กองทุนรวม
ก.ล.ต. เปิดรับฟังการขอมติผู้ถือหน่วยลงทุนกรณีแก้ไขเพิ่มเติมโครงการจัดการกองทุนรวม


ก.ล.ต.เปิดรับฟังความคิดเห็นในหลักการเกี่ยวกับการขอมติผู้ถือหน่วยลงทุนเพื่อแก้ไขเพิ่มเติมโครงการจัดการกองทุนรวม เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ถือหน่วยลงทุนใช้สิทธิออกเสียงในการปกป้องผลประโยชน์ของตนเอง และสอดคล้องกับพ.ร.บ.บริษัทมหาชนจำกัด รวมถึงกำหนดกรอบการให้ความเห็นชอบของสำนักงานให้ชัดเจนขึ้น


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)มีแนวคิดในการปรับปรุงวิธีการจัดการให้บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.)สามารถดำเนินการขอมติผู้ถือหน่วยลงทุนเพื่อแก้ไขเพิ่มเติมโครงการจัดการกองทุนรวมหรือแก้ไขวิธีการจัดการได้สะดวกขึ้น ผ่านการจัดประชุมผู้ถือหน่วยลงทุน และการส่งหนังสือขอมติผู้ถือหน่วยลงทุน โดยเพิ่มทางเลือกให้บลจ.สามารถขอมติจากผู้ถือหน่วยลงทุน โดยที่มีผู้ถือหน่วยลงทุนเข้าร่วมประชุมหรือส่งจดหมายตอบกลับไม่น้อยกว่า33%ของจำนวนหน่วยลงทุนทั้งหมดและต้องไม่น้อยกว่า25คน หรือกึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ถือหน่วยลงทุนทั้งหมดจากเดิมที่มีเฉพาะไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ถือหน่วยลงทุนทั้งหมด

ทั้งนี้บลจ.จะต้องได้รับมติไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของเสียงทั้งหมดของผู้ถือหน่วยลงทุนที่มาประชุมหรือส่งจดหมายตอบกลับและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนนสำหรับเรื่องทั่วไป อาทิ การเปลี่ยนประเภทกองทุนจากกองทุนปิดเป็นกองทุนเปิด การควบรวมกองทุนเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 สำหรับเรื่องที่มีนัยสำคัญ อาทิ การเปลี่ยนประเภทกองทุนจากกองทุนตราสารหนี้เป็นกองทุนตราสารทุนและการชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนด้วยทรัพย์สินอื่น

นอกจากนี้ก.ล.ต.ยังมีแนวคิดให้บลจ.สามารถจัดประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ โดยต้องมีระบบควบคุมการประชุมที่มีความมั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศ รวมทั้งให้มีการบันทึกเสียงหรือทั้งเสียงและภาพแล้วแต่กรณี ตลอดระยะเวลาที่มีการประชุมและข้อมูลจราจรคอมพิวเตอร์ที่เกิดจากการบันทึกดังกล่าว รวมถึงสามารถส่งหนังสือนัดประชุมผู้ถือหน่วยลงทุนและเอกสารที่เกี่ยวข้องทางอิเล็กทรอนิกส์ได้

พร้อมทั้ง ก.ล.ต.มีแนวทางในการกำหนดลักษณะการแก้ไขเพิ่มเติมโครงการซึ่งอยู่ในกรอบการให้ความเห็นชอบจากสำนักงานให้ชัดเจนขึ้น โดยสำนักงานอาจให้ความเห็นชอบการแก้ไขโครงการได้ กรณีที่เป็นการแก้ไขที่ไม่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อผู้ถือหน่วยลงทุน และไม่ทำให้ผลตอบแทนและความเสี่ยงของกองทุนเปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยสำคัญ อาทิ การคำนวณและประกาศมูลค่าทรัพย์สิน มูลค่าหน่วยลงทุน ราคาขายหน่วยลงทุนและราคารับซื้อคืนหน่วยลงทุน

ก.ล.ต.ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th/hearing ผู้เกี่ยวข้องและผู้ที่สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2263-6116 หรือ 0-2263-6456 หรือทาง e-mail: pheangna@sec.or.th หรือ phakhaku@sec.or.th จนถึงวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562    

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 ก.พ. 2562 เวลา : 17:16:58
23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 7:41 pm