เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
SCB EICคาดส่งออกปีนี้โต3.4%


SCB EICคาดส่งออกปีนี้โต3.4% ผลจากเศรษฐกิจโลกชะลอและราคาน้ำมันดิบโลกทรงตัว

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือSCB EIC คาดการณ์อัตราเติบโตของการส่งออกไทยปี 2019 ให้ขยายตัวที่ 3.4% ชะลอลงจากปี2018 เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่คาดว่าจะขยายตัวชะลอลง ประกอบกับราคาน้ำมันดิบโลกที่คาดว่าจะมีทิศทางทรงตัว ส่งผลกระทบต่อมูลค่าการส่งออกน้ำมันสำเร็จรูปและเคมีภัณฑ์ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าส่งออกสำคัญของไทย นอกจากนี้สินค้าส่งออกไทยหลายกลุ่มยังมีโอกาสได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าทั้งจากมาตรการที่ประกาศใช้ไปแล้วในปีก่อนหน้า และมาตรการเพิ่มเติมที่จะเริ่มใช้ในปีนี้ โดยยังต้องติดตามท่าทีของทางจีนและสหรัฐฯต่อข้อตกลงด้านสงครามการค้าซึ่งระหว่างนี้ยังอยู่ในช่วงของการเจรจา 90 วัน โดยจะหมดอายุในวันที่ 1 มีนาคม 2019 

ทั้งนี้หากสหรัฐฯและจีนไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ สหรัฐฯจะขึ้นภาษีเพิ่มเติมจากเดิมที่อัตรา10%เป็น25% สำหรับสินค้านำเข้าจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่ได้เริ่มใช้มาตรการแล้วในเดือนกันยายน 2018 ทั้งนี้จากการติดตามสถานการณ์การเจรจาล่าสุด พบว่าในระยะสั้นจีนมีท่าทีประนีประนอมในการเพิ่มการนำเข้าสินค้าจากทางสหรัฐฯ มากขึ้น อย่างไรก็ดีหากพิจารณาข้อเรียกร้องของสหรัฐฯต่อจีน ก็พบว่ามีแนวโน้มสูงที่จะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ในระยะเวลาอันสั้น เช่น ข้อเรียกร้องด้านการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา การเปิดตลาดภาคบริการและเกษตรกรรม เป็นต้น โดยอีไอซีประเมินว่าทั้งสองฝ่ายน่าจะสามารถมีข้อตกลงได้ภายในครึ่งหลังของปี 2019 ซึ่งเป็นช่วงเข้าสู่การเลือกตั้งประธานาธิบดี 2020

อีไอซีประมาณการการเติบโตของการนำเข้าของไทยปี2019ขยายตัวที่3.6% ชะลอลงจากการขยายตัวที่12.5%ในปี 2018 จากแนวโน้มการชะลอตัวของการนำเข้าวัตถุดิบเพื่อผลิตส่งออก ตามแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง ประกอบกับราคาน้ำมันดิบโลกที่คาดว่าจะมีทิศทางทรงตัว ส่งผลให้มูลค่าการนำเข้าสินค้าเชื้อเพลิงมีแนวโน้มปรับตัวในทิศทางเดียวกัน อย่างไรก็ดีอีไอซีคาดว่าสินค้านำเข้าประเภทสินค้าทุนและอุปโภคบริโภคจะยังคงขยายตัวต่อเนื่องตามทิศทางการขยายตัวของการบริโภคภาคเอกชนและการลงทุนในประเทศทั้งจากภาคเอกชนและภาครัฐ
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 ม.ค. 2562 เวลา : 21:44:52
23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 6:44 pm