หุ้นทอง
ส่อง 15 หุ้น ฉายแววดีดกลับแรง เมื่อตลาดฟื้นตัว


หุ้นทั่วโลกผันผวน ตามสถานการณ์ของสงครามการค้าสหรัฐฯกับจีน วันก่อนหุ้นตกหนัก หลังประธานาธิบดีทรัมป์ บอกว่าจะเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน 10% ในวันที่ 1 ก.ย.62 แต่ล่าสุดหุ้นทั่วโลกปรับขึ้น หลังสหรัฐฯประกาศว่า เลื่อนเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนไปเป็นวันที่ 15 ธ.ค.62

 
แม้ยามนี้ ตลาดหุ้นจะเล่นยาก ขึ้นอยู่กับอารมณ์ของผู้นำประเทศมหาอำนาจอย่างทรัมป์ แต่ก็ยังพอหาช่องเก็งกำไรได้บ้าง วันนี้ฝ่ายวิจัย ASP มีกลยุทธ์การเลือกหุ้นมาฝาก เป็นหุ้นที่พร้อมเด้งกลับ หากตลาดฟื้นตัวนั่นเอง
 
 
 
 
 
 
ฝ่ายวิจัยฯ มองว่า การดีดตัวกลับขึ้นมาของ SET Index เกิดขึ้น มีแรงขับเคลื่อนจากการเจรจาการค้าสหรัฐฯกับจีน ที่มีสัญญาณผ่อนคลายเล็กน้อย
 
ขณะที่ Valuation ของตลาดหุ้นไทยมีความน่าสนใจมากขึ้น โดยพบว่าที่ระดับ SET Index ปัจจุบัน ค่า PER ลงมาอยู่ที่ 15.7 เท่า หนุนให้ Earning Yield Gap ขยายกว้างขึ้นไป ที่บริเวณ 4.6-4.7% (สิ้นปีนี้ ให้ค่า Earning Yield Gap 4.93%) ซึ่งเป็นระดับที่น่าสนใจสำหรับการซื้อหุ้นเพื่อการลงทุนระยะยาว
 
ตลาดหุ้นไทยวานนี้ ลงแรงถึง 30 จุด หรือ 1.84% ถือว่าเป็นวันที่ปรับลงมากสุดในปี 62 ขณะที่สถิติในอดีต 3 วัน ที่ SET Index ปรับฐานลงแรงสุดในปี 62 นี้ พบว่า วันต่อมา SET Index จะมีการดีดตัวกลับขึ้นมาทุกครั้ง(ดังภาพ)
 
 
 
 
 
เมื่อเป็นเช่นนี้ ฝ่ายวิจัยฯจึงได้คัดกรองหุ้นเก็งกำไร ที่มีโอกาสดีดตัวกลับได้แรง ยามตลาดฟื้นตัว โดยมีเงื่อนไข ดังนี้
 
1.ฝ่ายวิจัยแนะนำซื้อ เป็นหุ้นพื้นฐานแข็งแกร่ง
2.Return (ytd) น้อยกว่า 0 โดยราคาหุ้นตั้งแต่ต้นปี 62 ปรับฐานลงมาแรงกว่าตลาด
3.Upside มากกว่า 0 โดยราคาหุ้นกลับมามี Upside หรือ Upside เปิดกว้าง
4.ค่า Beta มากกว่า 1 กล่าวคือมีโอกาสฟื้นตัวได้แรงกว่าตลาด
 
ผลจากการคัดกรองด้วยเงื่อนไขดังกล่าว พบว่ามีหุ้นที่เข้าเกณฑ์ 15 บริษัท (ดังตาราง)และหากพิจารณาควบคู่กับการปริมาณการ Short Sales ในเดือนส.ค. (mtd) พบว่า มีหุ้นที่ถูก Short Sales มากสุดคือ KBANK ราว 2.4 พันล้านบาท, PTTGC ราว 2.27 พันล้านบาท และ PTT ราว 2.22 พันล้านบาท
 
เมื่อปัจจัยภายนอกผ่อนคลาย บวกกับราคาน้ำมันที่ฟื้นตัวแรง จึงมีโอกาสสูงที่หุ้นถูก Shot Sales จำนวนมาก จะถูก Cover Short หรือปิดทำกำไร ถือเป็นแรงบวก
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 ส.ค. 2562 เวลา : 18:15:31
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 8:54 am