เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสสัปดาห์นี้เคลื่อนไหวที่กรอบ 57 - 62 เหรียญต่อบาร์เรล


ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 57 – 62 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวที่กรอบ 63 - 68 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล


แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ (15 – 19 ก.ค. 62) 
ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มทรงตัวอยู่ในระดับสูง จากแรงหนุนของความขัดแย้งระหว่างอิหร่านกับประเทศอื่นๆ เช่น อังกฤษและสหรัฐฯ ที่คาดว่าจะทวีความรุนแรงขึ้น นอกจากนี้ ปริมาณน้ำมันดิบโลกมีแนวโน้มปรับตัวลดลง จากความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตของผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปก ประกอบกับปริมาณน้ำมันดิบจากสหรัฐฯ คาดว่าจะปรับลดลง จากผลกระทบของพายุโซนร้อนแบร์รี่ที่ก่อตัวเป็นเฮอริเคน อย่างไรก็ตาม ผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนต่อสภาวะเศรษฐกิจโลกและความต้องการใช้น้ำมันยังเป็นปัจจัยหลักที่กดดันตลาดน้ำมันในช่วงนี้  

ปัจจัยสำคัญที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้:
ตลาดน้ำมันดิบคาดได้รับแรงหนุนจากความไม่สงบในตะวันออกกลาง ล่าสุดอังกฤษทำการยึดเรือบรรทุกน้ำมันสัญชาติอิหร่านบริเวณช่องแคบยิบรอลตาร์ โดยอังกฤษระบุว่าเรือดังกล่าวกำลังมุ่งหน้าไปซีเรีย ซึ่งถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป อิหร่านจึงได้ออกมาตอบโต้โดยการพยายามที่จะยึดเรือสัญชาติอังกฤษขณะแล่นผ่านช่องแคบฮอร์มุซ นอกจากนี้ อิหร่านยังออกมาเตือนสหรัฐฯ ว่าอิหร่านอาจพลาดไปยิงขีปนาวุธใส่เครื่องบินของสหรัฐฯ ที่อยู่ในภูมิภาคตะวันออกกลางได้ หลังสหรัฐฯ พยายามที่จะขอความร่วมมือจากประเทศต่างๆ ในการรักษาความปลอดภัยบริเวณชายฝั่งของอิหร่านและเยเมน
          
กำลังการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกมีแนวโน้มจะยังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังกลุ่มผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกยังคงร่วมมือที่จะลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบราว 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบกับกำลังการผลิตในเดือน ต.ค. 61 โดยกำลังการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกในเดือน มิ.ย. 62 อยู่ที่ระดับ 29.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นการปรับลดลงราว 170,000 บาร์เรลต่อวันจากเดือน พ.ค. 62 และเป็นระดับการผลิตที่ต่ำที่สุดในรอบ 5 ปี 
          
ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดปรับตัวลดลง ตามกำลังการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มปรับลด หลังพายุโซนร้อนแบร์รี่ ก่อตัวบริเวณอ่าวเม็กซิโก ส่งผลให้แหล่งขุดเจาะน้ำมันดิบในอ่าวเม็กซิโกต้องปรับลดกำลังการผลิตลงราว 1.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเทียบเท่ากับร้อยละ 59 ของกำลังการผลิตน้ำมันดิบทั้งหมดในอ่าวเม็กซิโก หรือคิดเป็นร้อยละ 10 ของกำลังการผลิตน้ำมันดิบทั้งหมดของสหรัฐฯ โดยพายุโซนร้อนแบร์รี่ที่ก่อตัวเป็นเฮอริเคน อาจส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันดิบมากกว่าที่คาด 
          
ความต้องการใช้น้ำมันโลกมีแนวโน้มเติบโตช้าลง หลังสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนที่ยืดเยื้อ ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของความต้องการใช้น้ำมันโลกในปี 2562 ลง 150,000 บาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 1.07 ล้านบาร์เรลต่อวัน 
          
ปัจจัยที่น่าจับตามอง คือการตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ซึ่งจะส่งผลต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันโลก และตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ยอดค้าปลีกสหรัฐฯดัชนีราคาผู้บริโภคยูโรโซน ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯและจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกสหรัฐฯ 
 

LastUpdate 15/07/2562 22:01:44 โดย : Admin
18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 4:39 pm