การตลาด
สกู๊ป"ดองกิ"พร้อมบุกตลาดค้าปลีกไทยคาดเปิดปีแรกกวาดลูกค้า 2ล้านคน


ศูนย์การค้าดองกิ มอลล์ ทองหล่อ ทุ่มงบลงทุน 700 ล้านบาท  สร้างโครงการย่านทองหล่อซอย10 บนพื้นที่กว่า 27,000 ตารางเมตร  ชูคอนเซ็ปต์ “FOOD, FUN, CULTURE & AMUSEMENT MALL” คาดมีลูกค้ามาเยือนปีละไม่ต่ำกว่า 2 ล้านคน

 


 
 
 
เปิดให้บริการไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับศูนย์การค้าดองกิ มอลล์ ทองหล่อหลังจากใช้งบลงทุน700ล้านบาทในการลงทุนก่อสร้างโครงการย่านทองหล่อ ซอย10 หรือ เอกมัย ซอย5 บนพื้นที่กว่า 27,000 ตารางเมตร หรือประมาณ 3 ไร่ เป็นอาคารสูง 6 ชั้น แบ่งเป็นพื้นที่รีเทล 10,000 ตารางเมตร ชูคอนเซ็ปต์ “FOOD, FUN, CULTURE & AMUSEMENT MALL” ศูนย์รวมร้านอาหาร ความสนุก วัฒนธรรมของญี่ปุ่นและความตื่นเต้นสนุกสนาน

ภายในศูนย์ฯประกอบไปด้วย ร้านค้า ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม คาเฟ่และคาราโอเกะ นอกจากนี้ยังมีสวนสนุกและสปอร์ต เอนเตอร์เทนเมนท์ เปิดให้บริการอยู่ที่ชั้น5 เพื่อให้ทุกคนในครอบครัวสามารถเข้ามาทำกิจกรรมร่วมกันได้และเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่จะเข้ามาใช้บริการ ดองกิ มอลล์ ทองหล่อ ยังได้ทำชั้นใต้ดินถึง3ชั้น ไว้เป็นพื้นที่จอดรถของลูกค้ามากกว่า 300 คัน

นายโคจิ โอฮาร่า ประธานกรรมการ บริษัทเจซีอี-ทีโอเอ จำกัด กล่าวว่าการที่ ดองกิ มอลล์ ทองหล่อ ตั้งอยู่ในทำเลทองคือใจกลางสุขุมวิท ย่านทองหล่อ-เอกมัย จึงทำให้มีความได้เปรียบสูงทางด้านธุรกิจเพราะทำเลดังกล่าวถือเป็นเป็นหนึ่งในพื้นที่ศูนย์กลางเศรษฐกิจของกรุงเทพมหานครที่มีชาวญี่ปุ่นอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันคนไทยและต่างชาติก็พักอาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงนี้เป็นจำนวนมาก ดังนั้นบริษัทจึงมั่นใจว่า ดองกิ มอลล์ ทองหล่อ จะเป็นอีกหนึ่งสถานที่ช้อปปิ้งและพักผ่อนของคนกรุงเทพฯและเป็นแหล่งรวมของวัยรุ่น หนุ่มสาวอย่างแน่นอน

อีกหนึ่งแม่เหล็กสำคัญของ ดองกิ มอลล์ ทองหล่อ ในการเรียกลูกค้าเข้ามาใช้บริการ คือ การนำร้าน ดอง ดอง ดองกิ ซึ่งเป็นร้านดิสเคาน์สโตร์ชื่อดังจากประเทศญี่ปุ่นมาเปิดให้บริการด้วยจุดเด่นของร้านที่เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง มีความหลากหลายและราคาถูก ทำให้ ดองกิ มอลล์ ทองหล่อ มั่นใจว่าการเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยครั้งนี้จะได้ผลการตอบรับที่ดีจากคนไทยต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทย

 
 
 
 
