การตลาด
สกู๊ป"อิเกีย"ปักธงไทยนั่งประเทศที่3อาเซียนบูมตลาดออนไลน์


หลังจากปี2561ที่ผ่านมา อิเกีย ตะวันออกเฉียงใต้ออกมาประกาศว่าจะขยายสาขาในประเทศไทยประมาณ 10 แห่งในทุกโมเดล ภายในช่วง7-10 ปีจากนี้(2562-2572)จากปัจจุบัน อิเกีย มีสาขาในประเทศไทยจำนวน 2 สาขา คือ โครงการเมกา บางนาและโครงการเซ็นทรัลเวสต์เกต รวมไปถึงศูนย์บริการสั่งซื้อและรับสินค้าอิเกียที่จังหวัดภูเก็ตอีก 1 สาขา อิเกียก็เตรียมแผนลุยต่อทันทีทั้งในส่วนของกลยุทธ์ออฟไลน์นั่นก็คือการขยายหน้าร้านและออนไลน์หรือการจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์


 
 
 
 
 
ในส่วนของกลยุทธ์การขยายสาขาหน้าร้านนั้น แม้ว่าขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปในด้านของที่ดินและยังต้องรอความพร้อมในด้านของเศรษฐกิจและกำลังซื้อของผู้บริโภค แต่อิเกียก็ยังคงเดินหน้าทำกิจกรรมส่งเสริมการขายสาขาเดิมที่มีอยู่ไม่ว่าจะเป็นสาขาโครงการเมกาบางนา ซึ่งปัจจุบันตั้งอยู่บนพื้นที่ 43,000 ตารางเมตรหรือสาขาศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวสต์เกตที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ 50,278 ตารางเมตร ในส่วนของสาขานี้ถือเป็นสาขาที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

จากจำนวนสาขาที่เปิดให้บริการในปัจจุบันที่เน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลเป็นหลัก ส่งผลให้ อิเกียเริ่มมองหาโอกาสที่จะขยายฐานลูกค้าใหม่ๆด้วยการใช้สื่อออนไลน์เป็นเครื่องมือหลักในการทำตลาดควบคู่ไปกับการทำตลาดในช่องทางออนไลน์ เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคชาวไทยให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีและหันมาช้อปปิ้งในช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้น

ล่าสุดอิเกียได้ออกมาเปิดตัวเว็บไซต์ www.ikea.co.th เพื่อขยายฐานลูกค้าในช่องทางออนไลน์ ซึ่งไทยถือเป็นประเทศที่3ที่หันมาใช้กลยุทธ์ IKEA Onlineในการทำตลาด เพราะอิเกียมีความมั่นใจว่าการทำตลาดออนไลน์ในประเทศไทยจะประสบความสำเร็จเหมือนกับหลายประเทศที่ทำมา

ย้อนกลับไปเมื่อ19ปีที่ผ่านมาหรือประมาณปี 2000 IKEA Onlineได้ถือกำเนิดขึ้นที่ประเทศอังกฤษ ปัจจุบันมีการทำตลาดในรูปแบบดังกล่าวแล้วใน52ประเทศ ส่วนในภูมิภาคอาเซียนได้เริ่มต้นที่ประเทศสิงคโปร์เป็นประเทศแรกเมื่อปี 2017 ตามด้วยประเทศมาเลเซียซึ่งเริ่มทำตลาด IKEA Onlineในช่วงปี 2018 ที่ผ่านมา

จากผลการตอบรับของ IKEA Onlineที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องเริ่มจากที่ประเทศสิงคโปร์หลังจากเปิดให้บริการ 6 เดือนพบว่ามียอดการสั่งซื้อ 9,000 ออเดอร์และมีสัดส่วนยอดขาย10% ของรายได้ทั้งหมด ขณะที่ในประเทศมาเลเซียหลังจากเปิดให้บริการ3เดือน ก็ส่งผลให้อิเกียมีสัดส่วนรายได้ IKEA Onlineถึง5% และในปี 2019 มียอดการสั่งซื้อผ่าน IKEA Online สูงถึง42,000 ออเดอร์และมีการเข้าชมเว็บไซต์ 44.7 ล้านครั้ง

 
 
 
สำหรับประเทศไทยหลังจากเริ่มโปรเจ็คต์IKEA Online มา2ปีแล้วและทำการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทย เพื่อให้การทำตลาด IKEA Online ประสบความสำเร็จเหมือนกับประเทศสิงคโปร์และมาเลเซีย ซึ่งหลังจากทดลองเปิดให้บริการไปเมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมาพบว่าลูกค้าให้ผลการตอบรับเป็นที่น่าพอใจ

นางลาเชีย เชอร์ล็อค รองผู้บริหารฝ่ายธุรกิจค้าปลีก อิเกีย ไทย สิงคโปร์และฟิลิปปินส์ กล่าวว่าบริษัทใช้เวลาร่วม 2 ปี ในการศึกษาความต้องการของตลาดและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรวมถึงเตรียมความพร้อมต่างๆเพื่อเปิดให้บริการอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีเป้าหมายให้นักช้อปออนไลน์ได้รับประสบการณ์น่าประทับใจไม่ต่างจากการมาช้อปที่สโตร์ ปัจจุบันได้เปิดสโตร์อิเกียออนไลน์ในสิงค์โปร์ มาเลเซียและไทย บริษัทดีใจเป็นอย่างยิ่งที่สามารถนำสินค้าเข้าถึงผู้บริโภคชาวไทยในพื้นที่ต่างๆได้อย่างทั่วถึง

