เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
30ภาคีรัฐ-เอกชนผนึกกำลังปั้นสตาร์ทอัพพร้อมลงขันตั้ง"อินโนสเปซฯ"


กระทรวงอุตสาหกรรมจับมือ 30 ภาคีรัฐ-เอกชน-สถาบันการเงิน-สถาบันการศึกษา MOU บูรณาการขับเคลื่อนบริษัทอินโนสเปซ ไทยแลนด์ หวังร่วมพัฒนาระบบนิเวศสร้างสตาร์ทอัพไทยยกระดับเศรษฐกิจประเทศภายใต้นโยบายไทยแลนด์ 4.0 เตรียมเพิ่มทุนขั้นต่ำ 500 ล้านบาท คาดลงนามสัญญาร่วมทุนตั้งบริษัทเดือนหน้า

 

          
 
 
นายกอบชัย สังสิทธิ์สวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม(กสอ.)เปิดเผยหลังพิธีลงนาม(MOU)กับภาคีเครือข่ายองค์กรภาครัฐ-เอกชน สถาบันการเงินและสถาบันการศึกษารวม 30 องค์กร เพื่อพัฒนาสตาร์ทอัพ(Startup)แบบครบวงจร ว่าการลงนามเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานบริษัทอินโนสเปซ (ประเทศไทย)จำกัด เพื่อพัฒนาให้เป็นแพลตฟอร์มกลางในการพัฒนาวิสาหกิจเริ่มต้นหรือ Startup แบบครบวงจรเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเศรษฐกิจไทยภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติไทยแลนด์ 4.0 โดยคาดว่าจะมีการลงนามในสัญญาร่วมทุนเพื่อจัดตั้งบริษัท อินโนสเปซฯในเดือนกรกฏาคม
          
ทั้งนี้เบื้องต้นมีเอกชนที่พร้อมจะร่วมลงทุนแล้ว เช่น บมจ.ปตท. 100 ล้านบาท ,เครือเจริญโภคภัณฑ์ และบมจ.ทรูคอร์ปอเรชั่น 100 ล้านบาท ,การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) 100 ล้านบาท, บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ 100 ล้านบาท ,บมจ.ธนาคารกรุงเทพ 50 ล้านบาท ,บมจ.ธนาคารไทยพาณิชย์ 50 ล้านบาท ,บมจ.ธนาคารกสิกรไทย50 ล้านบาท ,บมจ.ธนาคารกรุงไทย 50 ล้านบาท,บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ 20 ล้านบาท, บมจ.การบินกรุงเทพ 30 ล้านบาท, เครือสหพัฒน์ 30 ล้านบาท ,บมจ.ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป 30 ล้านบาทและ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม 30 ล้านบาท 
         
นอกจากนี้หน่วยงานที่ร่วมลงนามครั้งนี้ประกอบด้วย กสอ. สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บ.เทคซอสมีเดีย บ.แบงคอกเวนเจอร์ส สมาคมไทยผู้ประกอบการธุรกิจเงินร่วมลงทุน  สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย  สถาบันวิทยสิริเมธี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
                   
 
 
 
นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานที่ปรึกษาบริษัท อินโนสเปซ (ประเทศไทย)กล่าวว่าขณะนี้บ.อินโนสเปซฯมีทุนจดทะเบียนแสนบาทและเตรียมที่จะเพิ่มทุนอย่างต่ำไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างจัดเตรียมสัญญาร่วมทุนที่คาดว่าจะลงนามได้ในเดือนก.ค. ซึ่งระยะแรกการทำงานทางกสอ.จะสนับสนุนสถานที่และบุคคลากร จากนั้นจะมีสำนักงานดำเนินงานถาวร ที่เขตนวัตกรรมพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(EECi)วังจันทร์วัลเล่ย์ จ.ระยอง
         
ซึ่งการระดมทุนมีเป้าหมายอยู่ที่การพัฒนาประเทศเป็นหลักไม่หวังผลตอบแทนทางการเงิน และจะมีการจัดตั้งองค์กรขึ้นมาบริหาร โดยเตรียมสรรหาผู้บริหารระดับสูง(CEO)ที่มีประสบการณ์การพัฒนาสตาร์ทอัพ และขณะนี้พันธมิตรทั้ง 30หน่วยงานจะทยอยร่วมใส่เงินเข้ามาเพื่อพัฒนาสตาร์ทอัพ โดยครึ่งปีหลังคาดว่าจะมี 1-2 ดิวที่จะมีข้อตกลงเพื่อแจ้งเกิดสตาร์ทอัพคนไทยที่จะก้าวไปสู่เชิงพาณิย์
 
ดร.พสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมบอกว่าความร่วมมือดังกล่าวเป็นการรวมพลังและรวมทรัพยากรจากผู้มีประสบการณ์จริงในการผลักดันStart up ระดับประเทศมาเติมเต็มระบบนิเวศทางธุรกิจสำหรับStart up โดยทั้ง30 หน่วยงานจะสนับสนุน เพื่อให้Start upของไทยสามารถพัฒนาและเชื่อมโยงไปสู่เวทีระหว่างประเทศได้  โดยก่อนหน้านี้อินโนสเปซ ได้ลงนามMOUกับพันธมิตรต่างประเทศจากฮ่องกงและกำลังเตรียมลงนามMOUกับอิสราเอลแและสาธารณรัฐเกาหลีใต้เร็วๆนี้เพื่อส่งเสริมและพัฒนาStart up ร่วมกัน
          
ผู้ที่สนใจสามารถติดตามการดำเนินการ และติดต่อบริษัท InnoSpace (Thailand)ได้ที่ เว็บไซต์ www.innospacethailand.com หรือ เฟสบุ๊ค www.facebook.com/innospacethailand
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 มิ.ย. 2562 เวลา : 18:08:19
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 2:30 pm