ยานยนต์
กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดกิจกรรม 'ส่งคนกลับบ้าน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562'


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม ส่งคนกลับบ้าน ช่วงเทศกาลปีใหม่2562” ตามโครงการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนของกรมการขนส่งทางบก พร้อมกำชับทุกหน่วยงานดำเนินทุกมาตรการดูแลความปลอดภัย และควบคุมการให้บริการตั้งแต่   ต้นทาง ระหว่างทาง และปลายทาง ทั้งที่สถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอดทุกแห่งทางถนน ด้วยการทำงานร่วมกับทุกหน่วยงานในพื้นที่แบบบูรณาการ พร้อมอำนวยความสะดวกตลอดการเดินทาง จัดกิจกรรมส่งคนกลับบ้าน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562” กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ใช้พื้นที่บริเวณกรมการขนส่งทางบก จตุจักร เป็นสถานีขนส่งผู้โดยสารกรณีพิเศษ ระหว่างวันที่ 27 -29 ธันวาคม 2561 เวลา 17.00 – 22.00 . เพื่อให้ผู้โดยสารบางส่วนที่จองตั๋วล่วงหน้ากับ บริษัท ขนส่ง จำกัด เป็นจุดรอขึ้นรถเดินทางในเส้นทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อลดความแออัดและบรรเทาปัญหาการจราจรบริเวณโดยรอบสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักรหรือหมอชิต

 

 

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า การรณรงค์ส่งเสริมความปลอดภัยทางถนนช่วงเทศกาลในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 กรมการขนส่งทางบกได้ยกระดับความเข้มข้น เน้นมาตรการเข้มงวดตรวจสอบความปลอดภัยของรถโดยสารสาธารณะ ควบคู่กับการตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถ สถานีขนส่งผู้โดยสารสถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอดรถ 196 แห่งทั่วประเทศ เช่น การติดตั้งระบบ GPS ควบคุมความเร็วของรถโดยสาร ตรวจสอบอุปกรณ์ส่วนควบ ตรวจวัดแอลกอฮอล์ในลมหายใจ ตรวจสารเสพติดโดยรถโดยสารทุกคันที่ออกจากจุดจอดกรมการขนส่งทางบก ดำเนินการเดียวกับที่ดำเนินการตรวจเข้มรถโดยสารประจำทางของสำนักงานขนส่งทุกแห่ง ซึ่งจะได้รับการตรวจความพร้อมของตัวรถและอุปกรณ์ส่วนควบ และตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถเป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อสร้างความมั่นใจในการเดินทางให้กับผู้เดินทางทุกเที่ยวทุกเส้นทาง

 

 

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้เพื่อควบคุมการดำเนินงานตามมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนของกรมการขนส่งทางบกในภาพรวมทั่วประเทศระหว่างทางบนถนนสายหลักและสายรอง ได้ตั้งจุดตรวจรถโดยสารบนทางหลวงสายหลัก 19 จุด ใน 17 จังหวัด  ได้แก่ กำแพงเพชร พิษณุโลก ลำปาง ตาก ขอนแก่น บุรีรัมย์ นครราชสีมา อุดรธานี ร้อยเอ็ด ชัยนาท ระยอง ฉะเชิงเทรา ประจวบคีรีขันธ์ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช กระบี่ และสงขลาเพื่อสร้างความปลอดภัยและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้โดยสารในการเดินทาง กรณีพบพนักงานขับรถมีสภาพไม่พร้อม “สั่งห้ามปฏิบัติหน้าที่” ทันที พนักงานขับรถการกระทำความผิดดำเนินการลงโทษขั้นสูงสุด ทั้งปรับ พักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ กรณีตรวจพบรถโดยสารไม่ปลอดภัย ไม่พร้อมใช้งานพ่นข้อความ “ห้ามใช้ทันที และต้องนำรถเข้าตรวจสภาพหลังดำเนินการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว อีกทั้งได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการบริหารการดูแลประชาชนเทศกาลปีใหม่ 2562 กรมการขนส่งทางบกให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ใช้บริการภายในสถานีขนส่งผู้โดยสารให้เข้าถึงบริการและการดูแลจากเจ้าหน้าที่ภาครัฐได้อย่างรวดเร็ว ส่วนการดูแลประชาชน ได้เปิดให้บริการ Call Center ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง และจัดตั้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584  สถานีขนส่งผู้โดยสารทุกจังหวัด อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 ธ.ค. 2561 เวลา : 01:14:54
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:05 am