เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
SCB EIC รับสหรัฐฯคว่ำบาตรเวเนซุเอลากระทบทางอ้อมต่อราคาน้ำมันสำเร็จรูปในประเทศ


SCB EIC รับการคว่ำบาตรเวเนซุเอลาของสหรัฐฯ อาจส่งผลกระทบทางอ้อมต่อราคาน้ำมันสำเร็จรูปในประเทศให้ปรับตัวสูงขึ้นบ้าง


 
 
นางพิมใจ ฮุนตระกูล Economic Intelligence Center (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน)ได้ออกบทวิเคราะห์เกี่ยวกับวิกฤติเวเนซุเอลากับตลาดน้ำมันโลกว่า สหรัฐฯประกาศคว่ำบาตรบริษัทน้ำมันแห่งชาติของเวเนซุเอลา Petroleos de Venezuela (PdVSA) เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2019 เพื่อตัดรายได้จากการขายน้ำมันไม่ให้เข้าคลังรัฐบาลและบีบคั้นให้ นาย นิโคลัส มาดูโร ลงจากตำแหน่งประธานาธิบดี โดยสนับสนุน นาย ฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา เป็นประธานาธิบดีชั่วคราว

ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่กังวลว่า ราคาน้ำมันดิบโลกอาจจะเพิ่มสูงขึ้นได้จากการที่อุปทานของเวเนซุเอลาหายไปจากตลาดโลก ในช่วงเดียวกับที่กลุ่มประเทศโอเปกกำลังปรับลดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบ ถึงแม้ว่าไทยไม่ได้นำเข้าน้ำมันจากเวเนซุเอลา แต่อาจได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่มีโอกาสสูงขึ้น แต่การคว่ำบาตรเวเนซุเอลาครั้งนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดน้ำมันโลกมากนัก เนื่องจากปริมาณการผลิตของเวเนซุเอลาน้อยกว่าอิหร่านกว่าครึ่ง (การผลิตของอิหร่านอยู่ที่ 2.8 ล้านบาร์เรลต่อวันเมื่อเดือนธันวาคม 2018) และราคาน้ำมันโลกก็ไม่ได้ดีดตัวสูงขึ้นเหมือนช่วงหลังที่สหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรอิหร่าน

ถึงแม้ว่าอุปทานน้ำมันดิบจากเวเนซุเอลาคิดเป็นส่วนน้อยของโลก ตลาดยังมีความกังวลว่าอุปทานน้ำมันในตลาดจะมีภาวะตึงตัวมากขึ้น เนื่องจากกลุ่ม OPEC และพันธมิตรตกลงร่วมมือกันลดปริมาณการผลิตน้ำมันราว 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในขณะเดียวกัน ตลาดน้ำมันดิบโลกยังมีความไม่แน่นอนอีกหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นความไม่สงบในประเทศลิเบียและไนจีเรียที่อาจส่งผลให้ปริมาณการผลิตลดลง นอกจากนี้การยกเว้นให้ 8ประเทศ สามารถนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านได้จะหมดอายุช่วงไตรมาส 2ของปีนี้ หากสหรัฐฯไม่ต่ออายุจะทำให้อุปทานหายไปจากตลาด 5 แสน ถึง 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ส่งผลให้ตลาดน้ำมันดิบโลกมีภาวะตึงตัวมากขึ้น

อีไอซีมองว่า ในระยะสั้นการลดปริมาณการผลิตน้ำมันของผู้ผลิตในตะวันออกกลาง และการลดลงของอุปทานจากเวเนซุเอลา ซึ่งเป็นน้ำมันดิบประเภท heavy crude จะส่งผลให้ส่วนต่างราคาน้ำมันดิบชนิดเบาและชนิดหนัก (light-heavy crude spread)ลดลง โดยราคาน้ำมันดิบดูไบซึ่งเป็น benchmark ของน้ำมันดิบชนิดหนักเพิ่มสูงขึ้นราว 3.6% ตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม 2019 ในขณะที่ราคาน้ำมันดิบ Brent ซึ่งเป็น benchmark ของน้ำมันดิบเบาเพิ่มขึ้นราว 2.7% หลังจากที่สหรัฐฯประกาศคว่ำบาตรเวเนซุเอลา ซึ่งจะส่งผลให้ต้นทุนของโรงกลั่นสูงขึ้น เนื่องจากโรงกลั่นในไทยนำเข้าน้ำมันดิบจากประเทศแถบตะวันออกกลางกว่า 51% (ข้อมูลปี 2017) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นน้ำมันดิบชนิดหนัก ในส่วนของราคาน้ำมันสำเร็จรูป การกำหนดราคาขายน้ำมันสำเร็จรูปในประเทศนั้น กำหนดจาก import parity ของราคาสิงคโปร์ที่ถูกอ้างอิงจากน้ำมันดิบดูไบ ดังนั้นหากมองจากด้านอุปทานแล้วการคว่ำบาตรของสหรัฐฯต่อเวเนซุเอลาก็อาจส่งผลกระทบทางอ้อมต่อราคาน้ำมันสำเร็จรูปในประเทศได้

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 ก.พ. 2562 เวลา : 17:52:13
23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 7:17 pm