แบงก์-นอนแบงก์
ธพว.เตรียเปิดขายสินทรัพย์ด้อยคุณภาพกว่า 3,500 ล้านบาท


ปี 2562 ธพว.พร้อมเปิดขายสินทรัพย์ด้อยคุณภาพกว่า 3,500 ล้านบาท เพื่อนำมาหนุนเป็นทุนปล่อยสินเชื่อใหม่ โดยเปิดขายทั้งประเภทมีหลักประกันและไม่มีหลักประกัน พร้อมวางกระบวนการแข่งขันโปร่งใส เสมอภาคประเดิมรอบแรก 29 เม.ย.นี้


นายพงชาญ สำเภาเงิน รองกรรมการผู้จัดการ รักษาการในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(ธพว).หรือ SME D Bank เปิดเผยว่าธนาคารมีความประสงค์จำหน่ายสินทรัพย์ด้อยคุณภาพประเภทมีหลักประกันและไม่มีหลักประกัน มูลค่ารวมกว่า 3,500 ล้านบาท จำนวน 6 กอง ภายใต้ข้อกำหนดเงื่อนไขของธนาคาร โดยธนาคารจะคัดเลือกเฉพาะบริษัทบริหารสินทรัพย์(AMC) ที่ได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) 

“ด้วยระบบกำกับดูแลดังกล่าวหากมีหนี้ด้อยคุณภาพ(NPLs) ค้างอยู่ในระบบ ย่อมทำให้ธนาคารเสียโอกาสในการปล่อยสินเชื่อใหม่คุณภาพดี  ธพว.จึงได้เปิดจำหน่ายสินทรัพย์ซึ่งเป็นสินทรัพย์ด้อยคุณภาพของธนาคารที่ถูกจัดเป็นสินทรัพย์จัดชั้นต่ำกว่ามาตรฐานอยู่ในชั้นสงสัยจะศูนย์ หรือสินทรัพย์จัดชั้นศูนย์ ตามหลักเกณฑ์การจัดชั้นและการกันสำรองของ ธปท.และยังเป็นลูกหนี้ที่หยุดดำเนินกิจการ เลิกกิจการ ประวิงเวลาการชำระหนี้ หรือไม่ให้ความร่วมมือในการแก้ไขหนี้ การขายครั้งนี้จึงนับเป็นประโยชน์กับธนาคาร โดยจะช่วยให้อัตรากองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงของธนาคารดีขึ้น ขณะเดียวกันจะช่วยเพิ่มโอกาสให้ธนาคารมีความสามารถระดมเงินทุนเพื่อนำไปใช้ปล่อยสินเชื่อคุณภาพดีให้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีต่อไปได้” นายพงชาญ กล่าว 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 มี.ค. 2562 เวลา : 15:48:15
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 9:29 pm