เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
SCB EICคาดส่งออกไทยปีนี้โต 3.4%


SCB EICคาดส่งออกไทยปีนี้โต3.4%จากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกชะลอและราคาน้ำมันดิบทรงตัว


ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB EIC)คาดการณ์การส่งออกไทยปี 62 ขยายตัวที่ 3.4% ชะลอลงจากปี 61เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่คาดว่าจะชะลอลง ประกอบกับราคาน้ำมันดิบโลกที่คาดว่าจะมีทิศทางทรงตัว โดยจะส่งผลต่อมูลค่าการส่งออกน้ำมันสำเร็จรูปและเคมีภัณฑ์ให้มีทิศทางชะลอลงเช่นกัน
 
 
          
 
 
 
นอกจากนี้สินค้าส่งออกไทยหลายกลุ่ม ยังมีโอกาสได้รับผลกระทบมากขึ้นจากมาตรการกีดกันทางการค้าเพิ่มเติม ที่เริ่มใช้ในปีก่อนหน้า โดยยังต้องติดตามท่าทีของจีนและสหรัฐฯ ซึ่งหากสหรัฐฯ และจีนไม่สามารถบรรลุข้อตกลงด้านสงครามการค้า ซึ่งระหว่างนี้ยังอยู่ในช่วงของการเจรจา ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 1 มี.ค.62 สหรัฐฯก็จะขึ้นภาษีเพิ่มเติมจากเดิมที่อัตรา 10% เป็น 25% สำหรับสินค้านำเข้าจีนมูลค่า 2แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ
          
ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมาจีนมีท่าทีประนีประนอมในการเพิ่มการนำเข้าสินค้าจากทางสหรัฐฯมากขึ้น แต่หากพิจารณาข้อเรียกร้องของสหรัฐฯต่อจีน พบว่ามีแนวโน้มสูงที่จะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ในระยะเวลาอันสั้น เช่น ข้อเรียกร้องด้านการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา การเปิดตลาดภาคบริการและเกษตรกรรม เป็นต้น
          
"อีไอซีประเมินว่ามีความเป็นไปได้ที่ทางสหรัฐฯจะเลื่อนการขึ้นภาษีออกไปก่อนและน่าจะสามารถมีข้อตกลงได้ภายในครึ่งหลังของปี 62ซึ่งเป็นช่วงก่อนเข้าสู่การเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 63 นอกจากนี้ยังมีประเด็นที่ต้องติดตามเกี่ยวกับการขึ้นภาษียานยนต์ของสหรัฐฯที่เมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯได้ยื่นเรื่องให้ประธานาธิบดีทรัมป์พิจารณาแล้ว โดยมีเวลาตัดสินใจ 90 วัน" เอกสารเผยแพร่ระบุ
 
ขณะที่มูลค่านำเข้าของไทยปี 62 อีไอซีประเมินว่าจะขยายตัวที่ 3.6% ชะลอลงจากปี 61 เนื่องจากการนำเข้าวัตถุดิบสำหรับผลิตเพื่อส่งออกมีแนวโน้มชะลอตามแนวโน้มเศรษฐกิจโลก ประกอบกับมูลค่าการนำเข้าสินค้าเชื้อเพลิงมีแนวโน้มปรับตัวในทิศทางเดียวกับราคาน้ำมันดิบโลก ที่คาดว่าจะมีทิศทางทรงตัวหรือหดตัวเล็กน้อย อย่างไรก็ดีอีไอซีคาดว่า สินค้านำเข้าประเภทสินค้าทุนและอุปโภคบริโภคจะยังขยายตัวต่อเนื่องตามทิศทางการขยายตัวของการบริโภคภาคเอกชนและการลงทุนในประเทศทั้งจากภาคเอกชนและภาครัฐ
        
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 ก.พ. 2562 เวลา : 15:43:37
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 3:45 am