ประกัน
พลังจิตอาสาพลังขับเคลื่อนสังคมไทย


ช่วงหลายปีที่ผ่านมาจิตอาสาหรือVolunteer เป็นเรื่องที่ถูกกล่าวถึงมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเกิดภัยพิบัติหรือวิกฤตการณ์ต่างๆเพิ่มขึ้น หรือแม้ในสถานการณ์ปกติก็จะมีภาพกลุ่มบุคคลหรือองค์กรจัดงานอาสาเพื่อช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส หรือร่วมกิจกรรมสาธารณประโยชน์ให้เห็นอยู่เสมอ


 
 
 
 
ขณะเดียวกันภาครัฐได้ประกาศแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 พ.ศ.2560-2562 ตามยุทธศาสตร์การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทุนมนุษย์ โดยให้ความสำคัญเรื่องการสร้างค่านิยมคนไทยด้านคุณธรรม จริยธรรม ความมีวินัยและการมีจิตสาธารณะหรือจิตอาสา เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างเป็นสุข

 
 
 
 
สอดคล้องกับพันธกิจและแนวทางการดำเนินธุรกิจของบริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ที่ไม่เพียงเป็นองค์กรที่มุ่งดูแลชีวิตและสร้างหลักประกันแก่ครอบครัวไทย แต่ยังมุ่งสร้างวัฒนธรรมองค์กรด้วยความใส่ใจ ไว้ใจ และแบ่งปัน โดยริเริ่มโครงการ “จิตอาสา” มาตั้งแต่ปี 2551 ภายใต้แผนแม่บทความรับผิดชอบต่อสังคมเชิงกลยุทธ์ ด้วยยุทธศาสตร์การเติมเต็มคุณค่าชีวิต เปลูกฝังค่านิยม และวัฒนธรรมการ"ให้"และ“แบ่งปัน”

ปัจจุบันไทยประกันชีวิตมีจิตอาสาจำนวนทั้งสิ้น 3,337 คน ซึ่งเป็นทั้งพนักงานและฝ่ายขาย โดยกำหนดกรอบการดำเนินงาน 2 แนวทางคือ กิจกรรมอาสาสร้างสุขเพื่อชุมชน และกิจกรรมสนับสนุนมูลนิธิหนึ่งคนให้หลายคนรับ โดยมีส่วนกิจกรรมเพื่อสังคมขับเคลื่อนผ่านกิจกรรมไทยประกันอาสา ด้วยมุ่งหวังให้บุคลากรของบริษัทฯมีส่วนร่วมคิด วางแผน และลงมือปฏิบัติงานจิตอาสาอย่างเป็นรูปธรรม

 
 
 
 
กิจกรรมระดมทุนสร้างศูนย์เรียนรู้ชุมชนบ้านปลาฝา จ.เพชรบูรณ์ เป็นตัวอย่างกิจกรรมอาสาสร้างสุขเพื่อชุมชน ซึ่งริเริ่มและดำเนินการโดยจิตอาสากลุ่มงานบัญชีและการเงินของไทยประกันชีวิตมีนายไมเคิล เฮียง ลี Chief Financial Officer นำทีมจัดกิจกรรม“ปันน้ำใจ ชาวไทยประกันชีวิต:สานฝัน ปันสุข สร้างห้องสมุดให้น้อง”โดยรณรงค์รับบริจาคทุนทรัพย์ สำหรับจัดสร้างและส่งมอบศูนย์การเรียนรู้ให้แก่ชุมชน

“พวกเรารู้สึกภูมิใจที่ได้มอบศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้ให้แก่ชาวบ้าน ซึ่งเกิดจากการร่วมแรงร่วมใจของเหล่าจิตอาสาและผู้มีจิตศรัทธา สามารถจัดสร้างศูนย์เรียนรู้ชุมชนให้ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์ ซึ่งเรามุ่งหวังให้ศูนย์แห่งนี้เป็นสถานที่ส่งเสริมการเรียนรู้ เผยแพร่ภูมิปัญญาและเป็นแหล่งบริการชุมชนสำหรับจัดกิจกรรมต่างๆ ซึ่งจะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตและเสริมสร้างศักยภาพแก่ชุมชนต่อไป”นายไมเคิล กล่าว

ด้านกิจกรรมสนับสนุนภารกิจของมูลนิธิหนึ่งคนให้หลายคนรับ อาทิ การจัดกิจกรรม Thailife Sharing’s Day กิจกรรมระดมทุนในรูปแบบต่างๆ ซึ่งจัดต่อเนื่องมา5ครั้งหรือการแสดงดนตรีโดยวงดนตรี We Thailife Band ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มพนักงานที่มีความสามารถทางดนตรี เพื่อจัดหารายได้สมทบทุนมูลนิธิหนึ่งคนให้ หลายคนรับ สำหรับช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสในสังคมให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นผ่าน 3กองทุน ได้แก่ กองทุนเพื่อผู้ป่วยมะเร็งในเด็ก กองทุนเพื่อผู้ป่วยโรคมะเร็งสตรีและกองทุนเพื่อผู้ป่วยสูงวัย
 
 

 
 
 
ไม่เพียงเท่านั้นไทยประกันชีวิตยังสนับสนุนให้พนักงานมีส่วนร่วมทำกิจกรรมอาสาสมัครต่างๆ เช่น ร่วมเป็นจิตอาสาพระราชทาน โครงการ“เราทำความดี ด้วยหัวใจ”โดยรณรงค์รับสมัครพร้อมอำนวยความสะดวกการเดินทางไปสมัครในโครงการดังกล่าว

เป้าประสงค์สำคัญของไทยประกันชีวิตคือ สนับสนุนงานจิตอาสาอย่างเป็นรูปธรรม และขับเคลื่อนพลังจิตอาสาด้วยการจัดกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจในการทำความดีมาอย่างต่อเนื่อง

แน่นอนว่าการรับมือกับภัยพิบัติหรือวิกฤตการณ์ในสังคมไทย จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เพียงเราเสียสละเวลาความสุขส่วนตนบางส่วนออกมาจาก Comfort Zone ของตัวเอง ด้วยความรู้สึกรับผิดชอบและมีใจต้องการอาสา ก็เชื่อมั่นว่าแม้ประเทศไทยจะเผชิญวิกฤตการณ์ใดก็ตามก็จะผ่านพ้นวิกฤติและก้าวไปข้างหน้าพร้อมกันได้อย่างเข้มแข็งและมั่นคง





 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 ก.พ. 2562 เวลา : 13:04:35
23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 3:20 pm