ด้านนายทอม ซูเทอร์ ผู้จัดการสโตร์ อิเกีย บางใหญ่ กล่าวว่าบริษัทขอขอบคุณลูกค้าที่ให้การตอบรับสโตร์อิเกียออนไลน์เป็นอย่างดี รวมถึงให้คำแนะนำต่างๆเพื่อให้บริษัทนำไปพัฒนาและปรับปรุงการบริการให้ดียิ่งขึ้นต่อไปไม่ว่าจะเป็นในด้านของช่องทางออนไลน์หรือออฟไลน์

ในช่วงทดลองให้บริการ IKEA Online เกือบ2 เดือนที่ผ่านมามีลูกค้าสนใจเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ IKEA.co.th สูงถึง 1,344,700 ครั้ง มียอดสั่งซื้อออนไลน์ 4,900 ครั้ง ซึ่งจากผลการตอบรับที่ดีดังกล่าว ทำให้อิเกียตั้งเป้าว่าภายในปี 2562จะมียอดสั่งซื้อออนไลน์ 17,000 ครั้ง เพราะอิเกียเชื่อว่าสโตร์ IKEA Onlineจะเข้ามาช่วยเสริมความแข็งแกร่งและสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้อิเกียประเทศไทย

ปัจจุบัน IKEA Online ประเทศไทยมีผู้บริโภคเข้ามาช้อปปิ้งออนไลน์เฉลี่ยต่อครั้งที่ประมาณ7,000 บาท ซึ่งมากกว่ายอดขายในสโตร์ถึง2เท่าที่มีการใช้จ่ายเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 2,600-3,000 บาท เนื่องจากลูกค้ามีความสะดวกในการซื้อสินค้ามากกว่ามาเดินเลือกสินค้าที่หน้าร้าน

ยอดขายIKEA Onlineที่ขยายตัวดังกล่าวสัดส่วนประมาณ40%มาจากกรุงเทพฯและปริมณฑล ส่วนอีก60%มาจากตลาดต่างจังหวัด โดยจังหวัดที่มีการใช้จ่ายมากที่สุด คือ ภูเก็ต ชลบุรี เชียงใหม่และชลบุรี ซึ่งจากยอดขายที่ดีดังกล่าวทำให้ อิเกียตั้งเป้าการสั่งซื้อสินค้าในปี2562 นี้น่าจะมียอดสั่งซื้ออยู่ที่ประมาณ 17,000 ออเดอร์ ส่งผลให้มีสัดส่วนรายได้จาก IKEA Online อยู่ที่3%ของรายได้รวม อิเกีย ประเทศไทย

นายทอม กล่าวอีกว่าปัจจุบันIKEA Onlineมีสินค้าจำหน่ายมากกว่า 9,000 รายการบนเว็บไซต์และเพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคหันมาช้อปปิ้งออนไลน์เพิ่มขึ้น ล่าสุดบริษัทได้มีการทำโปรโมชั่นจำหน่ายสินค้าราคาพิเศษและบริการชำระสินค้าด้วยบัตรเครดิตผ่อน 0% นาน 6 เดือนเริ่มตั้งแต่วันนี้ – 31 ธ.ค. 2562

ส่วนค่าบริการอื่นๆนั้น อิกียจะคิดค่าหยิบสินค้า 200 บาทและค่าบริการจัดส่งเริ่มต้นที่ 149 บาท ซึ่งในส่วนของการจัดส่งจะแบ่งออกเป็นโซน คือ โซน A ประกอบด้วย กรุงเทพฯ, นครปฐม, นนทบุรี, ปทุมธานี, สมุทรปราการ, สมุทรสาคร, พังงาและภูเก็ต คิดค่าจัดส่ง 770 บาท

โซน B ประกอบด้วย อ่างทอง, ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี, กาญจนบุรี, นครนายก, เพชรบุรี, อยุธยา, ราชบุรี, สมุทรสงคราม, สระบุรี, สิงห์บุรีและสุพรรณบุรี คิดค่าจัดส่ง 1,080 บาท โซน C ประกอบด้วย จังหวัดอื่นๆที่เหลือยกเว้นเกาะและพื้นที่ที่ไม่มีบริการจัดส่ง คิดค่าจัดส่ง 2,200 บาทและโซนที่เป็นเกาะ ได้แก่ เกาะช้าง, เกาะลันตา, เกาะพะงัน และเกาะสมุย คิดค่าจัดส่ง 4,000 บาท

สำหรับ5อันดับสินค้าที่ขายดีในช่องทางออนไลน์ ได้แก่ กรอบรูป เชล์ฟวางของติดผนัง โต๊ะทำงาน ผ้าห่ม และไม้แขวนเสื้อ ส่วนใหญ่มีการซื้อเป็นจำนวนมาก

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 พ.ค. 2562 เวลา : 23:21:51
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 1:10 pm