 
นายทาคาโอะ ยาสุดะ ประธานบริษัท แพน แปซิฟิค อินเตอร์เนชันแนล โฮลดิงส์ จำกัด ผู้ก่อตั้ง ดองกิโฮเต้ กล่าวว่า การทำตลาดของ ดองกิโฮเต้ ในประเทศไทยและสิงคโปร์จะใช้ชื่อว่า “ดอง ดอง ดองกิ” (DON DON DONKI) ตั้งอยู่ในศูนย์การค้าดองกิ มอลล์ ทองหล่อรวม2ชั้น ได้แก่ ชั้น1และ2 นับเป็นร้าน ดอง ดอง ดองกิ สาขาแรกในประเทศไทย โดยประเทศไทยเป็นประเทศที่ 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดต่อจากประเทศสิงคโปร์ที่เปิดเมื่อปี 2560

จุดเด่นของร้านดอง ดอง ดองกิ คือจำหน่ายสินค้าหลากหลายประเภทไม่ว่าจะเป็นสินค้าใช้ในชีวิตประจำวัน ผลิตภัณฑ์อาหารสดและแปรรูป ขนม เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน นาฬิกา สินค้าแฟชั่น อุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์สันทนาการ เป็นต้น ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ที่สุดของความสะดวกสบายและร้านดิสเคาน์สโตร์” ที่จะเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

ปัจจุบันร้าน ดองกิมีจำนวนสาขาเปิดให้บริการนอกประเทศญี่ปุ่นจำนวน 2 ประเทศ รวม 3 สาขา คือ ไทยกับสิงคโปร์ โดยภายในสิ้นปี2562นี้คาดการณ์ว่าจะขยายให้ครบ 5 สาขา ส่วนจำนวนร้านดองกิ ที่เปิดให้บริการในประเทศญี่ปุ่นนั้น ปัจจุบันมีอยู่ด้วยกัน 368 สาขา

นอกจากจะมีร้านดอง ดอง ดองกิ เปิดให้บริการบริเวณชั้น1และ2แล้ว ในส่วนของชั้น3และชั้น4 จะเป็นพื้นที่บริการร้านอาหาร จำนวน 20 ร้าน ประกอบด้วย เซน, นากิยะ, เทปเปน, ซางามิ เป็นต้น ขณะที่ร้านคาเฟ่และร้านอาหารที่เปิดสาขาแรกในประเทศไทย อาทิ ร้านนานะ กรีนที คาเฟ่, มิทซูโมโตะ คอฟฟี่ และ มา เมซง เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีร้านค้าสัญชาติญี่ปุ่นให้บริการ อาทิ ร้านซูรูฮะ, ร้านแว่นตาโอนเดส์ และ “ร้านคาราโอเกะ มาเนกิเนโกะ” (Karaoke Manekineko) แฟมิลี่คาราโอเกะอันดับหนึ่งของญี่ปุ่นตั้งอยู่บนชั้น4และบริเวณชั้น5 โซนเอนเตอร์เทนเมนท์ ประกอบด้วย ร้านเกมส์และร้านอุปกรณ์กีฬา“ดี-สปอร์ตส์ สเตเดียม” (D-SPORTS STADIUM) ที่บริหารโดย เจซีอี-ทีโอเอ รวมไปถึงการนำสวนสนุกคาแรคเตอร์ “HELLO KITTY GO AROUND THAILAND”มาเปิดให้บริการ ภายในจะประกอบไปด้วยงานเทศกาลคาร์นิวัลครั้งใหญ่จากซานริโอ สนุกกับม้าหมุน, ชิงช้าสวรรค์, รวบรวมบูธเกมส์สนุกๆ, ร้านขายของที่ระลึก, ร้านอาหาร, ชานมไข่มุกสูตรพิเศษ และมุมถ่ายภาพสุดน่ารักที่รวบรวมตัวละครจาก เฮลโล คิตตี้ นำมาคอยต้อนรับผู้มาเยือน

