เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
DITP เผยสหรัฐฯผลักดันกฎหมายห้ามใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกและโฟม


DITP เผยสหรัฐฯผลักดันกฎหมายห้ามใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกและโฟม ในธุรกิจบริการอาหาร


กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(DITP)กระทรวงพาณิชย์ เผยหลายรัฐในสหรัฐฯทั้งแมรี่แลนด์ ฮาวายและวอชิงตัน กำลังผลักดันกฎหมายห้ามใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกและโฟมในธุรกิจบริการอาหาร ชี้เป็นโอกาสของผู้ผลิตและผู้ส่งออกไทยที่จะผลิตสินค้าที่ใช้ทดแทนและส่งออกเจาะเข้าสู่ตลาดสหรัฐฯ

น.ส.อุษาศรี เขียวระยับ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่าในปีนี้รัฐต่างๆในสหรัฐฯกำลังผลักดันให้มีกฎหมายการห้ามใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกและโฟม ทั้งในส่วนของธุรกิจบริการอาหาร(ภัตตาคารและร้านอาหาร)และสำหรับผู้บริโภค โดยล่าสุดมีรัฐแมรี่แลนด์ ฮาวายและวอชิงตันที่กำลังเสนอร่างกฎหมายเพื่อออกเป็นข้อบังคับใช้เพราะคนอเมริกันต้องการเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคที่ต้องการช่วยลดและไม่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ในส่วนของรัฐแมรี่แลนด์ สภานิติบัญญัติของรัฐได้เสนอร่างกฎหมายห้ามธุรกิจบริการอาหารใช้บรรจุภัณฑ์ที่ทำจาก Polystyrene Foam ให้ผู้ว่าการลงนามเป็นกฎหมายและน่าจะเป็นรัฐแรกของสหรัฐฯที่ห้ามธุรกิจบริการอาหาร ใช้บรรจุภัณฑ์ กล่องบรรจุอาหารและถ้วยทำจากวัสดุ Polystyrene Foam เพราะถือเป็นวัสดุที่มีความทนทานและกันน้ำ แต่เป็นการสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายในการนำไปรีไซเคิลและเมื่อวัสดุโฟมที่แตกจะกระจายเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย ก่อให้เกิดมลภาวะในน้ำและตามท้องถนนส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ขณะที่รัฐฮาวาย วุฒิสภาของรัฐฮาวายได้ผ่านร่างกฎหมายห้ามมิให้มีการจัดจำหน่ายบรรจุภัณฑ์พลาสติก ประเภทเครื่องดื่มขวด เครื่องใช้ไม้สอย กล่องบรรจุอาหาร ถุงพลาสติก หลอดดูดและยังมีกฎหมาย SB11 ห้ามมิให้ภัตตาคาร ร้านอาหาร เสริฟอาหารในบรรจุภัณฑ์ Polystyreneและกฎหมาย SB367 ห้ามมิให้บาร์ ภัตตาคารให้กล่องใส่อาหารที่ทำจากวัสดุ Polystyrene รวมทั้งหลอดดูดและถุงพลาสติกแก่ลูกค้า ซึ่งกฎหมายกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของสภาผู้แทนของรัฐ

ส่วนวอชิงตัน วุฒิสภาของรัฐวอชิงตันได้ผ่านร่างกฎหมายSenate Bill 5323 บังคับการห้ามใช้ถุงพลาสติกทั่วรัฐวอชิงตัน ซึ่งขณะนี้สภาผู้แทนราษฎรกำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณากฎหมายอนุญาตให้ร้านค้าใช้ถุงกระดาษรีไซเคิลแก่ลูกค้าและถุงพลาสติกที่นำกลับมาใช้ได้อีกและย่อยสลายได้ ซึ่งต้องเป็นถุงที่ตรงตามข้อกำหนดและกฎหมายบังคับให้ร้านคิดเงินค่าถุงใบละ 8 เซนต์จากลูกค้า

“ปัจจุบันการออกระเบียบการห้ามใช้พลาสติกและโฟมได้ขยายตัวเข้าสู่ระดับมลรัฐ ซึ่งจะส่งผลให้การใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกลดลง มีผลต่อการผลิตและการนำเข้าวัตถุดิบหรือเม็ดพลาสติก แต่ในทางกลับกันกฎหมายได้เปิดโอกาสให้บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากวัตถุดิบย่อยสลายได้จะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นและเป็นโอกาสของผู้ผลิต ผู้ส่งออกของไทย ที่หากผลิตสินค้าบรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้หรือผลิตบรรจุภัณฑ์ที่ใช้วัสดุอื่นทดแทนพลาสติกได้ก็จะมีโอกาสในการส่งออกและทำตลาดในสหรัฐฯได้ดีขึ้น”น.ส.อุษาศรีกล่าว

ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก โทร 001-1-312 787-3388 หรือกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือช่องทางสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 มิ.ย. 2562 เวลา : 13:09:01
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:08 am