เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ไทย-อินเดีย ร่วมยินดีการค้าสองฝ่ายปีที่ผ่านมาโตร้อยละ23


การค้าไทย-อินเดียเติบโตต่อเนื่อง ตอกย้ำตำแหน่งอินเดียเป็นคู่ค้าอันดับ1ของไทยในเอเชียใต้ สองฝ่ายเดินหน้าผลักดันความร่วมมือทางเศรษฐกิจในทุกระดับภายใต้นโยบายอินเดียใหม่ (New India) โดยอินเดียยินดีที่ไทยร่วมเป็นประเทศพันธมิตร (Partner Country) ในงานไวแบรนท์คุชราช (Vibrant Gujarat Global Summit) ครั้งที่ 9 ขณะที่ไทยขออินเดียผลักดันการสรุปผลการเจรจาอาร์เซบ (RCEP)ในปี 2019


นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2562 นางสุจิตรา ดูไร เอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทยได้เข้าเยี่ยมคารวะในโอกาสรับตำแหน่งใหม่และหารือถึงความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับอินเดียยินดีที่การค้าสองฝ่ายเติบโตกว่าร้อยละ 23 ใน 11 เดือนแรกของปี 2561 มีมูลค่ากว่า 11,485 ล้านเหรียญสหรัฐ การลงทุนขยายตัวกว่าร้อยละ 18 มูลค่ารวม 1,380 ล้านเหรียญสหรัฐ และจำนวนนักท่องเที่ยวอินเดียเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ11แตะ1.5 ล้านคน
 
โดยทั้งสองฝ่ายพร้อมจะร่วมผลักดันความร่วมมือทางเศรษฐกิจในทุกระดับทั้งภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะการสนับสนุนให้ภาคเอกชนไทยเดินทางไปศึกษาตลาดอินเดียที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดภายใต้นโยบาย “New India” ซึ่งถือเป็นโอกาสการลงทุนของไทยเพื่อขยายตลาดสู่อินเดีย ประเทศที่มีประชากรมากเป็นอันดับสองของโลกกว่า 1,324 ล้านคน และมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงกว่าร้อยละ 7 ต่อปี

นางสาวชุติมา เสริมว่าในโอกาสนี้ได้แจ้งเอกอัครราชทูตอินเดียว่าตนจะนำคณะนักธุรกิจไทยกว่า 30 คน ในสาขาศักยภาพทั้งสินค้าและบริการ อาทิ อาหาร ก่อสร้าง โรงแรมและร้านอาหาร ยาและเวชภัณฑ์  และบรรจุภัณฑ์ เข้าร่วมงาน Vibrant Gujarat Global Summit ครั้งที่ 9 ระหว่างวันที่ 17 - 18 มกราคม 2562 ณ เมืองคานธีนคร รัฐคุชราต อินเดีย เพื่อมุ่งเน้นการหาพันธมิตรทางธุรกิจและขยายการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับอินเดีย ซึ่งงานดังกล่าวถือเป็นงานส่งเสริมการค้าการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดของอินเดีย นอกจากนี้ไทยในฐานะประธานอาเซียนในปีนี้ได้ขอให้อินเดียแสดงบทบาทนำผลักดันการสรุปผลการเจรจาRCEPภายในปี 2562และเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับรัฐมนตรี RCEP ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการขยายการค้าและการลงทุนในภูมิภาค โดยตนจะใช้โอกาสในการเดินทางเยือนอินเดียครั้งนี้ พบหารือเรื่องนี้กับนายสุเรช พราบู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมอินเดียด้วย

ในโอกาสนี้เอกอัครราชทูตอินเดียได้เชิญชวนผู้แทนภาครัฐและเอกชนของไทยเข้าร่วมงานเทศกาลรัฐเจ็ดสาวน้อยของอินเดียหรือNorth East India Festival: Connecting India’s North East with South Asia ระหว่างวันที่ 8 - 10 กุมภาพันธ์ 2562 ณ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ เพื่อชมนิทรรศการด้านศิลปวัฒนธรรม การออกร้านจำหน่ายอาหาร กิจกรรมจับคู่ทางธุรกิจ รวมทั้งการแสดงดนตรีและแฟชั่น ทั้งนี้ภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียเป็นพื้นที่เชื่อมต่ออินเดียกับอาเซียน และมีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ เหมาะสมแก่การลงทุนด้านอุตสาหกรรมการเกษตรและแปรรูปอาหารของไทย โดยในอนาคตอันใกล้จะเปิดเส้นทางการบิน เมืองกุฮาวาตี (รัฐอัสสัม) - กรุงเทพ ซึ่งถือเป็นการยกระดับระบบโลจิสติกส์ระหว่างอินเดียและไทยอีกก้าวหนึ่ง

ในปี 2561(ม.ค. - พ.ย.)การค้าระหว่างไทยกับอินเดียมีมูลค่า 11,485.43 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 22.90 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน แบ่งเป็นการส่งออกของไทยไปอินเดีย มูลค่า 7,0002.95 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกที่สำคัญ อาทิ เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ รถยนต์และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ และการนำเข้าจากอินเดีย มูลค่า 4,482.48 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้านำเข้าที่สำคัญ อาทิ อัญมณีและเครื่องประดับ เคมีภัณฑ์ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ สินแร่โลหะอื่น ๆ และเศษโลหะและผลิตภัณฑ์

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 ม.ค. 2562 เวลา : 12:14:30
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 8:19 am