จะเป็นกำลังสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยของชุมชนให้มีความแข็งแรงมากขึ้น สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับวัตถุดิบท้องถิ่น ทั้งยังช่วยกระตุ้นสร้างรายได้ให้กับชุมชนและท้องถิ่น  ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจไทย จากท้องถิ่นสู่โลก (Local to Global) ได้อย่างสำเร็จ โดยในปีนี้ กรมเตรียมรับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการ Talent Thai & Designers’ Room รุ่นใหม่ และตั้งใจจะขยายให้ลงสู่ภูมิภาคมากขึ้นสำหรับท่านที่พร้อมจะก้าวไปด้วยกัน” นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ กล่าวเสริม

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 พ.ย. 2561 เวลา : 14:07:44
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:55 pm