เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
DITP รุกยุทธศาสตร์เจาะลึกตลาดอินเดีย


DITP รุกยุทธศาสตร์เจาะลึกตลาดอินเดียดัน“การค้า-ส่งออก”ผ่านโมเดิร์นเทรด 5 รัฐ


“กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ”หรือ DITP รุกยุทธศาสตร์เจาะลึกตลาดอินเดีย เล็งดัน “การค้า-การส่งออก” ผ่านโมเดิร์นเทรดใน 5 รัฐนำร่อง มั่นใจสินค้าไทยเติบโตได้ต่อเนื่อง

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือ DITP กระทรวงพาณิชย์ อยู่ระหว่างการจัดทำยุทธศาสตร์การส่งออกสินค้าไทยไปตลาดอินเดียตะวันตก โดยใช้กลยุทธ์ในการจับคู่สินค้า และธุรกิจบริการไทย ที่มีศักยภาพเหมาะสมกับความต้องการของแต่ละรัฐ เพื่อให้การเจาะตลาดอินเดียตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น

 
 
 
นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าต้องยอมรับเดิมการส่งออกสินค้าไทยไปตลาดอินเดียมีปริมาณน้อยมาก เนื่องจากปัจจัยด้านการขนส่งและยังเป็นตลาดที่ผู้ส่งออกและผู้ประกอบการไทยยังไม่คุ้นเคยจึงทำให้การทำตลาดดังกล่าวยังน้อย

“แต่ปัจจุบันตลาดอินเดียกลับมาเติบโตมากขึ้น รวมถึงมีกำลังซื้อเพิ่มสูงขึ้น เห็นได้จากที่ผ่านมาพบว่าคนอินเดีย เข้ามาท่องเที่ยวในไทยเป็นจำนวนมากและนิยมใช้บริการโรงแรมในไทย เพื่อจัดงานแต่งงานมากขึ้น ทำให้รายได้ในภาคบริการมีการเติบโต เพราะการใช้จ่ายในการจัดงานแต่ละครั้ง สร้างรายได้ให้กับประเทศอย่างมหาศาล”

นางสาวบรรจงจิตต์ กล่าวต่อว่า ดังนั้นDITP จึงเล็งเห็นโอกาสทางการค้า การส่งออกในกลุ่มภาคบริการ จึงได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำยุทธศาสตร์การส่งออกสินค้าไทยไปในตลาดอินเดีย โดยมีเป้าหมายมุ่งเจาะตลาดอินเดียเป็นรายรัฐเนื่องจากอินเดียเป็นตลาดใหญ่คล้ายตลาดจีน คือ มีหลายรัฐ ผู้บริโภคจึงมีความต้องการสินค้าที่แตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ ซึ่งมีแผนจะเจาะตลาดนำร่องใน 5 รัฐที่สำคัญก่อน ได้แก่ มหาราษฎระ คุชราต กรณาฎกะ กัว และเกรละ

 
 
 
นอกจากนี้รูปแบบการเจาะตลาดเป็นรายรัฐในอินเดีย DIT ยังให้ความสำคัญและเน้นการสร้างเครือข่ายพันธมิตรที่เป็น Key Player สำคัญในการกระจายสินค้าสู่ตลาดทางภาคตะวันตกของอินเดีย เช่น ห้างโมเดิร์นเทรด อย่าง Reliance ,Future Group ,Lulu Mall เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและประชาสัมพันธ์สินค้าแบรนด์ไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากขึ้น

นางสาวบรรจงจิตต์ กล่าวด้วยว่าเนื่องจากเรื่องกฎระเบียบการค้า การส่งออกของอินเดียยังทำไม่ได้ง่ายDITP จึงมุ่งสร้างการรับรู้และความต้องการสินค้าไทยผ่านโมเดิร์นเทรดในการส่งออกสินค้า ก่อนการขยายตลาดไปรูปแบบอื่นๆต่อไป อีกทั้งยังมีการจัดกิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจและการจัดงานแสดงสินค้า Top Thai Brands ควบคู่ไปด้วย

จากสถิติในปี 2561อินเดียเป็นตลาดส่งออกสำคัญอันดับที่ 10 ของไทยโดยการค้าระหว่างไทยและอินเดียมีมูลค่า12,463.75 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แบ่งเป็นไทยส่งออกไปอินเดีย 7,600.32 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยนำเข้าจากอินเดีย 4,863.43 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำหรับสินค้าสำคัญในการส่งออกจากไทยไปอินเดีย เช่น เคมีภัณฑ์ เม็ดพลาสติก และเครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ ขณะที่สินค้าสำคัญที่ไทยนำเข้ามาจากอินเดีย เช่น เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำเคมีภัณฑ์ และเครื่องจักรกลและส่วนประกอบ

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 เม.ย. 2562 เวลา : 19:22:58
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 7:57 pm