ด้านนายณัฏฐวุฒิ ตั้งคารวคุณ รองประธานกรรมการ บริษัทเจซีอี-ทีโอเอ จำกัด กล่าวว่ากลยุทธ์การทำตลาดนับจากนี้บริษัทจะมีการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายและสร้างแบรนด์ศูนย์การค้าดองกิ มอลล์ ทองหล่อ ให้เป็นที่รู้จักด้วยการจับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจทำกิจกรรมการตลาดร่วมกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากความหลากหลายของสินค้าและบริการ บริษัทคาดว่าจะมีลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้ามาเยือนปีละไม่ต่ำกว่า 2 ล้านคนอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ศูนย์การค้าดองกิ มอลล์ ทองหล่อเกิดจากการร่วมมือกันระหว่าง 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท แพน แปซิฟิค อินเตอร์เนชันแนล โฮลดิงส์ จำกัด บริษัทในกลุ่มดองกิโฮเต้ (Don Quijote) สำนักงานใหญ่ ประเทศสิงคโปร์ ถือหุ้น 49%, บริษัท ทีโอเอ เวนเจอร์ โฮลดิ้ง จำกัด กลุ่มผู้ผลิตและจำหน่ายสีรายใหญ่ ประเทศไทยถือหุ้น40%และบริษัท พี พี ไอ จำกัด ถือหุ้น11%

นอกจากนี้ยังมีบริษัท นิปปอน พาร์คกิ้ง ดีเวลลอปเมนท์(ประเทศไทย)จำกัด ผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาพื้นที่จอดรถ (สำนักงานใหญ่ จังหวัดโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น)เข้ามาร่วมในการบริหารและพัฒนาระบบการจัดการพื้นที่จอดรถ เพื่อสร้างศูนย์การค้าแห่งนี้ให้เป็นสถานที่ที่เต็มเปี่ยมด้วยสินค้าคุณภาพและการบริการเทียบเท่ากับศูนย์การค้าชื่อดังในประเทศญี่ปุ่น
 
 
 
 
 
 
ความร่วมมือที่เกิดขึ้นดังกล่าวถือเป็นเพียงการเริ่มต้น ซึ่งจากนี้ต่อไปคงต้องจับตาดูกันว่าภายใต้การดำเนินธุรกิจของบริษัท เจซีอี-ทีโอเอ จำกัด ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2559จากการร่วมทุนระหว่าง บริษัท เจแปน คอมเมอเชียล เอสตาบลิชเมนท์ จำกัด (JCE) สำนักงานใหญ่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และกลุ่มบริษัท ทีโอเอ เวนเจอร์ โฮลดิ้ง จำกัด เป็นบริษัทชั้นนำในด้านการบริหารจัดการและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ การพัฒนาและปรับปรุงเชิงพาณิชย์ และการบริหารพื้นที่ว่างในอาคารและธุรกิจร้านค้า JCE มีประสบการณ์ในการบริหารศูนย์การค้า, ซูเปอร์มาเก็ต, ร้านอาหารและสวนสนุกในร่ม มากกว่า 300 แห่ง จะมีความร่วมมือทำอะไรกันต่อไป แต่ที่แน่ๆ มีแย้มออกมาแล้วว่า อาจจะมีการพัฒนาธุรกิจร่วมกันในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ส่วนการทำธุรกิจในประเทศไทยจะประสบความสำเร็จแค่ไหนนั้น คงต้องรอวัดผลหลังจากเปิดให้บริการไปแล้วอย่างน้อย 1 ปี ว่าจะเป็นอย่างไร เพราะที่ผ่านมาธุรกิจค้าปลีกสัญชาติญี่ปุ่นค่อนข้างเหนื่อยเมื่อมาทำธุรกิจในประเทศไทย

LastUpdate 24/02/2562 21:28:57 โดย : Admin
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 12:31 am