เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
กบข.เปิดโอกาสให้สมาชิกกำหนดสัดส่วนการลงทุนได้ด้วยตนเอง


กบข.เปิดโอกาสให้สมาชิกกำหนดสัดส่วนการลงทุนได้เอง โดยเลือกผสมสัดส่วนจาก 3 แผนทางเลือกการลงทุน ได้แก่ แผนตลาดเงิน แผนตราสารหนี้ และแผนตราสารทุนไทย 

        
นายวิทัย รัตนากร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.)เปิดเผยว่าด้วยวิสัยทัศน์สมาชิกคือศูนย์กลาง (Member Centric) กบข. เล็งเห็นความสำคัญของการเปิดโอกาสให้สมาชิกมีอิสระในการกำหนดสัดส่วนสินทรัพย์ในแผนลงทุนของตนเอง จากแต่เดิมที่สมาชิกมีโอกาสเพียงเปลี่ยนแผนลงทุนที่ กบข. เป็นผู้กำหนดสัดส่วนสินทรัพย์เหล่านั้นไว้แล้วสมาชิกที่ประสงค์จะกำหนดสัดส่วนสินทรัพย์ในแผนลงทุนของตนเองสามารถทำได้โดยเลือกผสมสัดส่วนจาก 3 แผนทางเลือกการลงทุน ได้แก่ แผนตลาดเงิน แผนตราสารหนี้ และแผนตราสารทุนไทย ซึ่งก่อนดำเนินการจัดสัดส่วนดังกล่าว กบข.กำหนดเงื่อนไขให้สมาชิกทำแบบประเมินความเสี่ยงด้านการลงทุน และแนะนำให้สมาชิกควรศึกษาภาวะเศรษฐกิจและการลงทุนขณะนั้นให้เพียงพอก่อนตัดสินใจเลือกสัดส่วนผสม
        
ทั้งนี้กบข.จะดำเนินการนำยอดเงินในบัญชีของสมาชิกที่สามารถเปลี่ยนแผนได้ อันประกอบด้วย เงินสะสม เงินสะสมส่วนเพิ่ม (ถ้ามี) เงินสมทบ และผลประโยชน์ของเงินเหล่านี้ในบัญชีที่มีอยู่เดิมและเงินที่นำส่งใหม่ไปบริหารตามสัดส่วนใหม่ที่สมาชิกกำหนด โดยสมาชิกที่แจ้งความประสงค์ระหว่างวันที่ 1-15 จะได้รับการเปลี่ยนแผนในวันทำการที่ห้านับถัดจากวันที่ 15 ของเดือนนั้น หรือหากสมาชิกที่แจ้งความประสงค์ หลังจากวันที่ 15 ของเดือนจะได้รับการเปลี่ยนแผนการลงทุนในวันทำการที่ห้านับถัดจากวันสุดท้ายของเดือนนั้น
        
สำหรับสมาชิกที่ไม่ประสงค์ผสมสัดส่วนสินทรัพย์ในแผนลงทุนของตนเอง ยังคงสามารถเลือกแผนลงทุนอื่นๆได้ตามระดับความเสี่ยงที่สมาชิกยอมรับได้หรือหากสมาชิกไม่ได้แจ้งความประสงค์เปลี่ยนแผนใดๆกบข.จะบริหารเงินของสมาชิกในแผนหลัก สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ไลน์ GPF Community กล่องข้อความทางเฟซบุ๊กกบข.Call Center กบข. โทร. 1179 หรือขอนัดหมายบริการข้อมูลทางการเงินทาง My GPF Application และ My GPF 
Website

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 ม.ค. 2562 เวลา : 16:30:31
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 1:12 am