การตลาด
บทบาทหญิงไทยVsตำแหน่งผู้นำองค์กรธุรกิจ


8มีนาคม“วันสตรีสากล(International Women's Day)”ซึ่งทุกๆปีนานาประเทศรวมถึงประเทศไทยจะมีการจัดกิจกรรมตอกย้ำให้สังคมได้ตระหนักถึงสิทธิเสรีภาพและความเสมอภาคของ“ผู้หญิง”ที่นับวันจะมีบทบาทหน้าที่สำคัญๆทั้งภาครัฐและเอกชน รวมไปถึงองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ระดับโลกและมีแนวโน้มที่ผู้หญิงจะมีโอกาสก้าวสู่การเป็น“ผู้นำองค์กร (CEO)”เพิ่มมากขึ้น 

โดยข้อมูลล่าสุดจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(2561)ระบุว่าสัดส่วนคณะกรรมการบริษัทที่เป็นผู้หญิงในภาคตลาดทุนไทยมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ โดย 83%ของบริษัทจดทะเบียนทั้งหมดในตลาดหลักทรัพย์ฯมีกรรมการบริษัทซึ่งเป็นผู้หญิงอย่างน้อย1คน และ12%ของบริษัทจดทะเบียนมีCEOเป็นผู้หญิง 

 
 
 
 
 
นางสาวนภาพร รัตนแสงหิรัญ กรรมการผู้จัดการบริษัท3เอ็ม ประเทศไทย จำกัด ผู้บริหารสูงสุดหญิงคนแรกของประเทศไทยในรอบ50 ปีบอกว่า3เอ็มถือเป็น1ในองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ระดับโลกที่เปิดโอกาสให้ผู้หญิงได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจ ซึ่งปัจจุบันในกลุ่มผู้บริหารระดับสูงของ3เอ็มประเทศไทยเป็นสุภาพสตรีถึง50% 

โดยการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในไทยสอดคล้องกันกับสัดส่วนของผู้บริหารหญิง3เอ็มทั่วโลก ในช่วง5ปีที่ผ่านมาที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกแผนก เช่น ระดับDirectorเพิ่มจาก18.2%เป็น 23% ระดับVPจาก16.7%เป็น 24.2% ผู้บริหารระดับManagerในแผนกTechnical & Lab เพิ่มจาก19.1% เป็น23.9% และในภาคการผลิตเพิ่มจาก 11.4%เป็น17.4% 

กรรมการผู้จัดการบริษัท 3เอ็ม ประเทศไทย ย้ำว่าการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเป็นผลจากการให้โอกาสพนักงานทุกคน ได้พัฒนาและเติบโตในองค์กรอย่างเท่าเทียมกัน มุ่งเน้นปลูกฝังให้พนักงานมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของตัวเอง เคารพและให้เกียรติซึ่งกันและกัน เปิดใจรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง พร้อมรับมือกับความท้าทายใหม่ๆ 

“โดยส่วนตัวที่ทำงานกับ3เอ็มมานานกว่า25 ปี ไม่เคยรู้สึกว่าถูกปิดกั้นการแสดงความคิดเห็น เพศหรือเชื้อชาติ เพราะที่นี่ให้โอกาสเราเสมอๆตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาเป็นพนักงาน3เอ็ม จนกระทั่งวันนี้ดิฉันได้รับการปลูกฝังมาตลอดว่า โอกาสไม่มีขีดจำกัด แค่เราเปิดใจที่จะเรียนรู้และก้าวข้ามอุปสรรค ปัญหา ที่คนทำงานทุกคนจะต้องเผชิญอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นไม่ว่าจะชายหรือหญิงเมื่อเข้ามาร่วมกันทำงานแล้วทุกคนเท่าเทียมกัน”นางสาวนภาพรกล่าว
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 มี.ค. 2562 เวลา : 21:29:30
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 12:13 pm