การตลาด
สกู๊ป ''โออิชิกรุ๊ป'' ชูสินค้านวัตกรรมรับเมกะเทรนด์สู่การเติบโตยั่งยืน


ยังคงเดินหน้าพัฒนาสินค้าใหม่ๆตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง สำหรับบริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หลังจากบริษัท ไทยเบฟเวอเรท จำกัด(มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ได้ออกมาประกาศ VISION 2020  ว่าจะพาแบรนด์สินค้าในเครือก้าวสู่แบรนด์ระดับอาเซียนที่มีการเติบโตอย่างยั่งยืนให้ได้ บรรดาบริษัทลูกในเครือก็รับลูกสนองนโยบายของบริษัทแม่ทันที ด้วยการเดินหน้าพัฒนาองค์กร พัฒนาแบรนด์ และพัฒนาสินค้านวัตกรรมใหม่ๆออกสู่ท้องตลาด

 

 

สำหรับกลยุทธ์หลัก 5 ด้านที่บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ ได้ประกาศ VISION 2020  ให้บริษัทในเครือเดินตามประกอบด้วย1. Growth คือ การเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ 2.Diversity ความหลากหลายของสินค้าและตลาด 3.Brand การมีตราสินค้าที่โดนใจ 4.Reach การกระจายสินค้าที่แข็งแกร่ง 5.Professionalism ความเป็นมืออาชีพด้วยการพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากร

นางนงนุช บูรณะเศรษฐกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มในตลาดอาเซียนรวมทั้งในไทยยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง จากการนำเสนอนวัตกรรมใหม่ที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่มีไลฟ์สไตล์ใหม่ ที่หลากหลาย เพื่อสร้างความแปลกใหม่และความตื่นเต้นให้กับผู้บริโภค ซึ่งตลอดปี 2561 ที่ผ่านมาบริษัทก็ได้มีการพัฒนาสินค้านวัตกรรมใหม่ออกมาตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่องเช่นกัน  เพื่อให้สอดคล้องกับ 5 เมกะเทรนด์ใหญ่ที่กำลังเกิดขึ้น

ทั้งนี้ 5 เมกะเทรนด์ที่ผู้ประกอบการต้องตามให้ทัน ประกอบด้วย 1.Urbanization การขยายตัวของสังคมเมือง ส่งผลให้ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป วิถีชีวิตเร่งรีบขึ้น ต้องการความสะดวกสบายยิ่งขึ้น 2.Growing Middle Income Class การเติบโตของประชากรผู้มีรายได้ระดับกลาง สะท้อนถึงกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้น 3. Tech-Dependent Lifestyles การใช้เทคโนโลยีเป็นตัวนำ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น 4. Healthy Eating / Aging Society คนรุ่นใหม่ใส่ใจดูแลสุขภาพมากขึ้น รวมทั้งอัตราส่วนผู้สูงอายุมีจำนวนมากขึ้น อาหารและเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพจึงเป็นทางเลือกสำคัญ 5. Asian Century ตลาดอาเซียนเป็นตลาดใหญ่ มีประชากรร่วม 600 ล้านคน ธุรกิจจึงต้องขยายไปในเวทีระดับอาเซียนด้วย

ในส่วนภาพรวมของธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มของโออิชิในช่วงปี 2561 ที่ผ่านมา ยังคงรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มสไตล์ญี่ปุ่นได้อย่างแข็งแกร่งและต่อเนื่อง ดังนั้น แนวทางการขับเคลื่อนธุรกิจของโออิชิ กรุ๊ป ในปี 2562 นี้จึงต้องตอกย้ำในเรื่องการพัฒนาสินค้านวัตกรรมใหม่ เพื่อตอบโจทย์เมกะเทรนด์ รวมถึงการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์และบริการ และมุ่งเน้นขยายธุรกิจไปสู่ตลาดอาเซียน ซึ่งบุคลากรก็ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรให้บรรลุสู่เป้าหมาย  ด้วยเหตุนี้  โออิชิ จึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง

 

 

