การค้า-อุตสาหกรรม
DITP แนะผู้ส่งออกใช้โอมานเป็นประตูการค้าเจาะตลาดกาตาร์


กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ แนะใช้โอมานเป็นประตูเจาะเข้าสู่ตลาดกาตาร์ หลังยอดส่งออกผ่านสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์หดตัว จากปัญหาการตัดสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างชาติอาหรับ เตรียมจัดคณะผู้แทนการค้าสินค้าอาหารฮาลาล วัสดุก่อสร้าง เครื่องปรับอากาศ เยือนโอมานในเดือน มี.ค.และมิ.ย.นี้


 
 
 
 
 
นายปณต บุณยะโหตระ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองดูไบ เปิดเผยว่า ปัจจุบันการส่งออกของไทยไปยังตลาดกาตาร์ผ่านสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ลดลงต่อเนื่อง หลังจากถูกตัดความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกาตาร์กับชาติอาหรับเข้าสู่ปีที่ 2 โดยช่องทางนำเข้าสินค้าหลักถูกระงับ และกาตาร์ไม่มีท่าเรือน้ำลึกพอที่จะรองรับเรือขนสินค้าขนาดใหญ่ เพราะตามปกติเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ที่เข้ากาตาร์จะจอดส่งตู้ที่ท่าเรือ Jebel Ali ในรัฐดูไบ แต่เมื่อถูกสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ตัดความสัมพันธ์ทางการทูตและโดดเดี่ยวกาตาร์ จึงงดใช้ท่าเรือเพื่อขนสินค้าอุปโภคบริโภคเข้ากาตาร์ ทำให้กาตาร์ต้องพึ่งมิตรประเทศอย่างโอมานแทน และกาตาร์ยังได้เปิดเส้นทางขนส่งสินค้าเพิ่มอีก 2 เส้นทางกับท่าเรือโอมาน

“ผลจากการที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ตัดความสัมพันธ์กับกาตาร์ ทำให้กระทบถึงการส่งออกของไทยตามไปด้วย เพราะปกติไทยจะส่งออกสินค้าเข้ากาตาร์ผ่านทางสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แต่ก็สามารถแก้ไขได้ด้วยการใช้โอมานเป็นประตูการค้าผลักดันสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดกาตาร์แทน เพราะโอมานแม้จะเป็นสมาชิกกลุ่มประเทศสภาความร่วมมืออ่าวอาหรับ (GCC) แต่ก็มีจุดยืนทางการทูตที่อิสระจากอีก 5 ชาติ โดยเฉพาะท่าทีต่ออิหร่าน อีกทั้งกาตาร์มีแผ่นดินที่ติดกับซาอุดิอาระเบียเท่านั้น การนำเข้าหรือส่งออกสินค้า จะทำได้ทางอากาศและทางเรือ หากไทยวางแผนให้ดีก็สามารถใช้ประโยชน์จากโอมานเจาะเข้าสู่ตลาดกาตาร์ได้”

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการขยายโอกาสทางการค้าของไทยในตลาดโอมาน และสร้างโอกาสทางอ้อมเข้าสู่ตลาดกาตาร์ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ มีกำหนดที่จะจัดคณะผู้แทนการค้าสินค้าอาหารฮาลาล สินค้าวัสดุก่อสร้าง และเครื่องปรับอากาศ เดินทางไปเยือนโอมานในเดือนมีนาคม และมิถุนายน 2562 โดยมั่นใจว่าจะเพิ่มโอกาสส่งออกเข้าสู่ตลาดโอมานและกาตาร์ได้เพิ่มขึ้น และสามารถทดแทนการส่งออกที่หดตัวลงในตลาดสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้

นายปณตกล่าวว่า เป็นที่น่าสังเกตว่าการส่งออกโดยรวมของโอมานในช่วงเดือนม.ค.-ก.ค.2561 มีประมาณ 2.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 5.8% โดยส่งออกไปสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มูลค่า 1,224.9 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 15.8% ส่งออกไปซาอุดิอาระเบีย 757.9 ล้านเหรียญสหรัฐ และส่งออกไปกาตาร์ 570.2 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 400% เพราะกาตาร์ต้องการใช้สินค้าอีกมากมายสำหรับการก่อสร้างเตรียมจัดงาน World Cup 2022 ส่วนการนำเข้าของโอมานในช่วงเดียวกัน มีมูลค่า 1.51 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 6.7% ซึ่งจากสถิติจะเห็นได้ว่าไทยสามารถใช้โอมานในการส่งออกต่อไปยังกาตาร์ได้ จากความต้องการนำเข้าสินค้าที่เพิ่มขึ้น

ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือ โทรสายตรงการค้าระหว่างประเทศ 1169

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 มี.ค. 2562 เวลา : 13:15:09
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 7:04 pm