เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
กรุงศรีคาดสัปดาห์นี้เงินบาทซื้อขายในกรอบ 31.05-31.40บาท/ดอลล์


กรุงศรีคาดสัปดาห์นี้เงินบาทซื้อขายในกรอบ 31.05-31.40 บาทต่อดอลลาร์ จับตาสัญญาณดอกเบี้ยจากประชุมเฟด


กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด(มหาชน)มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่ามีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 31.05-31.40 ต่อดอลลาร์ เทียบกับระดับปิดแข็งค่าที่ 31.16 ต่อดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วหลังแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบเกือบ 4 เดือน ทั้งนี้นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดหุ้นและพันธบัตรไทยมูลค่า 8.5 พันล้านบาทและ800 ล้านบาทตามลำดับ ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรไทยยังคงลดลงต่อเนื่องตามภาวะตลาดโลก

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่าจุดสนใจหลักของตลาดการเงินโลกสัปดาห์นี้อยู่ที่การประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด)วันที่ 18-19 มิถุนายน ขณะที่เฟดกำลังถูกกดดันทั้งในด้านผลกระทบจากสงครามการค้าและสัญญาณภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว อย่างไรก็ตามเราคาดว่าเฟดจะยังไม่ปรับลดดอกเบี้ยในการประชุมรอบนี้ยิ่งไปกว่านั้นหากเฟดส่งสัญญาณชัดเจนน้อยกว่าที่ตลาดประเมินไว้เกี่ยวกับโอกาสการลดดอกเบี้ยในอนาคตอันใกล้ เงินดอลลาร์และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรมีแนวโน้มฟื้นตัว ทั้งนี้ตลาดมองว่ามีโอกาสสูงกว่า80%ที่เฟดจะตัดสินใจลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือนกรกฎาคม
 
อย่างไรก็ดีสถานการณ์ด้านการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนหลังการประชุมกลุ่มจี-20 ช่วงวันที่ 28-29 มิถุนายนจะเป็นปัจจัยชี้นำการคาดการณ์ของตลาดเกี่ยวกับทิศทางดอกเบี้ยเฟดต่อไป ส่วนในสัปดาห์นี้ตลาดจะจับตาการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น(บีโอเจ)และธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) เช่นกัน นอกจากนี้ความผันผวนของราคาน้ำมันดิบท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯและอิหร่านยังคงเป็นประเด็นที่นักลงทุนติดตามต่อเนื่อง

สำหรับปัจจัยภายในประเทศสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)เปิดเผยยอดขายรถยนต์ในประเทศเดือนพฤษภาคมเพิ่มขึ้น3.7%จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นผลจากเศรษฐกิจในประเทศที่ยังขยายตัว มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้มีรายได้น้อย รวมถึงการลงทุนภาครัฐและเอกชน อย่างไรก็ตามยอดส่งออกรถยนต์เดือนพฤษภาคมหดตัว 3.58% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนโดยการส่งออกลดลงเกือบทุกตลาด ภาพดังกล่าวสะท้อนภาวะเศรษฐกิจไทยซึ่งกำลังอาศัยแรงส่งจากอุปสงค์ในประเทศประคับประคองได้บ้าง ขณะที่การค้าโลกเผชิญความไม่แน่นอนสูงตามการชะลอตัวของอุปสงค์จากจีนและข้อพิพาทการค้าระหว่างประเทศ

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 มิ.ย. 2562 เวลา : 08:39:41
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:58 am