ด้านธุรกิจเครื่องดื่ม โออิชิ ยังคงตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาด ด้วยส่วนแบ่งการตลาดที่ 45.4% ทิ้งห่างคู่แข่ง  ซึ่งในส่วนของกลยุทธ์การตลาดที่จะนำมาใช้ในปี  2562 นี้ คือ การมุ่งเน้นไปเพิ่มการบริโภคชาเขียว (Penetration) โดยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรมที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์อันหลากหลายของผู้บริโภค และสร้างสรรค์กิจกรรมการตลาดที่สร้างความแปลกใหม่โดนใจผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด โออิชิ  ได้โฟกัสไปที่ผลิตภัณฑ์กลุ่ม Healthy Premium เพื่อตอบรับแนวโน้มเครื่องดื่มทางเลือกเพื่อสุขภาพที่เริ่มมีมากขึ้นในปัจจุบัน ส่งสุดยอดชาพรีเมียมใหม่ ดีต่อสุขภาพ เอาใจกลุ่มผู้บริโภคที่รักสุขภาพ ได้แก่ โออิชิ โกลด์ เก็นไมฉะ ชาข้าวคั่วญี่ปุ่นสูตรเฉพาะตั้งแต่ปี 1930  เพื่อขยายฐานลูกค้าไปยังระดับบน  เนื่องจากตลาดชาเขียวระดับบนยังเติบโต  ในขณะที่ตลาดล่างยังคงชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง  เพราะกำลังซื้อผู้บริโภคระดับล่างยังไม่ฟื้น

นอกจากนี้  ยังจะตอกย้ำและครองใจกลุ่มวัยรุ่นด้วยนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างความแปลกใหม่และความตื่นเต้นให้กับผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง อย่าง ‘โออิชิ รสน้ำผึ้งผสมมะนาว สูตรดับเบิ้ลเลมอน’ ชูจุดเด่นด้วยความเปรี้ยวจี๊ดจากเลมอน 2 เท่าและลดความหวานลง โดยใช้ BNK48 เป็นพรีเซนเตอร์ ด้วยความเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีคาแรกเตอร์ความเป็นญี่ปุ่น สนุกสนาน ตรงกับแบรนด์ ดีเอ็นเอของโออิชิ จึงสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและโดนใจวัยรุ่นได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว

 

 

สำหรับกลุ่มธุรกิจอาหาร โออิชิ  ในปี 2562 นี้ โออิชิ ยังคงเดินหน้ารักษาความเป็น เจ้าตำรับอาหารญี่ปุ่น (King of Japanese Food) อย่างต่อเนื่อง พร้อมกำหนด 3 กลยุทธ์หลักขับเคลื่อนธุรกิจ ประกอบด้วย 1. Driving Organic Growth มุ่งเน้นสร้างคุณค่าของสินค้าและบริการ เพื่อการเติบโตที่มั่นคงยั่งยืน 2. Driving Operational Excellence มุ่งเน้นพัฒนากระบวนการทำงานด้านต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า และ 3. Store Expansion มุ่งเน้นขยายพื้นที่ให้บริการและสาขาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงฐานลูกค้าใหม่ๆ

ส่วนของกลุ่มธุรกิจอาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน (Packaged Food) ปี 2562 นี้ทางหน่วยงานพัฒนาธุรกิจอาหารจะมีการปรับโฉมและสร้างแบรนด์ครั้งใหญ่ เนื่องจากมีการตั้งเป้าหมายว่าจะสร้างแบรนด์อาหารสำเร็จรูปโออิชิ’ ให้แข็งแกร่งและเป็นที่รู้จักมากขึ้นภายใต้กลยุทธ์ ‘One Brand’หรือ การสร้างแบรนด์ภายใต้ร่มแบรนด์ใหญ่เดียวกัน สร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันให้กับแบรนด์ ควบคู่ไปกับการบริหารช่องทางการจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้าเชิงรุกผ่านการผนึกกำลังกับพันธมิตรกลุ่มธุรกิจในเครือ โดยตั้งเป้าเพิ่มยอดขายทั้งในช่องทางหลักซึ่ง ได้แก่ ร้านสะดวกซื้อ และมุ่งเน้นเจาะตลาดใหม่ ได้แก่ OMT (Other Modern Trade) Food Service และ HORECA ซึ่งจะเห็นภาพชัดเจนในไตรมาส 2 ที่จะถึงนี้

นางนงนุช กล่าวปิดท้ายว่า  แผนการดำเนินงานดังกล่าวก็เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจไปสู่เป้าหมายVISION 2020 พร้อมรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มสไตล์ญี่ปุ่น และสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งในส่วนของเป้าหมายรายได้ปี 2562 นี้คาดว่าจะเติบโตตรงตามเป้าหมายที่วางไว้อย่างแน่นอน


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 ม.ค. 2562 เวลา : 23:46:28
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 8:30 pm