เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
อีไอซีลดเป้าส่งออกปีนี้เหลือโต 7%


อีไอซีปรับลดเป้าการส่งออกของไทยในปีนี้เหลือโต7% จากเดิมที่คาดโต7.5% หลังกระทรวงพาณิชย์ประกาศตัวเลขการส่งออกเดือนพฤศจิกายนติดลบ0.95%


Economic Intelligence Center (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) คาดการเติบโตของการส่งออกไทยปี 2018 มีแนวโน้มขยายตัวที่ 7.0% ปรับลดจากคาดการณ์ก่อนหน้าที่ 7.5% เนื่องจากตัวเลขการส่งออกในเดือน พ.ย. ที่ลดลงมากกว่าที่คาด ทำให้ภาพรวมในการขยายตัวของการส่งออกในช่วง 11 เดือนแรกขยายตัวได้ต่ำกว่าที่คาดไว้เดิม ทั้งนี้ในช่วงเดือนสุดท้ายของปี 2018 คาดว่าการส่งออกจะกลับมาขยายตัวเป็นบวกได้เล็กน้อย ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากปัจจัยฐานต่ำในปีก่อนหน้า
 
ขณะที่คาดว่าการส่งออกไทยปี 2019 มีแนวโน้มขยายตัวแต่อัตราการเติบโตจะชะลอลงจากปี 2018 อย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่คาดว่าจะขยายตัวชะลอลงประกอบกับความกังวลด้านสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ นอกจากนี้ยังคาดว่าราคาน้ำมันดิบโลกก็จะมีทิศทางลดลงเช่นเดียวกันส่งผลกระทบต่อมูลค่าการส่งออกน้ำมันสำเร็จรูปและเคมีภัณฑ์ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าส่งออกสำคัญของไทย ทั้งนี้ในช่วงเดือน มี.ค. 2019 จะต้องมีการติดตามท่าทีของทางจีนและสหรัฐฯต่อมาตรการสงครามการค้า เนื่องจากเป็นช่วงที่ข้อตกลงยุติการทำสงครามการค้าระหว่างกันเป็นเวลา 90 วัน หมดอายุลง

อีไอซีปรับประมาณการการเติบโตของการนำเข้าของไทยปี 2018 ให้มีการขยายตัวที่ 14% จากคาดการณ์เดิมที่ 13% โดยเป็นผลจากการเร่งตัวของการนำเข้าสินค้าในเดือน พ.ย.ที่มากกว่าคาดการณ์เดิม ขณะที่ในเดือนสุดท้ายของปี คาดว่ามูลค่าการนำเข้าสินค้ามีทิศทางชะลอลงตามทิศทางการลดลงของราคาน้ำมันดิบโลก ทั้งนี้อัตราการเติบโตของการนำเข้าสินค้าของไทยในปี 2019 มีแนวโน้มขยายตัวชะลอลง จากในส่วนของการนำเข้าวัตถุดิบสำหรับการผลิตเพื่อส่งออกสอดคล้องกับแนวโน้มการเติบโตที่ชะลอลงของภาคการส่งออก อีกทั้งจะมีผลมาจากราคาน้ำมันดิบโลกที่คาดว่าจะลดลง ส่งผลให้คาดว่ามูลค่าการนำเข้าสินค้าเชื้อเพลิงมีแนวโน้มปรับลดลงตามไปด้วย อย่างไรก็ดี ฃคาดว่าสินค้านำเข้าประเภทสินค้าทุนและอุปโภคบริโภค จะยังคงขยายตัวต่อเนื่องตามทิศทางการขยายตัวของการบริโภคภาคเอกชนและการลงทุนในประเทศทั้งจากภาคเอกชนและภาครัฐ

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 ธ.ค. 2561 เวลา : 22:19:36
18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 9:26 pm